Chọn một người Mỹ cho vai trò lãnh đạo được xem là bước đi thông minh của công ty Trung Quốc ByteDance.

MXH Trung Quốc TikTok chọn người Mỹ làm giám đốc điều hành

19/05/2020, 16:01

Chọn một người Mỹ cho vai trò lãnh đạo được xem là bước đi thông minh của công ty Trung Quốc ByteDance.

Kevin Mayer - Ảnh: Getty

Ngày 18.5, Disney cho biết Kevin Mayer sẽ rời vị trí giám đốc mảng kinh doanh trực tiếp của công ty vào ngày 1.6 và đảm nhận vai trò giám đốc phụ trách điều hành (COO) của ByteDance lẫn giám đốc điều hành (CEO) của mạng xã hội TikTok.

“Kevin giàu kinh nghiệm trong việc xây dựng doanh nghiệp thành công trên phạm vi toàn cầu. Điều đó giúp anh ấy trở thành người phù hợp cho sứ mệnh truyền cảm hứng sáng tạo tới người dùng của chúng tôi”, Trương Nhất Minh – CEO kiêm nhà sáng lập ByteDance – viết trong tuyên bố. “Là một trong những giám đốc giải trí xuất sắc nhất thế giới, Kevin hoàn toàn phù hợp nhiệm vụ đưa các sản phẩm của ByteDance lên tầm cao mới”.

Kevin Mayer là một trong những nhân vật quyền lực nhất trong ngành công nghiệp giải trí Mỹ

Kevin Mayer gia nhập Disney vào năm 2005 và là một trong những nhân viên đắc lực nhất dưới trướng CEO Bob Iger. Ông từng tham gia vào 6 thương vụ đình đám mua lại Pixar, Marvel Entertainment, Lucasfilm, Club Penguin, Maker Studios và 20th Century Fox. Năm 2018, Kevin Mayer được trao trọng trách phát triển mảng streaming của Disney, giám sát sự ra đời của kênh Disney+ và quản lý việc kinh doanh của công ty ở nước ngoài.

Chỉ sau 6 tháng ra mắt, Disney+ đã có hơn 50 triệu thuê bao trên toàn thế giới – một con số ấn tượng - và là đối thủ sừng sỏ nhất của Netflix. “Một năm qua, Kevin Mayer đã có tác động lớn đối với công ty chúng tôi”, Bob Chapek – CEO hiện nay của Disney – cho biết.

Thay thế cho Kevin Mayer tại Disney là Rebecca Campbell – cựu chủ tịch của Disney Resort tại bang California và đã có 23 năm làm việc cho công ty này.

Ra mắt năm 2017, TikTok là nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội của Trung Quốc trực thuộc công ty ByteDance của Trương Nhất Minh. Nó cho phép người dùng quay các clip ngắn, chỉnh sửa chúng và thêm các hiệu ứng đặc biệt. TikTok nhanh chóng trở thành nền tảng video hàng đầu tại châu Á.

Từ đầu năm nay, hàng trăm triệu người phải tự cách ly tại nhà do ảnh hưởng của COVID-19 đã tạo điều kiện cho TikTok phát triển mạnh tại các quốc gia phương Tây mà đặc biệt là Mỹ. Theo công ty Sensor Tower, đã có 315 triệu lượt tải TikTok về chỉ trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3 và nâng tổng số lên 2 tỉ lượt tải.

Tuy nhiên, các nhà lập pháp ở Mỹ đã cảnh báo rằng TikTok có thể gây rủi ro cho an ninh quốc gia. Cuối năm ngoái, thượng nghị sĩ Chuck Schumer và Tom Cotton cho biết TikTok và các ứng dụng khác của Trung Quốc có thể được sử dụng để thu thập thông tin cá nhân của người dân Mỹ hoặc can thiệp vào chính trường nước này.

Theo CNN, việc ByteDance chọn một giám đốc người Mỹ đến từ một công ty lớn như Disney – vốn cũng thân thiện với thị trường Trung Quốc – là động thái xoa dịu nghi ngại của chính quyền Washington.

“TikTok và nguồn gốc Trung Quốc của nó đã bị điều tra rất nhiều trong vài năm qua. Do đó, thu nhận nhân lực từ một công ty lớn tại Mỹ được xem là bước đi thông minh”, Debra Aho Williamson - nhà phân tích tại eMarketer – cho biết.

Hôm thứ Hai, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Josh Hawley đã viết trên Twitter rằng ông mong muốn được nghe “lời thề” từ CEO mới của TikTok.

Mai Thảo

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
MXH Trung Quốc TikTok chọn người Mỹ làm giám đốc điều hành