Ai cũng biết thành phố Los Angeles, San Francisco và New York  thân thiện với cộng đồng LGBT đến mức nào. Thế nên trong danh sách này, chúng ta sẽ chỉ đề cập đến những nơi ít được mong đợi hơn.

Mỹ: 15 thành phố mới thân thiện với người đồng tính

Một Thế Giới | 31/05/2015, 16:59

Ai cũng biết thành phố Los Angeles, San Francisco và New York  thân thiện với cộng đồng LGBT đến mức nào. Thế nên trong danh sách này, chúng ta sẽ chỉ đề cập đến những nơi ít được mong đợi hơn.

Các thành phố được nói đến sau đây đều có dân số trên 100.000 người. Các số liệu đều đã được phân chia theo dân số để cung cấp một bảng xếp hạng dựa trên tỷ lệ người LGBT (Đồng tính, song tính & chuyển giới) chính xác nhất.
15. Carlsbad, California
Dân số: 110.972 người
Thanh pho than thien voi nguoi dong tinh, My
Bờ biển thành phố Carlsbad mang đến cho dân cư và khách tham quan nhiều hơn là một khí hậu lý tưởng và… Legoland. Carlrbad là căn cứ của Congregation B’nai Tikvah – một hội Do Thái thân thiện với LGBT. Đây cũng là quê nhà của vận động viên lướt ván đồng tính nữ Cori Schumacher cùng vô số những người lướt ván đồng tính khác. Bộ phim tài liệu Out in the Lineup gần đây đã đề cập đến nét văn hóa này.
Tại đây, Shumacher cũng đã gầy dựng nên Inspire Initiative, một tổ chức phi lợi nhuận với hy vọng có thể trao quyền cho phụ nữ lướt ván cũng như khuyến khích sự đa dạng và chấp thuận của cộng đồng lướt ván thế giới. 
14. Washington, D.C 
Dân số: 646.449 người
Thanh pho than thien voi nguoi dong tinh, My
Nơi đây có vô số nhóm hoạt động hướng về cộng đồng tôn giáo của người LGBT. Trong đó, có thể kể đến 3 tổ chức LGBT Do Thái: Dignity USA, Đồng tính vì Chúa, và Ánh sáng Cải cách - một đền thờ Hồi giáo vì Giá trị Tiến bộ Thống nhất. Thành phố này cũng là kinh đô thịnh vượng của các nhà hát kịch cùng những vở kịch nổi tiếng như Sách của Mormon, Một lần, Luật sư Tóc vàng, và cả Capital Fringe - lễ hội nhạc kịch độc lập trứ danh thế giới. Không chỉ vậy, Washington D.C còn có những luật lệ cấm phân biệt đối xử dựa trên cơ sở xu hướng tình dục và bản dạng giới khá mạnh mẽ.
13. Cambridge, Massachusetts 
Dân số: 107.289 người
Thanh pho than thien voi nguoi dong tinh, My
Cambridge được biết đến như là nơi tọa lạc của Đại học Hardvard. Thế nhưng thành phố này đã trở thành tiêu điểm của báo chí cùng với vị nữ thị trưởng da màu đồng tính công khai đầu tiên - E. Denise Simmons, vào năm 2008. Đây cũng là thành phố đầu tiên có trợ cấp cho nhân viên công tác xã hội  hoạt động vì lợi ích sức khỏe cho các cặp đôi đồng tính. Không chỉ vậy, Cambridge cũng cấm việc đối xử trong môi trường làm việc. Nhiều doanh nghiệp đồng tính hay thân thiện LGBT còn cùng nhau lập nên Phòng thương mại Đồng tính nam và nữ Boston.
12. Boise, Idaho 
Dân số: 214.237 người
Thanh pho than thien voi nguoi dong tinh, My
Nơi đây được đưa vào danh sách bởi vì những vở nhạc kịch Broadway lớn như Sách của Mormon, Chàng trai Jersey, và Mamma Mia!, cũng như sắc lệnh chống phân biệt đối xử với LGBT được ban hành vào năm 2012. Boise cũng là quê hương của Hiệp hội Gay Rodeo Idaho - một phần của Hiệp hội Gay Rodeo Quốc tế (IGRA.com), và Boise Pridefest - chương trình gần đây đã tài trợ cho chùm tour gây quỹ đi khắp Idaho.
11. Spokane, Washington  
Dân số: 210.721 người
Thanh pho than thien voi nguoi dong tinh, My
Cư dân Spokane chỉ cần chuyển radio đến chương trình Tiếng nói Đồng tính trên tần số 92.3 FM (KYRS.org) vào thứ 5 từ 6-9 giờ tối thì có thể ấy được nơi đây "đồng tính" đến mức nào. Đây là chương trình chuyên khuyến khích các nghệ sĩ LGBT tham gia. 
Spokane cũng được thừa hưởng luật không phân biệt đối xử của Washington, và là trụ sở của Eastern Washington University - ngôi trường đã mang đến nhiều sự kiện công cộng như Tuần lệ Nhận thức Giới tính. Các nhóm hoạt động xã hội đồng tính ở đây có thể kể đến Pink Pistols – một nhóm đọc sách thuộc trung tâm Inland Northwest LGBT, một giải đấu bowling đồng tính nam, và các sự kiện như liên hoan phim LGBTQ Spokane (SpokaneFilmFest.org) và OutSpokane (OutSpokane.com) - nhóm tổ chức sự kiện tự hào hàng năm.
10. Boulder, Colorado 
Dân số: 103.166 người
Thanh pho than thien voi nguoi dong tinh, My
Boulder là 1 ốc đảo khác biệt, thu hút những những tâm hồn tự do đồng điệu. Nơi đây thừa hưởng toàn bộ lợi ích từ luật chống phân biệt đối xử của Colorado, ban hành năm 2008. Boulder trở thành tiêu điểm báo chí khi thư ký quận cấp giấy kết hôn cho 200 cặp đồng tính trước khi kết hôn đồng tính được công nhận hợp pháp. OutBoulder (OutBoulder.org) đã kết nối cộng đồng LGBT từ năm 1994 thông qua việc hỗ trợ hàng chục tổ chức và sự kiện.
9. Davenport, Iowa 
Dân số: 102.107 người
Thanh pho than thien voi nguoi dong tinh, My
Tọa lạc trên dòng sông Mississippi hùng vĩ, Davenport là thành phố lớn nhất trong bộ bốn thành phố bên sông. Vùng đất Trung Mỹ này đã chào đón cộng đồng LGBT bằng luật chống phân biệt đối xử với người chuyển giới. Các tụ điểm văn hóa nổi bật như Bảo tàng Nghệ thuật Figge (FiggeArtMuseum.org), những sự kiện như Quad City Pride (QCPride.org), và Buổi đi bộ Progressive Restaurant, cũng như cuộc sống về đêm ở Marry’s On 2nd (832 W. 2nd St.) không ngừng cuốn hút dân bản địa và khách tham quan đến từ những thành phố láng giềng như Chicago và Des Moines.
8. Tacoma, Washington 
Dân số: 203.446 người
Thanh pho than thien voi nguoi dong tinh, My
Tọa lạc giữa hai thành phố thân thiện đồng tính Seattle và Protland, Tacoma lại một lần nữa xếp hạng cao nhờ vào đạo luật chống phân biệt đối xử với người chuyển giới và ý thức mạnh mẽ về cộng đồng LGBT (bao gồm cả hội Pink Pistols). Cư dân ở đây tận dụng và hiểu rõ lợi thế môi trường Tây bắc Thái Bình Dương xung quanh. 
Năm trước, thành phố đã tổ chức sự kiện Earth Gay, và các nhóm như OutVentures (OutVentures.org) đã mang đến các chuyến du ngoạn và cắm trại suốt năm. Còn về đêm, bar The Mix (TheMixTacoma.com)  là điểm đến của dân địa phương. 
7. Erie, Pennsylvania 
Dân số: 100.671 người
Thanh pho than thien voi nguoi dong tinh, My
Đây là thành phố công nghiệp cũ nằm ở tây bắc Pennsylvania với sự thân thiện LGBT bắt nguồn từ đạo luật chống phân biệt đối xử với người chuyển giới, cũng như các nhà hàng, quán bar thân thiện và nhận thức mạnh mẽ về sự chấp nhận. Cộng đồng ở đây có trang thông tin Erie Gay (ErieGayNews.com), nơi mà từ năm 1992 cư dân và khách tham quan đã có thể tìm thấy thông tin về những sự kiện như là Lake Erie Gala được tài trợ bởi nhóm Erie Sisters Transgender Support
Ban ngày, dân địa phương có thể khám phá thiên nhiên xung quanh, và đêm đến họ có thể tận hưởng niềm vui từ các hàng quán địa phương như Lone Shark Seafood (LoneSharkSeafood.com) hoặc The Zone Dance Club (TheZoneDanceClub.com).
6. Salt Lake City, Utah 
Dân số: 191.180 người
Thanh pho than thien voi nguoi dong tinh, My
Cùng với hôn nhân đồng tính, nhiều cơ sở thời thượng và các tổ chức đồng tính và một sự tự do không ngừng phát triển, Salt Lake City đã nhanh chóng trở thành một trung tâm đồng tính giữa lòng tiểu bang Utah. Cộng đồng đồng tính nơi đây từng tập trung tại khu Mountain West, là căn cứ của Trung tâm Tự hào Utah (UtahPrideCenter.com). Salt Lake City còn có chương trình vui chơi mỗi tháng (GaySaltLake.com), liên hoan phim LGBT Damn These Heels (UtahFilmCenter.org), and một cửa hàng đồ cũ đồng tình (YourThriftAlternative.org). 
5. Madison, Wisconsin 
Dân số: 343.344 người
Thanh pho than thien voi nguoi dong tinh, My
Cư dân Madison không chỉ là những người hâm mộ bóng đá. Chương trình hài đồng tính nữ Tig Notaro, Sách của Mormon, và Vanya and Sonia and Masha and Spike là số ít những sự kiện diễn ra tại trung tâm nghệ thuật Oventure (OventureCenter.org). Phần lớn cư dân LGBT tại đây đều tận hưởng đạo luật chống phân biệt đối xử và lợi ích từ hôn nhân đồng tính, cũng như cuộc sống về đêm nóng bỏng tại Plan B (PlanBMadison.com) và Shamrock (117 W. Main St.). Vô số các tổ chức như Pink Pistols và các nhóm nhảy Dairy CowboysCowgirls (DcandC.org), đã cùng nhau thiết lập nên nhận thức mạnh mẽ về cộng đồng tại thủ phủ Trung Tây này. 
4. Lansing, Michigan 
Dân số 113.972 người
Thanh pho than thien voi nguoi dong tinh, My
Bạn không thể đi xuống phố tại Lansing mà không nhận ra đây là một làng đại học. Thành phố của phe cánh tả này đã biểu tình vì đạo luật không phân biệt đối xử với cư dân LGBT. Hàng năm, các tổ chức LGBT, bao gồm câu lạc bộ bắn súng Pink Pistols, tụ họp tại Michigan Pride (MichiganPride.org) để ăn mừng thành quả và  để gắn chặt thêm tình đoàn kết vì một tương lai tốt hơn.
3. West Palm Beach, Florida 
Dân số: 102.436 người
Thanh pho than thien voi nguoi dong tinh, My
Những cái tên thời thượng (bao gồm Jonathan Adler và bạn đời của anh, Simon Doonan) đã mang đến một làn sóng mới đến vùng West Palm Beach lân cận. Chỉ khoảng 5 phút chạy xe qua cầu, bạn sẽ tìm thấy sự khác biệt lớn với cộng đồng LGBT giữa Palm Beach và nơi đây.  
West Palm Beach có đạo luật chống phân biệt đối xử toàn vẹn với người chuyển giới. Không chỉ vậy, cư dân nơi đây cũng như khách tham quan đều được chiêu đãi bằng các buổi biểu diễn nghệ thuật của Trung tâm Kravis – mái nhà của đoàn ba lê thành phố Miami; Palm Beach Opera; và các chương trình Broadway như Sách của Mormon. Cư dân nơi đây thường cùng nhau đến các nhà hàng sành điệu, như Table 26 do một đội đồng tính nam làm chủ hay hát karaoke vào Chủ nhật tại Rooster’s.
2. Atlanta, Georgia 
Dân số: 447.841 người
Thanh pho than thien voi nguoi dong tinh, My
Năm tố chức đồng tính Do Thái đã góp phần hình thành nên một cộng đồng LGBT sôi động và phong phú tại Atlanta. Trong khi tận hưởng luật cấm phân biệt đối xử dựa trên xu hướng tính dục và bản dạng giới, cư dân đồng tính  còn có thể tham dự vào chương trình vũ kịch tầm cỡ thế giới như Wicked và lạc vào cuộc sống đêm tràn đầy năng lượng trong các ốc đảo dành cho LGBT như Ansley Mall, Cheshire Bridge Road, và West Midtown.
1. Dayton, Ohio 
Dân số 143.355 người
Thanh pho than thien voi nguoi dong tinh, My
Dayton phát triển mạnh về văn hóa vũ kịch, bao gồm các sản phẩm bom tấn sân khấu như Sách của MormonWicked; dàn nhạc và ba lê trứ danh thế giới, đó là chưa kể đến Dayton Playhouse (TheDaytonPlayhouse.com). Một đạo luật chống phân biệt đối xử với người chuyển giới và cuộc sống đêm đặc sắc dành cho LGBT cũng đã giúp cuộc sống của người đồng tính trong thành phố trở nên màu sắc hơn. 
Người đồng tính bị thu hút bởi sự hấp dẫn của thiên nhiên tại vùng thung lũng sông Miami, đi kèm với các tour của nhóm Out and About Dayton. Với bề dày lịch sử (anh em Wright sống ở đây!), Dayton là một nơi đáng để đặt chân đến.
Và trong những khi khủng hoảng, người Dayton luôn ở bên cạnh nhau, nnhư trong trường hợp của Leelah Alcorn, một người chuyển giới vị thành niên đã tự tử tại một thị trấn gần King Mills. Buổi tưởng niệm cô ấy được tổ chức vào ngày 17 tháng 1 tại nhà thờ cộng đồng Eternal Joy Metropolitan được nhiều người đến tham dự. 
Toàn Tăng (Theo Advocate)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường vàng, hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5.2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ: 15 thành phố mới thân thiện với người đồng tính