Nhận lời mời của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư T.Ư Đảng Cộng sản VN Đinh Thế Huynh đã thăm Mỹ từ ngày 24 - 30.10.

Mỹ cam kết tăng cường và nỗ lực thúc đẩy quan hệ với Việt Nam

TTXVN | 27/10/2016, 14:18

Nhận lời mời của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư T.Ư Đảng Cộng sản VN Đinh Thế Huynh đã thăm Mỹ từ ngày 24 - 30.10.

Chuyến thăm nhằm tiếp tục triển khai đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa của Đại hội 12của Đảng, thực hiện các thỏa thuận cấp cao Việt - Mỹ.
Ngày 25.10 (giờ địa phương), Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh đã hội đàm với Ngoại trưởng John Kerry trong không khí hữu nghị, thẳng thắn, thực chất và cởi mở.
Ông Đinh Thế Huynh cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt, trọng thị mà Ngoại trưởng John Kerry và chính phủ Mỹ dành cho đoàn; chuyển lời chào của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trần Đại Quang tới Tổng thống Barack Obama. Thường trực Ban Bí thư khẳng định chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Namlà coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác với Mỹ theo khuôn khổ Đối tác toàn diện đã được xác lập trên cơ sở nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị, con đường phát triển và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau. Ông đề nghị tiếp tục đẩy mạnh hợp tác toàn diện, nhấn mạnh tăng cường trao đổi, tiếp xúc, kể cả theo kênh Đảng; mở rộng cơ chế tham vấn về các vấn đề cùng quan tâm; củng cố lòng tin và đẩy mạnh hợp tác nhiều mặt.
Vấn đề nhân quyền cũng được trao đổi thẳng thắn và ông Đinh Thế Huynh khẳng định bảo đảm đầy đủ các quyền con người một cách tổng thể luôn là mục tiêu và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam. Theo ông, Việt Namsẵn sàng tiếp tục đối thoại với Mỹ trên lĩnh vực này với tinh thần cởi mở và xây dựng.
Thường trực Ban Bí thư bày tỏ Việt Namhoan nghênh Mỹ tăng cường quan hệ với châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có các nước Đông Nam Á, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ. Việt Namđánh giá cao việc Ngoại trưởng John Kerry và chính phủ Mỹ quan tâm, chia sẻ với các nước khu vực về tình hình Biển Đông, đồng thời khẳng định quan điểm giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS), tôn trọng đầy đủ tiến trình ngoại giao và pháp lý; không sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực, không có các hành động quân sự hóa và đơn phương làm phức tạp tình hình. Việt Namhoan nghênh vai trò tích cực của các nước trong và ngoài khu vực, bao gồm Mỹ, trong việc duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông, hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và thúc đẩy hợp tác phát triển ở khu vực.
Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh chuyển lời mời Tổng thống mới của Mỹ thăm VN nhân dịp dự Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) năm 2017.
Ngoại trưởng John Kerry đánh giá cao và nhiệt liệt hoan nghênh Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh và Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Namđến thăm vào thời điểm quan trọng của chính trường Mỹ. Ông chuyển thông điệp coi trọng phát triển quan hệ song phương của Tổng thống Barack Obama tới Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Ngoại trưởng Kerry khẳng định sau cuộc bầu cử ngày 8.11, Mỹ vẫn sẽ tiếp tục đẩy mạnh chiến lược tái cân bằng tại châu Á - Thái Bình Dương, coi trọng quan hệ với ASEAN, trong đó có Việt Nam. Ông nhấn mạnh Mỹ tiếp tục coi trọng vị trí và vai trò của Việt Nam, coi Việt Namlà một đối tác quan trọng trong khu vực; cam kết tăng cường quan hệ và nỗ lực thúc đẩy triển khai các cam kết với Việt Nam.
Ngoại trưởng cũng giải thích cách tiếp cận của Mỹ về vấn đề Biển Đông dựa trên các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS, và kêu gọi các bên liên quan tuân thủ phán quyết của Tòa Trọng tài, bảo đảm hòa bình, tự do hàng hải, hàng không tại Biển Đông.
Ông Kerry khẳng định trong tổng thể chính sách đối với Việt Nam, Mỹ coi trọng và đánh giá cao quan hệ với Đảng Cộng sản VN, coi đây như một kênh ngày càng quan trọng để thúc đẩy quan hệ thực chất, toàn diện và hiệu quả.
Sau cuộc hội đàm, Ngoại trưởng John Kerry đã thay mặt chính phủ Mỹ chủ trì tiệc chiêu đãi Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh và phái đoàn Việt Nam.

Theo TTXVN

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ cam kết tăng cường và nỗ lực thúc đẩy quan hệ với Việt Nam