Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm 10.1 cho biết lực lượng tên lửa nước này đã được lệnh sẵn sàng đáp trả “nhanh chóng và chính xác” nếu Triều Tiên có thêm bất cứ hành động khiêu khích nào sau vụ thử bom nhiệt hạch.

Mỹ - Hàn răn đe Triều Tiên

Một Thế Giới | 11/01/2016, 05:02

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm 10.1 cho biết lực lượng tên lửa nước này đã được lệnh sẵn sàng đáp trả “nhanh chóng và chính xác” nếu Triều Tiên có thêm bất cứ hành động khiêu khích nào sau vụ thử bom nhiệt hạch.

“Nếu kẻ thù khiêu khích, hãy trả đũa nhanh chóng, chính xác mà không cần do dự” - Bộ trưởng Han Min-koo Han phát biểu trước các tư lệnh lực lượng tên lửa. Chuyến thăm trên là một phần trong những hoạt động quân sự của Seoul sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch hôm 6.1.
Cùng ngày, một máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ đã rời căn cứ không quân Andersen ở đảo Guam để bay đến Hàn Quốc trong động thái “dằn mặt” Triều Tiên sau vụ thử. Chiếc B-52 bay trên bầu trời căn cứ Osan, tỉnh Gyeonggi trong sự tháp tùng của 2 máy bay F-15K (Hàn Quốc) và 2 máy bay F-16 (Mỹ) trước khi trở về căn cứ Andersen.
Theo hãng tin Yonhap, máy bay B-52 được trang bị tên lửa hạt nhân và bom có khả năng bắn phá các cơ sở dưới lòng đất của Triều Tiên. “Động thái trên cho thấy Mỹ sẽ đáp trả mạnh tay nếu miền Bắc tiếp tục có những hành động khiêu khích” - một quan chức quân sự Hàn Quốc tuyên bố.
Tướng Curtis Scaparrotti, Tư lệnh Các lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc, cũng nhận định chuyến bay của B-52 nhằm chứng tỏ sức mạnh và khả năng của liên minh Mỹ - Hàn trước hành động khiêu khích mới nhất của Bình Nhưỡng. Trong khi đó, Đô đốc Harry B. Harris Jr., Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, nhắc lại cam kết sắt đá của Washington trong việc bảo vệ các đồng minh Seoul, Tokyo.
Một số nguồn tin tiết lộ Mỹ còn có kế hoạch triển khai tàu sân bay USS Ronald Reagan, hiện đồn trú tại TP Yokosuka - Nhật Bản, một tàu ngầm hạt nhân và máy bay chiến thuật tàng hình Raptor F-22 đến bán đảo Triều Tiên. Nhiều khả năng tàu USS Ronald Reagan sẽ tham gia cuộc tập trận hải quân chung với Hàn Quốc trong tháng tới để phát đi thông điệp cảnh báo đến Triều Tiên.
Cũng trong ngày 10.1, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA dẫn phát biểu của nhà lãnh đạo Kim Jong-un khẳng định vụ thử bom nhiệt hạch là hành động tự vệ và công bằng mà không ai có quyền chỉ trích. “Việc Triều Tiên thử bom nhiệt hạch là bước đi tự vệ để bảo vệ hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và an ninh khu vực khỏi mối nguy hiểm của chiến tranh hạt nhân do Mỹ gây ra” - ông Kim tuyên bố trong chuyến thăm Bộ Các lực lượng vũ trang nhân dân.
Xuân Mai - Người lao động
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu tổ chức các kỳ thi năm 2024 nghiêm túc, an toàn
2 giờ trước Giáo dục
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ - Hàn răn đe Triều Tiên