Sau khi CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc tiến hành đối thoại cấp cao vào ngày 9.1, phía Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng hoan nghênh kết quả cuộc đối thoại và ngỏ ý có thể sẽ tham gia những cuộc đối thoại tương lai bàn về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Mỹ hoan nghênh kết quả cuộc đối thoại liên Triều

Cẩm Bình | 10/01/2018, 10:47

Sau khi CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc tiến hành đối thoại cấp cao vào ngày 9.1, phía Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng hoan nghênh kết quả cuộc đối thoại và ngỏ ý có thể sẽ tham gia những cuộc đối thoại tương lai bàn về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Kết thúc cuộc đối thoại kéo dài 11 tiếng, Bình Nhưỡng và Seoul đã ra tuyên bố chung nhất trí mở đối thoại quân sự, và Triều Tiên sẽ cho một phái đoàn lớn đến tham gia Olympic mùa đông 2018.

Tuy nhiên, phía Triều Tiên đã phàn nàn khi Hàn Quốc đề xuất mở những cuộc đối thoại để phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Theo ông Ri Son-gwo, Chủ tịch Ủy ban Tái thống nhất hòa bình Triều Tiên: “Tất cả các loại vũ khí của chúng tôi, gồm bom hạt nhân, bom hydro và các loại tên lửa đạn đạo chỉ nhằm đối phó Mỹ, không phải với những người anh em của chúng tôi, cũng như không phải với Trung Quốc hay Nga”.

“Đây không phải là vấn đề giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, đưa vấn đề này ra sẽ chỉ gây những hậu quả tiêu cực và nguy cơ biến tất cả những thành tựu tốt đẹp hôm nay thành số 0”, ông Ri khẳng định.

Sau cuộc đối thoại, Bộ Thống nhất liên Triều (chính phủ Hàn Quốc) bày tỏ tin tưởng lần gặp ngày 9.1 có thể dẫn tới những thảo luận về “giải pháp cơ bản” cho vấn đề hạt nhân giữa hai miền. Seoul cũng cam kết hợp tác chặt chẽ với Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và các nước láng giềng khác trong tiến trình này.

Triều Tiên tuyên bố vũ khí hạt nhân nước này chỉ nhằm đối phó Mỹ - Ảnh: Reuters

Giới chức Washington chưa đưa ra bình luận gì khi Triều Tiên tuyên bố vũ khí hạt nhân nước này chỉ để đối phó Mỹ. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng hoan nghênh kết quả của đối thoại liên Triều ngày 9.1

Ông Steve Goldstein, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, cho biết: “Rõ ràng đây là một tiến triển tích cực. Chúng tôi muốn các cuộc đàm phán về hạt nhân sẽ diễn ra, chúng tôi muốn phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Đây là bước đi đầu tiên tốt đẹp trong quá trình đó”.

Bộ ngoại giao cũng khẳng định Washington sẽ quan tâm đến khả năng tham gia vào các cuộc đàm phán trong tương lai, nhưng với điều kiện mục đích của những đàm phán này phải là tiến trình phi hạt nhân hóa. Bộ này đánh giá một bước đột phá về ngoại giao trong vấn đề vẫn còn khá xa vời.

Phía Bắc Kinh cũng có phản hồi tích cực với đối thoại liên Triều. Ông Lục Khảng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này, cho hay: “Trung Quốc hoan nghênh và ủng hộ những sáng kiến mà hai bên (Triều - Hàn) đưa ra gần đây để xoa dịu căng thẳng trong quan hệ. Chúng tôi cũng hy vọng cộng đồng quốc tế có thể hoàn toàn ủng hộ và khuyến khích điều này”.

Ông Antonio Guterres, Tổng thư ký Liên hợp quốc, cũng hoan nghênh kết quả đối thoại, đặc biệt là quyết định mở đối thoại quân sự. Ông gọi đây là động thái quan trọng để làm giảm rủi ro tính toán sai lầm.

Tổng thư ký Guterres cũng ủng hộ chuyện Triều Tiên cử phái đoàn tham gia Olymic mùa đông 2018 và hy vọng đàm phán để phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên sẽ sớm được khôi phục.

Mỹ, Trung hoan nghênh kết quả đối thoại liên Triều ngày 9.1 - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, phía Nhật Bản lại tỏ ra lo lắng và cảnh báo thế giới không nên lơ là cảnh giác với Triều Tiên. Ông Yoshihide Suga, Chánh văn phòng Nội các Nhật, đánh giá Bình Nhưỡng với chương trình hạt nhân và tên lữa vẫn là mối đe dọa nghiêm trọng, khẩn cấp với an ninh khu vực, vì vậy tiếp tục gây áp lực lên nước này là hành động cần thiết.

Cẩm Bình (theo Reuters, Straits Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ hoan nghênh kết quả cuộc đối thoại liên Triều