Theo New Atlas, tại phân xưởng lắp ráp MAF, gần New Orleans, con tàu vũ trụ đa năng có người lái Orion bắt đầu hình thành. Các kỹ sư của Lockheed Martin đã hàn 2 thành phần đầu tiên của buồng lái thuộc dự án Exploration Mission 2 (EM-2). Đây là con tàu vũ trụ lần đầu tiên sau gần 50 năm, sẽ đưa các phi hành gia ra khỏi quỹ đạo gần Trái đất.

Mỹ khẩn trương đóng tàu để dựng trạm quỹ đạo mặt trăng

Vũ Trung Hương | 06/02/2018, 13:22

Theo New Atlas, tại phân xưởng lắp ráp MAF, gần New Orleans, con tàu vũ trụ đa năng có người lái Orion bắt đầu hình thành. Các kỹ sư của Lockheed Martin đã hàn 2 thành phần đầu tiên của buồng lái thuộc dự án Exploration Mission 2 (EM-2). Đây là con tàu vũ trụ lần đầu tiên sau gần 50 năm, sẽ đưa các phi hành gia ra khỏi quỹ đạo gần Trái đất.

Cho đến nay, chỉ có một chiếc khoang Orion đã đạt đến không gian trên tên lửa đẩy Delta IV Heavy trong các cuộc thử nghiệm không người lái vào ngày 5.12 năm 2014. Chiếc Orion thứ 2 hoàn hảo hơn đang chuẩn bị cho Exploration Mission 1, dự kiến phóng vào năm 2019 và một lần nữa mà không có phi hành đoàn.

Orion EM-2 là con tàu có người lái sẽ là một bước tiến quan trọng trong chương trình của Mỹ nhằm tạo ra trạm quỹ đạo mặt trăng Deep Space Gateway và dần dần sẽ tiến tới đưa người đổ bộ lên mặt trăng. Tuy nhiên, hiện tại con tàu trông không được hoành tráng: vách ngăn phía trước chỉ mới được hàn vào phần đường hầm và sẽ trở thành phần trên của tàu vũ trụ. Tổng cộng, buồng áp suất cao - thân tàu - sẽ bao gồm 7 thành phần lớn bằnghợp kim nhôm.

Phiên bản mới nhất của con tàu sẽnhẹ hơn 30% và có ít linh kiện hơn 80%. Điều này có nghĩa là con tàu sẽ tiết kiệm hơn và có nhiều chức năng hơn”.

Theo đại diện của Lockheed Martin, việc đóng tàu sẽ kéo dài cho đến cuối tháng 9 tới và sau đó toàn thân tàu sẽ được chuyển đến Trung tâm vũ trụ Kennedy để lắp ráp hoàn chỉnh và thử nghiệm cuối cùng.

Ông Paul Anderson, giám đốc sản xuất EM-2 nói: “Các cabin EM-1 và EM-2 rất giống nhau về thiết kế, nhưng chúng tôi đã thực hiện nhiều cải tiến, bao gồm các quy trình, biểu đồ và hậu cần, tất cả để giảm chi phí và đẩy nhanh sản xuất. Mỗi con tàu trong số này đều quan trọng, nhưng chúng tôi hiểu rằng cabin EM-2 rất quan trọng vì nó sẽ phải mang theo các phi hành gia lên mặt trăng và chúng tôi đã lâu không làm điều này”.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ khẩn trương đóng tàu để dựng trạm quỹ đạo mặt trăng