Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 13.6 cho biết nước này hy vọng CHDCND Triều Tiên “giải trừ hạt nhân đáng kể” trong vòng 2 năm rưỡi tới.

Mỹ mong giải trừ đáng kể hạt nhân Triều Tiên trong 2 năm rưỡi

Cẩm Bình | 14/06/2018, 12:43

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 13.6 cho biết nước này hy vọng CHDCND Triều Tiên “giải trừ hạt nhân đáng kể” trong vòng 2 năm rưỡi tới.

Tuyên bố được Ngoại trưởng Pompeo đưa ra khi đến Seoul, thông báo kết quả cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều cho giới chức Hàn Quốc. Trả lời câu hỏi của báo giới, ông Pompeo bày tỏ mong muốn việc giải trừ hạt nhân có thể diễn ra ngay trong nhiệm kỳhiện tại của Tổng thống Donald Trump (kết thúc vào ngày 20.1.2021).

“Chúng tôi kỳvọng có thể đạt được chuyện này trong 2 năm rưỡi. Tôi tin rằng họ (Bình Nhưỡng) hiểu rằng sẽ có một cuộc kiểm chứng sâu rộng về việc giải trừ”, Ngoại trưởng Mỹ phát biểu.

Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un ngày 12.6 đã gặp nhau tại Singapore và ký kết một tuyên bố chung, cam kết sẽ cùng làm việc để hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên, đổi lại Washington cam kết đảm bảo an ninh cho Bình Nhưỡng.

Ngoại trưởng Pompeo cho biết tuyên bố chung này không bao gồm tất cả những gì đã được hai bên nhất trí, nhưng họ đã đạt được hiểu biết ở nhiều điểm, và do đó sắp tới sẽ có nhiều việc phải làm.

Nói về chuyện đàm phán sắp tới, ông Pompeo cho hay: “Tôi không biết chính xác cuộc đối thoại tiếp theo với phía Triều Tiên diễn ra lúc nào. Tôi đoán rằng nó sẽ sớm thôi, sau khi chúng tôi về nước. Hình thức đối thoại tôi cũng không rõ. Nhưng tôi tin chắc rằng nó sẽ diễn ra tuần tới”.

Trong khi Ngoại trưởng Pompeo đang bận rộn hội kiến các quan chức Seoul, Tokyo và Bắc Kinh để thảo luận về kết quả thượng đỉnh Mỹ - Triều, Tổng thống Trump đã về đến Mỹ và lập tức đưa ra nhiều tuyên bố về cuộc gặp trên trang Twitter.

Ông viết: “Mọi người hiện có thể cảm thấy an toàn hơn nhiều so với ngày tôi nhậm chức. Không còn mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên. Cuộc gặp với ông Kim Jong-un là một trải nghiệm thú vị và rất tích cực. Triều Tiên có triển vọng lớn trong tương lai”.

Cũng theo ông Trump, Bình Nhưỡng hiện không còn là “vấn đề lớn và nguy hiểm nhất của nước Mỹ nữa”, vì vậy mà người dân Mỹ cũng như thế giới “đã có thể ngủ ngon”.

Tuyên bố chung mà hai nhà lãnh đạo ký kết còn khá mơ hồ - Ảnh: Reuters

Do tuyên bố chung 12.6 còn mơ hồ, với nhiều chi tiết chưa được làm rõ, nên Tổng thống Mỹ nhận phải nhiều chỉ trích lẫn hoài nghi khi về nước. Nghị sĩ đảng Dân chủ Adam Schiff, thành viên Ủy ban Tình báo Hạ viện, viết trên trang Twitter: “Một chuyến đi và nhiệm vụ đã hoàn thành sao ngài Tổng thống? Triều Tiên vẫn sở hữu đầy đủ tên lửa hạt nhân còn chúng ta chỉ có được một lời hứa phi hạt nhân hóa từ một quốc gia không đáng tin cậy. Bình Nhưỡng là một mối đe dọa hiển hiện trước mắt. Thật là một Tổng thống ngây thơ”.

Còn theo thượng nghị sĩ Chris Van Hollen, tuyên bố Triều Tiên không còn đem lại đe dọa của ông Trump là “ảo tưởng”.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ mong giải trừ đáng kể hạt nhân Triều Tiên trong 2 năm rưỡi