Phía Mỹ muốn thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nhiên liệu sinh học, ethanol với Việt Nam trong thời gian tới.

Mỹ muốn thúc đẩy hợp tác nhiên liệu sinh học, ethanol với Việt Nam

Tuyết Nhung | 27/02/2023, 19:05

Phía Mỹ muốn thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nhiên liệu sinh học, ethanol với Việt Nam trong thời gian tới.

Thông tin trên được bà Jenifer Lester Moffitt - Thứ trưởng phụ trách các chương trình Marketing và Điều tiết (Bộ Nông nghiệp Mỹ - USDA) và bà Alexis Taylor - Thứ trưởng phụ trách Thương mại và Đối ngoại đưa ra ngày 27.2 tại buổi làm việc với Bộ Công Thương Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định Mỹ là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam và mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước. 

Thứ trưởng đánh giá cao những nỗ lực của hai nước trong việc triển khai các cam kết tại bản Kế hoạch hành động hướng tới cán cân thương mại hài hòa và bền vững trong thời gian qua, thúc đẩy mở cửa thị trường, giải quyết những vấn đề, vướng mắc trong quan hệ kinh tế, thương mại song phương trên cơ sở khách quan, công bằng.

Liên quan đến vấn đề thương mại nông sản, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị Bộ Nông nghiệp Mỹ ưu tiên thúc đẩy tiến trình phê duyệt cơ sở chiếu xạ để tạo thuận lợi cho việc xuất khẩu hoa quả tươi của Việt Nam vào Mỹ; thường xuyên trao đổi thông tin và phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm nông nghiệp tại Mỹ, đặc biệt đối với sản phẩm hoa quả tươi, sản phẩm nông sản đóng hộp;

Đồng thời tăng cường chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng chính sách, thực thi pháp luật liên quan đặc biệt trong việc điều tra hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng dành thời gian trao đổi về định hướng của Việt Nam về vấn đề sử dụng nhiên liệu sinh học trong thời gian tới; đề nghị hai bên  cần thúc đẩy hợp tác hơn nữa trong các lĩnh vực ethanol, thúc đẩy chuyển đổi năng lượng bền vững tại Việt Nam.

Về phía Mỹ, Thứ trưởng Jenifer Lester Moffitt và Thứ trưởng Alexis Taylor nhất trí với quan điểm của Bộ Công Thương, đề nghị hai bên tiếp tục đẩy mạnh việc thảo luận về vấn đề mở của thị trường cho các loại trái cây mà Mỹ đã đề nghị, tạo điều kiện thuận lợi cho một số sản phẩm thực vật, hạt và hàng thức ăn chăn nuôi nhập khẩu vào Việt Nam. 

Bên cạnh đó, Đoàn USDA cũng bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nhiên liệu sinh học, ethanol với Việt Nam trong thời gian tới.

Nhiên liệu pha trộn ethanol đã được sử dụng tại Mỹ từ những năm 2006, 2007. Ở Mỹ, trên 97% các loại xăng đều chứa 10% ethanol (E10) và sắp tới sẽ bán các loại nhiên liệu có tỷ lệ trộn ethanol cao hơn như E15, E85. Xăng E10 giảm cặn/kết tủa ở động cơ và hệ thống nhiên liệu. Ethanol trộn trong xăng làm giảm các chất gây ô nhiễm gồm carbon monoxide, khí thải hydrocarbon và các hạt bụi, giảm hàm lượng benzen, hàm lượng lưu huỳnh của xăng, giảm đáng kể lượng khí thải nhà kính của xăng (GHG).

Trên thực tế, ethanol hiện là thành phần duy nhất trong xăng giải quyết tất cả các vấn đề chất lượng không khí và biến đổi khí hậu thông qua giảm khí thải nhà kính. Tất cả các nhà sản xuất xe hơi đảm bảo các phương tiện đều có thể sử dụng xăng E10. Xăng E10 cũng được sử dụng an toàn, tiết kiệm cho xe mô tô.

Mỹ hiện là quốc gia sản xuất ethanol lớn nhất trên thế giới với công suất 60 tỉ lít/năm. Mỹ cũng là quốc gia xuất khẩu ethanol nhiều nhất với trên 5 tỉ lít/năm. Ethanol và các đồng sản phẩm đóng góp hơn 40 tỉ USD cho tổng sản phẩm nội địa hàng năm cho Mỹ và thu hút đến 360.000 người lao động tham gia trong ngành này.

Giới chuyên nhận định Mỹ có nhiều kinh nghiệm và tiềm lực về lĩnh vực nhiên liệu sinh học, vì vậy sẽ hỗ trợ Việt Nam được nhiều kinh nghiệm về kỹ thuật, công nghệ và thậm chí là cung cấp nguồn nguyên liệu để sản xuất ethanol trong tương lai.

Bài liên quan
Công ty Delta Air Lines tham gia phát triển nhiên liệu sinh học
Trong nỗ lực giảm lượng khí thải carbon và đáp ứng các mục tiêu bền vững hàng không toàn cầu, hãng hàng không Delta Air Lines đã ký với công ty Gevo hợp đồng mua 39,4 triệu lít nhiên liệu sinh học hàng năm và ký kết hợp đồng với công ty khời nghiệp Northwest Advanced Bio-fuels để thực hiện dự án nghiên cứu sản xuất nhiên liệu sinh học từ rác lá rừng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ muốn thúc đẩy hợp tác nhiên liệu sinh học, ethanol với Việt Nam