Theo các nhà khoa học ở Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ), cần thay thế CT bằng xét nghiệm nước tiểu trong chẩn đoán ung thư phổi. Xét nghiệm nước tiểu có thể cho thấy sự hiện diện của protein liên quan đến căn bệnh này.

Mỹ phát triển phương pháp chẩn đoán ung thư phổi qua xét nghiệm nước tiểu

03/04/2020, 16:54

Theo các nhà khoa học ở Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ), cần thay thế CT bằng xét nghiệm nước tiểu trong chẩn đoán ung thư phổi. Xét nghiệm nước tiểu có thể cho thấy sự hiện diện của protein liên quan đến căn bệnh này.

Xét nghiệm nước tiểu là một phân tích không xâm lấn và chính xác giúp chẩn đoán bệnh ở giai đoạn đầu - Ảnh: Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ)

Theo Medical Express, chụp CT (chụp cắt lớp vi tính) không phải là xét nghiệm đáng tin cậy nhất để phát hiện ung thư phổi. Đặc biệt, phương pháp này khá thường xuyên cho kết quả dương tính giả.

Vì vậy, mới đây, Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) đề xuất thay thế CT bằng xét nghiệm nước tiểu. Xét nghiệm nước tiểu có thể cho thấy sự hiện diện của các protein liên quan đến căn bệnh này. Đây là một phân tích không xâm lấn và chính xác giúp chẩn đoán bệnh ở giai đoạn đầu. Và nếu ung thư được chẩn đoán trước khi ung thư di căn, xác suất sống sót trong 5 năm tới cao gấp 6 lần.

Thử nghiệm dựa trên các hạt nano tương tác với các enzyme (protease). Những enzyme này giúp các tế bào khối u rời khỏi vị trí ban đầu của chúng bằng cách đi cắt qua các protein ma trận ngoại bào. Các nhà khoa học đã tạo ra các hạt nano bọc peptide (các đoạn protein ngắn) nhắm vào các protease liên quan đến ung thư. Các hạt tích tụ tại các vị trí của khối u, nơi các peptide được phân rã ra, giải phóng các chỉ dấu sinh học, sau đó có thể được phát hiện trong mẫu nước tiểu.

Một phân tích được thực hiện từ một cơ sở dữ liệu về các gien liên quan đến ung thư cho phép cô lập một bộ protease, thường hoạt động khi bị ung thư phổi. Các nhà nghiên cứu đã thu được một bảng gồm 14 hạt nano bọc peptide tương tác với các enzyme này. Sau đó, họ đã thử nghiệm các cảm biến trên 2 mô hình ung thư chuột khác nhau, mỗi mô hình có đột biến gien dẫn đến ung thư phổi. Các hạt được tiêm trực tiếp vào đường hô hấp.

Thử nghiệm được thực hiện 5 tuần, 7,5 tuần và 10,5 tuần sau khi khối u bắt đầu phát triển. Một chương trình đặc biệt đã được huấn luyện để phân biệt giữa dữ liệu từ chuột có khối u và chuột không có khối u. Điều này giúp chẩn đoán ung thư ở chuột đã bị mắc bệnh 7,5 tuần (khối u kích thước đạt trung bình 2,8 mm). Ở một nhóm chuột khác, ung thư được chẩn đoán sau 5 tuần. Và độ chính xác chẩn đoán vượt xa chụp cắt lớp vi tính, đã được tiến hành song song như một nghiên cứu đối chứng.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
13 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ phát triển phương pháp chẩn đoán ung thư phổi qua xét nghiệm nước tiểu