Các nhà khoa học Mỹ đã dạy trí tuệ nhân tạo cách chẩn đoán sớm và chính xác bệnh Alzheimer bằng cách sử dụng gần 2.000 hình ảnh quét não của 1000 bệnh nhân.

Mỹ phát triển thuật toán chẩn đoán chính xác bệnh Alzheimer

Vũ Trung Hương | 09/11/2018, 17:23

Các nhà khoa học Mỹ đã dạy trí tuệ nhân tạo cách chẩn đoán sớm và chính xác bệnh Alzheimer bằng cách sử dụng gần 2.000 hình ảnh quét não của 1000 bệnh nhân.

Theo The Daily Mail, hệ trí tuệ nhân tạo mới do các nhà khoa học Mỹ phát triển có thể dự đoán sự phát triển của bệnh Alzheimer với độ chính xác 100% và 6 năm trước khi xuất hiện các triệu chứng thông thường.

Vì bệnh này hiện không có thuốc chữa trị nên việc chẩn đoán sớm nhất là rất quan trọng. Thực tế là các loại thuốc hiện có chỉ giúp làm chậm sự tiến triển của bệnh, chứ không có tác dụng sau khi bệnh chuyển sang một giai đoạn nhất định. Dấu hiệu rõ ràng nhất của bệnh là sự hình thành các mảng protein beta amyloid trong não. Nhưng gần đây, các nhà khoa học đã ngờ rằng những thay đổi chuyển hóa nhất định có liên quan với căn bệnh Alzheimer.

Bằng cách sử dụng gần 2.000 hình ảnh quét não của 1000 bệnh nhân, các nhà khoa học ở Đại học California (Mỹ)đã "dạy" trí tuệ nhân tạo cách chẩn đoán bệnh. Máy tính phát hiện được những thay đổi dù là nhỏ nhất trong đại não. Thông thường, các bác sĩ đưa ra chẩn đoán dựa trên kết quả kiểm tra chất lượng trí nhớ, sự thay đổi hành vi và hình ảnh quét não. Nhưng phương pháp này không giúp chẩn đoán chính xác nên hầu hết bệnh nhân chỉ có độ 4 - 8 năm đối phó trước khi bệnh biểu hiện rõ ràng. Còn trí tuệ nhân tạo có thể là chìa khóa để phát hiện bệnh Alzheimer đủ sớm để duy trì một số chức năng của trí não thêm 6 năm nữa.

Các nhà khoa học cho rằng có thể tận dụng việc máy tính nhận ra những thay đổi nhỏ nhất về chuyển hóa trong đại não để chẩn đoán bệnh tiểu đường, tuy hiện tại họ chưa rõ tại sao bộ não của cả bệnh nhân Alzheimer lẫn bệnh nhân tiểu đường đềukhông hấp thụ đủ và xử lý glucose - nguồn năng lượng chính, giống như cách mà bộ não khỏe mạnh làm.

Hài lòng với các kết quả chẩn đoán bằng thuật toán, nhưng các nhà khoa học cho rằng cần thêm thời gian tiếp tục thử nghiệm để áp dụng rộng rãi.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ phát triển thuật toán chẩn đoán chính xác bệnh Alzheimer