Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam vẫn tiếp tục thực hiện những cam kết của mình và thảo luận với các nước tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) về tương lai của thỏa thuận này. Trước đó Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rút nước Mỹ khỏi TPP.

Mỹ rút khỏi TPP, Việt Nam vẫn tiếp tục thực hiện cam kết

Anh Thư tổng hợp | 10/02/2017, 11:29

Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam vẫn tiếp tục thực hiện những cam kết của mình và thảo luận với các nước tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) về tương lai của thỏa thuận này. Trước đó Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rút nước Mỹ khỏi TPP.

VOV đưa tin trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 9.2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã trả lời câu hỏi của phóng viên hãng tin DPA (Đức) về dự định của Việt Nam đối với Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), sau khi Mỹ đã hoàn tất thủ tục rút khỏi TPPbằng việc chính thức gửi thông báo đến 11 nước thành viên còn lại vào ngày 30.1.

Ông Lê Hải Bình cho biết: “Như đã trả lời trước đây, Việt Nam đang cùng với các nước thành viên TPP thảo luận để đưa ra hướng phát triển tiếp theo của TPP. Đồng thờitrong lúc đó, Việt Nam vẫn tiếp tục thực hiện các cam kết của mình trong nước nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như cải thiện môi trường kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam”, theo VOV.

Trước đó, trong cuộc họp báo ngày 24.1, ông Lê Hải Bình cũng đã nói: “Trong 6 năm qua, 12 nướcđã rất nỗ lực đàm phán và hoàn tất ký TPP, một hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Nếu được triển khai, TPP sẽ đáp ứng lợi ích chung của tất cả các nước thành viên, không chỉ tạo động lực mới cho quan hệ kinh tế - thương mại giữa các nước, mà còn có ý nghĩa quan trọng đối với hợp tác, liên kết kinh tế và sự ổn định, thịnh vượng của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Việt Nam coi việc tham gia TPP và các hiệp định thương mại tự do (FTA) khác là một trong các bước triển khai chủ trương chủ động và tích cực hội nhập kinh tế sâu rộng và toàn diện, hoàn thiện hệ thống pháp luật và thể chế kinh tế thị trường, tạo động lực mới để phát triển, đồng thời đóng góp vào xu thế hội nhập, liên kết kinh tế khu vực.Theo đó, Việt Nam sẽ tiếp tục quá trình đổi mới, đẩy mạnh chuẩn bị trong nước, để bảo đảm thực thi có hiệu quả các cam kết của các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã và sẽ tham gia”.

Phản ứng trên được đưa ra sau khi tân Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 23.1ký sắc lệnh chính thức rút Mỹ khỏi TPP, nhằm thực hiện cam kết ông đưa ra trong chiến dịch tranh cử.

TPP bao gồm các thành viên Úc, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam. Thỏa thuận này đang ở trong giai đoạn 2 năm chờ đợi Quốc hội các nước thành viên phê chuẩn. Nếu có hiệu lực, TPP sẽ giúp xóa bỏ hàng nghìn rào cản thuế quan và đảm bảo tốt hơn các quyền của người lao động tại các quốc gia tham gia. Theo các nhà kinh tế, TPP có thể bổ sung tổng sản phẩm quốc nội của thế giới thêm gần 300 tỉ USD mỗi năm.

Thi Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ rút khỏi TPP, Việt Nam vẫn tiếp tục thực hiện cam kết