Hôm nay, một chánh án của Tòa án Liên bang tại bang Oregon đã tuyên bố Tu chính án (điều sửa đổi trong hiến pháp) cấm hôn nhân đồng giới tại tiểu bang này là vi phạm Hiến pháp.

Mỹ: Tòa tuyên án luật cấm hôn nhân đồng giới tại bang Oregon vi hiến

Một Thế Giới | 20/05/2014, 15:40

Hôm nay, một chánh án của Tòa án Liên bang tại bang Oregon đã tuyên bố Tu chính án (điều sửa đổi trong hiến pháp) cấm hôn nhân đồng giới tại tiểu bang này là vi phạm Hiến pháp.

Phán quyết ngày hôm nay của chánh án Michael McShane đồng nghĩa với việc các cặp đôi đồng tính được quyền kết hôn ngay lập tức và các quan chức địa phương cũng đã sẵn sàng cấp giấy đăng ký kết hôn cho họ.
Trong quyết định của mình, chánh án McShane cho rằng những cặp đôi tham gia vào vụ kiện là một minh chứng cho mối quan hệ bền vững giữa họ dù đó không phải là một yếu tố tác động đến phán quyết của tòa. Ngoài ra, ông phủ nhận việc cho phép các cặp đôi đồng tính được kết hôn sẽ gây ảnh hưởng đến các gia đình và cặp đôi dị tính khác hay thậm chí là "Nó cũng chẳng làm hủy hoại tiểu bang này".
My: Toa tuyen an luat cam hon nhan dong gioi tai bang Oregon vi hien
 
Chánh án Michael McShane
“Luật pháp của Oregon thừa nhận hôn nhân xuất phát từ tình yêu bằng góc nhìn của sự bình đẳng. Bởi vì tiểu bang đã không thể mở rộng quyền và nghĩa vụ hôn nhân cho các cặp đôi đồng tính so với những cặp đôi khác giới, vì thế nó đe dọa đến hạnh phúc của những người đồng tính và chính gia đình của họ, một khi điều luật này còn hiệu lực. Không có bất kỳ tiểu bang nào được phép tách những người đồng tính ra khỏi các quyền tự do cơ bản nhất, trong đó có quyền được kết hôn”, chánh án McShane nói thêm.
Thượng nghị sĩ bang Oregon, ông Ron Wyden hoan nghênh quyết định của Tòa. Trên trang Twitter của mình, ông viết: “Hoan hô! Hôn nhân bình đẳng đã đến Oregon. Tất cả mọi người đều có quyền được kết hôn với người họ yêu, đơn giản là thế”. 
My: Toa tuyen an luat cam hon nhan dong gioi tai bang Oregon vi hien
 Những người ủng hộ bên ngoài Tòa án
Thượng nghị sĩ Jeff Merkley cũng có một tuyên bố tương tự, lên tiếng chúc mừng các cặp đôi đồng giới tại tiểu bang này: “Hôm nay là một ngày trọng đại trong cuộc chiến vì sự bình đẳng tại Oregon. Những tình yêu vĩnh cữu đáng được trân trọng chứ không phải là phân loại cái nào sẽ tốt hơn cái nào. Hôm nay, Oregon đã là một nơi tốt đẹp hơn cho tất cả những người sống tại đây. Phán quyết này sẽ củng cố sức mạnh của gia đình, cộng đồng xã hội và đảm bảo rằng tất cả những người dân Oregon đều được đối xử bình đẳng".
Tổ chức Quốc gia vì Hôn nhân (National Organization for Marriage – NOM) từng có ý định bảo vệ điều luật trước tòa nhưng chánh án McShane trong tuần trước cũng ra đã phán quyết rằng tổ chức này sẽ không có tư cách để đứng ra bảo vệ điều luật trước tòa vì NOM chỉ có 100 thành viên ở tiểu bang Oregon. Chủ tịch NOM, ông John Eastman tuyên bố rằng Tổ chức này sẽ đệ trình một đơn kháng án lên Tòa án Liên bang Khu 9 (Tòa án cấp cao hơn) nhằm lật ngược phán quyết của chánh án McShane. Tuy nhiên, nhiều người nhận định khả năng này là hầu như không thể xảy ra vì Tòa án Tối cao ở Khu 9 từng đưa ra phán quyết giữ nguyên kết quả của Tòa án Liên bang tại California vào năm ngoái. 
My: Toa tuyen an luat cam hon nhan dong gioi tai bang Oregon vi hien
 
Các tiểu bang công nhận hôn nhân đồng giới (xanh đậm) và các bang đang chờ phán quyết cuối cùng của Tòa án Tối cao (xanh nhạt)
Mặc dù có phán quyết tương tự vào tuần rồi nhưng Arkansas và Idaho đã phải tạm thời đình chỉ việc công nhận hôn nhân đồng giới vì bị kháng án. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại đã có 17 tiểu bang (bao gồm cả Oregon) và Thủ đô Washington D.C. thừa nhận hôn nhân đồng giới; 7 tiểu bang khác (bao gồm Arkasas và Idaho) đang chờ đợi phán quyết của Tòa án Tối cao. 
Anh Khang (Theo Advocate)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ: Tòa tuyên án luật cấm hôn nhân đồng giới tại bang Oregon vi hiến