Quân đội Mỹ tuyên bố đã triển khai một máy bay do thám P-8 Poseidon đến Singapore lần đầu tiên, trong lúc tình hình căng thẳng biển Đông đang tăng cao.

Mỹ triển khai máy bay do thám hiện đại nhất đến Singapore

Một Thế Giới | 08/12/2015, 12:33

Quân đội Mỹ tuyên bố đã triển khai một máy bay do thám P-8 Poseidon đến Singapore lần đầu tiên, trong lúc tình hình căng thẳng biển Đông đang tăng cao.

Mỹ triển khai máy bay tuần tra P-8 Poseidon, một trong những loại máy bay do thám hiện đại nhất của họ tại Singapore trong thời gian từ ngày 7.12-14.12.
Trong tuyên bố chung sau cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và người đồng cấp Singapore Ng Eng Hen tại Washington, lãnh đạo Bộ Quốc phòng hai nước đã hoan nghênh quyết định đưa máy bay do thám P-8 Poseidon đến hoạt động tại Singapore.
Hai Bộ trưởng khẳng định điều này sẽ giúp tăng cường sự phối hợp hành động giữa quân đội các nước trong khu vực tham gia diễn tập cũng như hỗ trợ công tác cứu trợ thiên tai và đảm bảo an ninh hàng hải.
Một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết, việc triển khai máy bay tuần tra ở Singapore dự kiến sẽ được Mỹ thực hiện thường xuyên, mỗi quý một lần.
Tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Mỹ hiện cũng triển khai máy bay do thám Poseidon ở Nhật Bản và Philippines. Đây là một phần trong nỗ lực của Washington nhằm tăng cường sự hiện diện ở khu vực này.
Hoạt động quân sự của Mỹ được thực hiện nhằm thách thức và ngăn chặn Trung Quốc gia tăng căng thẳng trên biển Đông - với việc xây dựng những hòn đảo nhân tạo trên quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam mà Trung Quốc chiếm đóng trái phép.
Mỹ và nhiều nước trên thế giới đã kêu gọi Trung Quốc dừng hoạt động xây dựng của mình trên biển Đông và không được quân sự hóa các hòn đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng phi pháp.
Hồi cuối tháng 10, Mỹ đã gửi tàu chiến và máy bay do thám đến tuần tra trong khu vực 12 hải lý xung quanh các hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trên biển Đông. Các chuyến tuần tra của Mỹ đã gây không ít khó chịu cho Bắc Kinh, nhưng nước này vẫn tiếp tục việc xây dựng phi pháp của mình.

Thiên Hà (theo AP)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ triển khai máy bay do thám hiện đại nhất đến Singapore