Lần đầu tiên một tổ chức thượng tôn da trắng ở Nga bị chính quyền Mỹ xếp loại là “Tổ chức khủng bố toàn cầu”, và các thành viên của tổ chức này bị Mỹ trừng phạt.

Mỹ trừng phạt băng đảng khủng bố thượng tôn da trắng người Nga

07/04/2020, 18:19

Lần đầu tiên một tổ chức thượng tôn da trắng ở Nga bị chính quyền Mỹ xếp loại là “Tổ chức khủng bố toàn cầu”, và các thành viên của tổ chức này bị Mỹ trừng phạt.

Hai thành viên Phong trào Đế chế Nga ở căn cứ huấn luyện - Ảnh: Getty Images

Theo hãng tin AP, Phong trào Đế chế Nga (Russian Imperial Movement) bị nghi huấn luyện kỹ năng quân sự cho các thành viên của các tổ chức thượng tôn da trắng và phát xít mới ở Nga và ở các nơi khác. Theo các quan chức Mỹ, tổ chức trên có hai trại huấn luyện ở thành phố St. Petersburg (Nga).

Ngày 7.4 (giờ Mỹ), Ngoại trưởng Mike Pompeo và điều phối viên chống khủng bố Nathan Sales tuyên bố cấm vận Phong trào Đế chế Nga, theo đó cấm công dân Mỹ làm ăn với tổ chức này. Các tài sản có thể có của Phong trào Đế chế Nga cũng bị niêm phong.

Lệnh trừng phạt cũng gồm các thành viên của tổ chức này nhập cảnh vào Mỹ, đặc biệt áp dụng với 3 lãnh đạo Phong trào Đế chế Nga là Stanislav Anatolyevich Vorobyev, Denis Valliullovich Gariev và Nikolay Nikolayevich Trushchalov.

Ông Sales nói chính phủ Mỹ đã được báo động về sự nổi lên những vụ bạo lực thượng tôn da trắng ở khắp thế giới, gồm các vụ tấn công vào những tín đồ Hồi giáo ở thành phố Christchurch (New Zealand) và vào cộng đồng nói tiếng Tây Ban Nha ở thành phố El Paso thuộc bang Texas (Mỹ).

Quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ này nhấn mạnh chính phủ Mỹ đang theo dõi các tổ chức thượng tôn da trắng, và lệnh trừng phạt Phong trào Đế chế Nga là theo lệnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Lệnh này cho phép xếp loại khủng bố dựa vào việc chúng được huấn luyện, không cần phải dựa vào việc chúng tham gia tiến hành bạo lực.

Nhưng ông Sales khẳng định hai người tị nạn ở Thụy Điển (quốc gia có tiếng rộng lượng với người tị nạn) đã đến thành phố St Petersburg hồi tháng 8.2016 để trải qua khóa huấn luyện quân sự 11 ngày do Phong trào Đế chế Nga tổ chức. Sau đó, hai người này quay lại Thụy Điển, tiến hành một loạt các cuộc tấn công khủng bố ở thành phố Gotenborg, gồm đánh bom một trại tị nạn khiến một người bị thương nặng, và đánh bom một quán cà phê.

Ông Sales tuyên bố: “Bàn tay của chúng đã nhuốm máu người vô tội. Lệnh cấm vận này là chưa từng có. Đây là lần đầu tiên Mỹ xếp loại các tổ chức khủng bố thượng tôn da trắng, thể hiện rõ ràng việc chính phủ Mỹ đề cao mối đe dọa này là nghiêm trọng. Chúng tôi đang thực hiện các hành động mà chính phủ tiền nhiệm chưa hề tiến hành để đối phó trước mối đe dọa này”.

Vị quan chức Mỹ nói thêm: “Đây cũng là một thông điệp không thể sai lầm, rằng Hoa Kỳ sẽ không ngần ngại sử dụng các biện pháp trừng phạt một cách quyết liệt, và chúng tôi sẵn sàng đặt vào tầm ngắm bất kỳ tổ chức khủng bố nước ngoài nào đe dọa các công dân Hoa Kỳ, quyền lợi của Hoa Kỳ ở nước ngoài và đe dọa các đồng minh của chúng ta, và bất chấp lý tưởng của chúng là gì chăng nữa”.

Có hàng chục tổ chức và cá nhân bị Mỹ xếp vào danh sách đen khủng bố, nhưng chủ yếu là các tổ chức khủng bố Hồi giáo cực đoan (như Al Qaeda và Nhà nước Hồi giáo IS) hoặc các phong trào ly khai tiến hành bạo lực để nhằm đạt được các mục tiêu chính trị.

Việc Bộ Ngoại giao Mỹ xếp loại Phong trào Đế chế Nga sẽ tạo điều kiện dễ dàng cho các công tố viên phụ trách mảng an ninh quốc gia ở Bộ Tư pháp Mỹ buộc các tội danh khủng bố, đối với bất kỳ ai tiến hành chuyển tiền cho những người dính líu tổ chức này.

Nhưng theo AP, chưa thể rõ tác động của lệnh trừng phạt sẽ thế nào, vì Phong trào Đế chế Nga tương đối nhỏ và không có tầm ảnh hưởng với quốc tế.

Mặt khác, ông Trump và chính phủ Mỹ từng bị chỉ trích, vì có vẻ họ không xem trọng mối đe dọa từ vấn nạn thượng tôn da trắng từ cả trong lòng nước Mỹ lẫn ở nước ngoài.

Ông Trump còn bị chỉ trích đã không phản ứng mạnh, khi những người thượng tôn da trắng ở Mỹ đã tấn công bạo lực những người biểu tình phản đối cuộc tuần hành của họ ở thành phố Charlottesville (bang Virginia) hồi tháng 8.2017. Ông còn lên tiếng kêu gọi ủng hộ các chính khách châu Âu theo chủ nghĩa dân tộc.

Mỹ Trinh (theo AP)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ trừng phạt băng đảng khủng bố thượng tôn da trắng người Nga