Trong khi các chương trình trên sóng truyền hình cáp và truyền hình Internet tại Mỹ xuất hiện ngày càng nhiều những nhân vật LGBT (Đồng tính, song tính và chuyển giới) thì sóng truyền hình truyền thống hoàn toàn ngược lại.

Mỹ: Vắng bóng nhân vật LGBT trên sóng truyền hình truyền thống

Một Thế Giới | 13/11/2015, 19:36

Trong khi các chương trình trên sóng truyền hình cáp và truyền hình Internet tại Mỹ xuất hiện ngày càng nhiều những nhân vật LGBT (Đồng tính, song tính và chuyển giới) thì sóng truyền hình truyền thống hoàn toàn ngược lại.

Tổ chức vận động quyền LGBT GLAAD vừa công bố một bản báo cáo mang tên "Chúng ta ở đâu trên TV?" về hình ảnh của cộng đồng LGBT trên sóng truyền hình truyền thống tại Mỹ. Các chuyên gia đã thống kê số lượng nhân vật LGBT xuất hiện trong các chương trình truyền hình truyền thống vào khung giờ vàng từ 6.2014 đến 5.2015 và bất ngờ khi con số này chỉ tăng 1/10 so với năm trước.
Tại Mỹ, các kênh truyền hình được chia ra làm 2 loại: truyền hình truyền thống (miễn phí) và truyền hình cáp (trả phí). 
Truyền hình truyền thống thường hướng đến mọi đối tượng khán giả cho nên các chương trình có rất ít các cảnh nóng và bạo lực. Mặc dù vậy, các kênh này thường có quy mô lớn và có sức ảnh hưởng nhiều so hơn truyền hình cáp về mặt truyền thông. Nổi bật nhất, có thể kể đến các kênh như ABC, FOX, CBS, NBC và The CW.
Trong khi đó, truyền hình cáp trả phí thường hướng đến đối tượng khán giả trưởng thành với nhiều chương trình chất lượng cao với 2 kênh nổi tiếng nhất là HBO và AMC.
Theo báo cáo, trong tổng số 881 nhân vật thì chỉ có 35 nhân vật LGBT là tuyến nhân vật chính hoặc xuất hiện thường xuyên. Tuy nhiên, không có nhân vật nào là người chuyển giới.
Đối với các chương trình trên sóng truyền hình cáp và truyền thông đa phương tiện thì con số này là 84, tăng đến 20 nhân vật so với năm trước. 
Cũng theo GLADD, 2 kênh truyền hình cáp ShowtimeABC Family là 2 cái tên nổi bật nhất. Mỗi đài đều có 18 nhân vật LGBT trong các chương trình của mình. Đặc biệt, loạt phim The Fosters của ABC Family dẫn đầu danh sách với 7 nhân vật LGBT, gồm có cả nhân vật chuyển giới nam duy nhất của năm. Các chương trình xếp sau là ShamelessPenny Dreadful, đều thuộc Showtime.
Đây cũng là năm đầu tiên GLAAD theo dõi hoạt động của các kênh truyền hình Internet như Amazon, NetflixHulu. Trong số 23 chương trình của các kênh này thì có đến 43 nhân vật LGBT xuất hiện thường xuyên và 16 nhân vật phụ. Nổi bật nhất vẫn là loạt phim Orange Is The New BlackSense8 đều thuộc Netflix.
Các kênh truyền hình cáp và truyền hình Internet cũng cũng có nhiều nhân vật chuyển giới hơn. Trong đó, Nomi trong loạt phim Sense8 và Maura trong loạt phim Transparent là hai nhân vật chính nổi bật nhất. Nữ diễn viên chuyển giới Laverne Cox đã đạt được nhiều thành công thông qua vai diễn trong loạt phim Orange is the New Black.
Truyen hinh, nhan vat dong tinh, LGBT
Với vai diễn Maura, Jeffrey Tambor (trái) đã đem về cho mình giải Quả cầu vàng và Emmy danh giá.
Truyen hinh, nhan vat dong tinh, LGBT
 Larvene Cox trong loạt phim Orange is the New Black. Cô là người chuyển giới công khai đầu tiên được đề cử giải Emmy.
Bản báo cáo của GLAAD cho thấy đã có nhiều bước chuyển tích cực trong việc khắc họa nhân vật LGBT của các kênh truyền hình trong vài năm trở lại đây nhưng vẫn còn nhiều điều cần phải cải thiện. Tổ chức này cho rằng Hollywood không chỉ nên giới thiệu thêm nhiều nhân vật LGBT khác, đặc biệt là nhân vật chuyển giới mà còn phải thể hiện được sự đa dạng của cộng đồng. Hiện các nhân vật LGBT trên truyền hình phần nhiều vẫn là nhân vật đồng tính nam và đến ¾ các nhân vật LGBT là người da trắng.
"Chúng ta đã được chứng kiến nhiều thay đổi đáng nói trên truyền hình kể từ khi GLAAD bắt đầu theo dõi các nhân vật LGBT vào 20 năm trước nhưng vẫn còn có rất nhiều điều phải làm và nhiều câu chuyện phải kể", Sarah Kate Ellis - giám đốc điều hành của GLAAD - viết trong bản báo cáo.
Minh Chánh (Theo Fortune)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ: Vắng bóng nhân vật LGBT trên sóng truyền hình truyền thống