Jawad Malik, người đại diện của AlienVault, một công ty chuyên về an ninh mạng, đã đưa ra dự báo rằng năm 2018 sẽ là một năm ác mộng đối với các ngôi nhà thông minh.

Năm 2018: Ám ảnh nỗi lo các thiết bị của ngôi nhà thông minh bị hacker đột nhập

Vũ Trung Hương | 28/12/2017, 13:37

Jawad Malik, người đại diện của AlienVault, một công ty chuyên về an ninh mạng, đã đưa ra dự báo rằng năm 2018 sẽ là một năm ác mộng đối với các ngôi nhà thông minh.

Hiện nay, có thực trạng là khi bàn đến việc bảo vệ các thiết bị trong ngôi nhà thông minh khỏi bị virus và hacker tấn công, nhiều nhà cung cấp không muốn thực hiện thêm các nỗ lực để đảm bảo an ninh vì hiện chưa có những quy định pháp lý.

Jawad Malik, người đại diện của AlienVault, một công ty chuyên về an ninh mạng, đã đưa ra dự báo rằng năm 2018 sẽ là một năm ác mộng đối với các ngôi nhà thông minh. Theo Information Age, Jawad Malik nhận định rằng năm 2017 có thể sẽ được nhớ đến như một năm hacker dồn dập tấn công vào các thiết bị vạn vật kết nối internet. Các cuộc tấn công của WannaCry và NotPetya đặc biệt sâu rộng. Trong năm 2018, số vụ tấn công sẽ tăng mạnh vì trong ngôi nhà thông minh, số lượng thiết bị không được bảo vệ ngày một nhiều. Hiện nay, tội phạm gây lây nhiễm virus cho các thiết bị thông minh để tống tiền trong khi mạng gia đình thông minh lại làm tăng mục tiêu bị tấn công tiềm tàng lên nhiều lần và điều đó có thể tạo ra một cơn ác mộng trên thế giới vào năm 2018. Năm 2017, botnet Mirai đã gây ra sự hủy hoại nghiêm trọng mà trong danh sách nạn nhân có cả Twitter, Netflix và PlayStation Network. Tình hình sẽ xấu đi khi ngày càng có nhiều nhà sản xuất kết nối internet cho các sản phẩm của họ.

Một số thiết bị cho một ngôi nhà thông minh có thể là tương đối vô hại. Ví dụ, một lọ gia vị muối theo dõi lượng muối tiêu thụ hàng ngày. Nhưng những thiết bị khác, chẳng hạn như một chiếc đồng hồ thông minh trẻ em, trong trường hợp bị hacker thâm nhập, kẻ tấn công lại có thể do thám các gia đình với những hậu quả nghiêm trọng hơn.

Để người tiêu dùng dễ sử dụng, các thiết bị kết nối internet thường được thiết kế không có tính năng bảo mật, chúng cũng không cung cấp cho người tiêu dùng khả năng cập nhật khi xảy ra sự cố. Điều này làm cho các thiết bị đó đặc biệt dễ bị tấn công bởi tin tặc.

Đấy là chưa kể đến việc các thiết bị vạn vật kết nối internet đã lỗi thời có thể gây ra một thảm hoạ. Các chuyên gia cảnh báo rằng ngay ngày hôm nay cần phải cung cấp các biện pháp an ninh để tránh những hậu quả nghiêm trọng trong trường hợp các cuộc tấn công không gian mạng được tiến hành với việc sử dụng các thiết bị vạn vật kết nối internet.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Năm 2018: Ám ảnh nỗi lo các thiết bị của ngôi nhà thông minh bị hacker đột nhập