Làm nghề xây dựng, nam thanh niên thường xuyên “xông nhà” suốt 10 năm để đem lại vượng khí cho ngôi nhà, nhưng không ngờ sau đó bị nhiễm Asen (nhiễm độc thạch tín) khiến bệnh nhân bị sốt, nôn ói, rồi suy kiệt cơ thể, yếu tứ chi và rơi vào tình trạng nguy kịch.

Nam thanh niên bị nhiễm Asen nguy kịch vì thói quen ‘xông nhà’ suốt 10 năm

14/08/2019, 15:39

Làm nghề xây dựng, nam thanh niên thường xuyên “xông nhà” suốt 10 năm để đem lại vượng khí cho ngôi nhà, nhưng không ngờ sau đó bị nhiễm Asen (nhiễm độc thạch tín) khiến bệnh nhân bị sốt, nôn ói, rồi suy kiệt cơ thể, yếu tứ chi và rơi vào tình trạng nguy kịch.

Sau thời gian điều trị, bệnh nhân N.V.T. (39 tuổi, quê Lâm Đồng) đã bình phục và đang tiếp tục điều trị tại Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM - Ảnh: N.P

Ngày 14.8, Bệnh viện Đại học Y dược (TP.HCM) cho hay bệnh viện này phối hợp với Bệnh viện Taipei Veterans General Hospital (Đài Loan) điều trị thành công cho một nam thợ xây bị nhiễm Asen (nhiễm độc thạch tín) do có thói quen xông nhà suốt 10 năm qua.

Theo người nhà của anh N.V.T. (39 tuổi, quê Lâm Đồng) thì anh T. hành nghề xây dựng và kinh doanh nhà hơn 10 năm qua. Trong suốt thời gian trên, mỗi khi xây dựng xong nhà, anh T. thường xuyên có thói quen “ xông nhà” với mong muốn mang lại may mắn cũng như vượng khí cho ngôi nhà. Mỗi lần “xông nhà”, anh T. ra tiệm thuốc bắc tại địa phương để mua gói thuốc xông nhà đôi khi có dạng bột, đôi khi là cây cỏ kèm theo xác ve sầu có rắc bột màu đỏ hoặc vàng để đốt và đi vòng quanh nhà.

Tuy nhiên, khoảng hơn 1 năm trở lại đây, anh T. thường xuyên bị sốt, không ăn uống được, nôn ói. Bệnh nhân T. đã đến các bệnh viện lớn ở TP.HCM, thậm chí qua cả Singapore để khám và điều trị hơn 1 năm trời nhưng tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn, cơ thể bệnh nhân suy kiệt, yếu tứ chi. Các bác sĩ ở đây đều không phát hiện chính xác bệnh của bệnh nhân.

Thấy sức khỏe ngày càng suy kiệt và không thể di chuyển được có nguy cơ tử vong, gia đình mới đưa anh T. đến Bệnh viện Đại học Y dược (TP.HCM) với hy vọng “còn nước còn tát”.

TS.BS Cao Thanh Ngọc - Trưởng Khoa Nội cơ xương khớp, Bệnh viện Đại học Y dược cho biết bệnh nhân T. đến bệnh viện trong tình trạng nguy cấp với các biểu hiện của bệnh cảnh tự miễn như sốt, đau bụng, nôn ói liên tục, yếu liệt tứ chi, suy kiệt, bụng báng nhiều.

Các bác sĩ đánh giá tình trạng người bệnh nặng, nguy cơ tử vong vì có dấu hiệu của nhiễm trùng, xơ gan, nguy cơ xuất huyết do giảm tiểu cầu, suy dinh dưỡng nặng nên các bác sĩ đã tích cực xử trí ngay từ đầu với kháng sinh mạnh - phổ rộng, truyền máu, truyền tiểu cầu, chọc tháo dịch báng, bổ sung dinh dưỡng, nâng đỡ tổng trạng, đồng thời tiến hành hội chẩn liên chuyên khoa: Tiêu hóa, Thần kinh, Huyết Học, Da Liễu để xác định chẩn đoán.

Sau khi nghi ngờ người bệnh bị nhiễm Asen (ngộ độc thạch tín), các bác sĩ đã tiến hành thu thập mẫu máu - nước tiểu - tóc - móng của người bệnh để xét nghiệm độc chất. Đúng như dự đoán, bệnh nhân bị ngộ độc thạch tín, nồng độ Asen trong tóc, móng của người bệnh cao hơn từ 300 - 500 lần so với giá trị thông thường.

Loại thuốc mà bệnh nhân sử dụng để "xông nhà" khiến bị nhiễm độc Áen - Ảnh: N.P

Tại đây, các bác sĩ đã tích cực bổ sung dinh dưỡng, nâng đỡ tổng trạng nhằm giúp người bệnh bớt suy kiệt, điều trị giảm các triệu chứng như đau, tê, châm chích, dị cảm, kiểm soát bệnh nền xơ gan - viêm gan siêu vi B, theo dõi sát sinh hiệu, ý thức và quan trọng hơn là hỗ trợ tinh thần. Đồng thời các bác sĩ ở đây đã liên lạc với các trung tâm điều trị lớn trong nước và quốc tế để hội chẩn về việc điều trị đặc hiệu cho người bệnh.

Ngay sau đó, Bệnh viện Đại học Y dược TP đã kết nối được với Bệnh viện Taipei Veterans General Hospital (Đài Loan), chuyên ngành Độc chất. Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Taipei Veterans General Hospital ngay sau đó.

“Theo y văn thế giới, để điều trị bệnh này cần loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể qua đường tiểu bằng phương pháp chelation - là dùng các loại thuốc có thể kết nối với kim loại nặng. Tuy nhiên, ở Việt Nam nguồn thuốc rất khan hiếm”, bác sĩ Ngọc cho biết.

Tại Bệnh viện Taipei Veterans General Hospital, bệnh nhân được sự chăm sóc và điều trị tích cực. Mỗi ngày bệnh viện này đều gửi kết quả thăm khám, hội chẩn, kết quả xét nghiệm, kế hoạch điều trị để các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược TP nắm được tiến trình điều trị và diễn tiến của bệnh nhân

“Sau một tháng, nhờ điều trị đặc hiệu bằng chelation, tập phục hồi chức năng mỗi ngày, điều trị tốt bệnh nền, cắt đứt nguồn phơi nhiễm, người bệnh có thể tự đi lại được mà không cần dụng cụ hỗ trợ. Sau đó, bệnh nhân được cho toa xuất viện về Việt Nam điều trị tại Bệnh viện Đại học Y dược. Hiện tại, bệnh nhân đã có thể sinh hoạt và làm việc gần như bình thường”, bác sĩ Ngọc chia sẻ và cho biết dự kiến vào cuối tháng 8 này, bệnh nhân T.sẽ qua Đài Loan tái khám, kiểm tra hiệu quả điều trị thuốc chelation và đánh giá sức khỏe toàn diện để quyết định kế hoạch điều trị và theo dõi sắp tới.

Chân của bệnh nhân bị liệt liệt sau khi bị nhiễm độc Asen - Ảnh: N.P

Theo bác sĩ Ngọc, thạch tín (hay còn gọi là Asen) là một kim loại nặng, có 2 dạng là thạch tín hữu cơ và thạch tín vô cơ. Trong đó, thạch tín hữu cơ (nằm trong thực vật và mô thịt động vật), loại thạch tín này thường vô hại đối với con người; còn thạch tín vô cơ tích tụ trong đất đá hoặc hòa tan vào nước. Độc tính của thạch tín vô cơ cao gấp 4 lần thủy ngân, được công nhận là các chất gây ung thư nhóm một. Thạch tín và các hợp chất của thạch tín được sử dụng làm thuốc trừ dịch sâu, thuốc diệt cỏ và trong sản xuất các hợp kim.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Ngọc khuyến cáo người dân không nên sử dụng những chế phẩm hay thuốc men không rõ nguồn gốc, không nên lạm dụng bất cứ đồ vật hay món ăn gì như dùng thường xuyên một món ăn, uống lâu dài một loại thực phẩm chức năng khi chưa biết rõ chính xác thành phần bên trong. Tốt nhất nên ăn uống đa dạng, luân phiên thay đổi.

Nếu có các triệu chứng của bệnh thì nên đến bệnh viện để khám và điều trị bằng những thuốc đã được nghiên cứu, kiểm chứng rõ ràng về hiệu quả, độ an toàn cũng như liều lượng chuẩn xác, vì đôi khi một chất với liều nhỏ có thể là thuốc chữa bệnh nhưng liều cao lại là thuốc độc gây chết người.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam thanh niên bị nhiễm Asen nguy kịch vì thói quen ‘xông nhà’ suốt 10 năm