Dù không hút thuốc lá, không uống rượu bia và còn trẻ tuổi, nhưng bệnh nhân vẫn bị nhồi máu cơ tim cấp gây biến chứng làm nhịp tim đập chậm, chỉ có 40 lần/phút. Bệnh nhân bị chóng mặt, vã mồ hôi, khó thở có nguy cơ tử vong bất cứ lúc nào.

Nam thanh niên may mắn thoát chết vì tim ‘lười đập’

28/06/2019, 18:08

Dù không hút thuốc lá, không uống rượu bia và còn trẻ tuổi, nhưng bệnh nhân vẫn bị nhồi máu cơ tim cấp gây biến chứng làm nhịp tim đập chậm, chỉ có 40 lần/phút. Bệnh nhân bị chóng mặt, vã mồ hôi, khó thở có nguy cơ tử vong bất cứ lúc nào.

Sau khi được cứu sống, bệnh nhân Đ.Q.O. (38 tuổi, ngụ ở TP.HCM) đang tiếp tục được theo dõi và điều trị - Ảnh: K.O

Chiều 28.6, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết vừa cứu kịp thời một nam bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp, nhịp tim chậm chỉ có 40 đến 43 lần/phút, bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy hiểm.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Nhân (khoa Tim Mạch, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn) cho biết, bệnh nhân Đ.Q.O. (38 tuổi, ngụ ở TP.HCM) được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng đau ngực trái, kèm chóng mặt gây choáng, vã mồ hôi, khó thở.

Các bác sĩ ở đây lập tức thăm khám thì phát hiện, bệnh nhân O. bị nhồi máu cơ tim cấp có ST chênh lên thành sau gây biến chứng, nhịp tim chậm 40-43 lần/phút.

“Điều đáng nói, bệnh nhân này không hút thuốc lá, không uống rượu bia lại trẻ tuổi và điều trị định kỳ tăng huyết áp và rối loạn mỡ máu nhưng vẫn bị nhồi máu cơ tim biến chứng loạn nhịp chậm block nhĩ thất độ 3”, bác sĩ Nhân chia sẻ.

Kết quả chụp phim cho thấy, bệnh nhân có huyết khối gây tắc động mạch - Ảnh: K.O

Nhận định đây là một trường hợp nguy hiểm cần xử trí cấp cứu, các bác sĩ ở đây lập tức khởi động quy trình báo động đỏ, và quyết định đặt máy tạo nhịp khẩn cấp để cứu sống người bệnh tạm thời. Sau đó, tiến hành chụp mạch vành và can thiệp để giải quyết nhịp tim chậm.

“Kết quả chụp động mạch vành cho thấy, huyết khối gây tắc hoàn toàn nhánh thất sau quặt ngược. Chúng tôi phải tiến hành hút huyết khối trong lòng mạch vàn. Sau đó kiểm tra thấy động mạch vành đã phục hồi dòng chảy, không còn tình trạng tắc nghẽn và mạch máu không bị xơ vữa, nên quyết định không đặt stent và điều trị nội khoa. Sau can thiệp, người bệnh đã hết khó thở, hết đau ngực. Hiện sức khỏe phục hồi tốt và đã được ra viện”, bác sĩ Nhân cho hay.

Theo các bác sĩ, rối loạn nhịp chậm block nhĩ thất độ 3 chính là mức độ cao nhất trong rối loạn dẫn truyền nhịp tim, dẫn đến việc tim không thể bóp đủ tần số nhằm cung cấp đủ máu đến các cơ quan khác, dễ dẫn đến ngất và tử vong. Các dấu hiệu thường thấy của bệnh là nhịp tim rất chậm, choáng váng, chóng mặt, khó thở, đau thắt ngực và ngất xỉu mà không rõ nguyên nhân.

Nhịp tim đập rất chậm chỉ khoảng 40 lần/ phút - Ảnh: K.O

Bác sĩ Nhân cho biết, hiện nay tỷ lệ người mắc bệnh tim mạch trẻ tuổi ngày càng tăng. Do đó, các bạn trẻ khi gặp những triệu chứng của dấu hiệu bệnh nhồi máu cơ tim như: đau tức ngực trái dữ dội, hồi hộp, khó thở cần đến ngay phòng cấp cứu của các bệnh viện. Nếu người bệnh được can thiệp và điều trị kịp thời ngay trong thời gian vàng sẽ giảm được biến chứng sau nhồi máu cơ tim, giảm nguy cơ đột tử.

“Để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đặc biệt là nhồi máu cơ tim, nên điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý, hạn chế mỡ, da động vật, gan, thức ăn nhanh… Đồng thời, việc tích cực tập luyện thể dục, thể thao, có lối sống lành mạnh, hạn chế bia, rượu, thuốc lá, giảm stress… cũng là một trong những yếu tố góp phần giảm nguy cơ bệnh tim mạch", bác sĩ Nhân khuyến cáo.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nam thanh niên may mắn thoát chết vì tim ‘lười đập’