Phát biểu phiên khai mạc Quốc hội khóa 14 hôm nay 20.7, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, cuộc bầu cử vừa qua là thắng lợi to lớn của nhân dân Việt Nam trong tiến trình sinh hoạt dân chủ, góp phần củng cố sự gắn bó, niềm tin của nhân dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước; đồng thời đề nghị mỗi ĐBQH không ngừng nỗ lực để xứng đáng với danh hiệu người đại biểu nhân dân.

'Nâng cao chất lượng quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước'

Trí Lâm | 20/07/2016, 10:44

Phát biểu phiên khai mạc Quốc hội khóa 14 hôm nay 20.7, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, cuộc bầu cử vừa qua là thắng lợi to lớn của nhân dân Việt Nam trong tiến trình sinh hoạt dân chủ, góp phần củng cố sự gắn bó, niềm tin của nhân dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước; đồng thời đề nghị mỗi ĐBQH không ngừng nỗ lực để xứng đáng với danh hiệu người đại biểu nhân dân.

Mỗi đại biểu cần không ngừngnỗ lực

Sáng 20.7, kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa 14 chính thức khai mạc. Điều đó có nghĩa, ngày hôm nay, Quốc hội khóa 13 hoàn thành nhiệm vụvà các chức danh lãnh đạo tương ứng cũng kết thúc nhiệm vụ của mình. Do đó, Quốc hội khóa 14 sẽ tiến hành bầu ra các chức danh lãnh đạo chủ chốt của Nhà nước.

Phiên khai mạc có sự tham gia của ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thưBan chấp hành Trung ươngĐảng;nguyên Tổng bí thưLê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh; ông Trần Đại Quang, Chủ tịch nước và nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Trương Tấn Sang; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và nguyên Chủ tịch Quốc hộiNguyễn Văn An, Nguyễn Sinh Hùng;Thủ tướngNguyễn Xuân Phúc và nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, Nguyễn Tấn Dũng; ông Nguyễn Thiện Nhân,Chủ tịch Ủy ban Trung ươngMặt trận Tổ quốc Việt Nam và nhiều đại biểu khác.

Tổng thưký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, ngày22..5 vừa qua, trên 99% cử tri đã tham gia cuộc bầu cử để lựa chọn 494 đại biểu xứng đáng đại diện cho quyền lực, ý chí của người dân tại cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân. Đây là thắng lợi lớn của nhân dân trong tiến trình dân chủ, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân.

Phát biểu phiên khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Quốc hội nhiệt liệt biểu dương tinh thần đồng lòng, đồng thuận của cử tri trong cuộc bầu cử vừa qua. Đây là thắng lợi to lớn của nhân dân Việt Nam trong tiến trình sinh hoạt dân chủ, góp phần củng cố sự gắn bó, niềm tin của nhân dân đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị mỗi đại biểu Quốc hội không ngừng nỗ lực, thực hiện có hiệu quả trách nhiệm, quyền hạn xứng đáng với danh hiệu người đại biểu nhân dân.

“Quốc hội khóa 13 đã có nhiều đổi mới cơ bản, hoàn thành tốt chức năng lập pháp, giám sát tối cao và quyết định những vấn đề quan trọng. Thành công của Quốc hội khóa 13 là một trong những cơ sở tiền đề để Quốc hội khóa 14 và Quốc hội những khóa tiếp theo tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả và chất lượng hoạt động”,Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ Quốc hội khóa 14 bắt đầu nhiệm kỳ trong bối cảnh thế giới có nhiều diễn biến phức tạp như kinh tế thế giới nhiều biến động, tình hình Biển Đông căng thẳng… đã đặt ra nhiều thách thức đối với sự nghiệp bảo vệ và phát triển đất nước trong tình hình mới.

“Ở trong nước, bên cạnh những thuận lợi, tích cực về kinh tế, xã hội cũng xuất hiện không ít khó khăn như tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn;vệ sinh an toàn thực phẩm;tai nạn giao thông; ô nhiễm môi trường, nhất là thảm họa cá chết tại miền Trung đã gây ra những thiệt hại lớn cho người dân. Quốc hội hết sức chia sẻ điều này với người dân”, Chủ tịch Quốc hội cho hay.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, trong bối cảnh đó, mỗi đại biểu Quốc hội cầnnhận thức rõ trách nhiệm, nỗ lực nâng cao năng lực chuyên môn, gắn bó với thực tế, cử tri nhằm thực hiện hiệu quả trách nhiệm, quyền hạn theo đúng quy định của hiến pháp, pháp luật.

“Với tinh thần đó, tôi xin khai mạc kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa 14”,Chủ tịch Quốc hội tuyên bố.

Nâng cao chất lượng giám sát của Quốc hội

Tại buổi khai mạc, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn toàn thể cử tri, nhân dân và các tổ chức, cơ quan đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trong cuộc bầu cử này. Hoạt động đối ngoại Quốc hội cũng được đẩy mạnh giữa Quốc hội và nhân dân Việt Nam với Quốc hội và nhân dân thế giới, đây là bài học quý báu cho Quốc hộikhóa 14 và Quốc hộicác khóa sau.

Tổng bí thư cũng kiến nghị Quốc hội khóa 14 tập trung xây dựng pháp luật, cụ thể hóa Hiến pháp và đường lối, chủ trương của Đảng, từng bước hoàn thiện hệ thống pháp luật để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.Đồng thời, nâng cao chất lượng công tác giám sát của Quốc hội, nghiên cứu bổ sung từng bước hoàn thiện pháp luật về giám sát, giám sát không dàn trải, tập trung vào những vấn đề dư luận bức xúc, cử tri quan tâm; tiếp tục đổi mới hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn…

Bên cạnh đó, Tổng bí thư cũng yêu cầu đề cao trách nhiệm, nâng cao chất lượng quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, nhất là những vấn đề liên quan đến kinh tế, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, nhân sự…Theo đó, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại của Quốc hội, tăng cường đối ngoại song phương, đa phương; chú trọng công tác thông tin đối ngoại của Quốc hội…

Tổng bí thư cũng đề nghị Quốc hội, các đại biểu Quốc hội tiếp tục đổi mới tổ chức phương thức hoạt động và chế độ làm việc của UBTVQH và các cơ quan của Quốc hội… Đồng thời tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan giải quyết công việc chung; tăng tính chuyên nghiệp; cá nhân ĐBQH cần gương mẫu, thường xuyên liên hệ, gắn bó mật thiết với cử tri.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng cam kết sẽ hoàn thành những trọng tâm, nhiệm vụ mà Tổng bí thư đã chỉ đạo.

Trí Lâm
Bài liên quan
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
8 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Nâng cao chất lượng quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước'