Khi cho trẻ uống một ly nhỏ sinh tố trái cây khoảng 100ml, bạn nên biết rằng nó có thể chứa lượng đường hơn 13g, tương đương 2,5 muỗng cà phê, hoặc 1/2 lượng đường được khuyên dùng cho trẻ hàng ngày.

Nên chú ý hàm lượng đường trong nước ép, sinh tố trái cây

31/03/2016, 08:33

Khi cho trẻ uống một ly nhỏ sinh tố trái cây khoảng 100ml, bạn nên biết rằng nó có thể chứa lượng đường hơn 13g, tương đương 2,5 muỗng cà phê, hoặc 1/2 lượng đường được khuyên dùng cho trẻ hàng ngày.

Theo kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí trực tuyến BMJ Open, hàm lượng đường của nước trái cây đóng lon, nước trái cây tự nhiên và sinh tố là khá cao.

Theo Yale Health, người dân Mỹ tiêu thụ trung bình khoảng 22 muỗng cà phê đường mỗi ngày. Ở thanh thiếu niên, con số này là gần 34 muỗng cà phê đường. Trong khoảng 330ml soda có chứa 10 muỗng cà phê đường.

Hiệp hội Tim mạch Mỹ (American Heart Association - AHA) khuyến cáo không nên cho trẻ con ăn uống vượt quá 3 đến 4 muỗng đường mỗi ngày, và 5 muỗng cho thanh thiếu niên.

Tại nước Anh, khuyến cáo lượng đường có thể dùng cho trẻ con từ 4-6 tuổi là dưới 19g hoặc dưới 4 muỗng cà phê đường mỗi ngày. Cũng theo hướng dẫn Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (UK s National Health Service - NHS ), lượng đường mỗi ngày cho trẻ em độ tuổi từ 7-10 năm là 24 g hoặc dưới 5 muỗng cà phê đường,

Khi nhận thức được tác động của nước ngọt đối với tình trạng tăng cân và sâu răng, nhiều người đang chuyển việc dùng các loại nước ép và sinh tố trái cây yêu thích sang nước tinh khiết, trà hay thức uống khác như một sự lựa chọn thay thế lành mạnh.

Công bằng mà nói thì nước ép trái cây không phải luôn luôn có ích như mọi người vẫn nhầm tưởng. Do đó, Học viện Nhi khoa Mỹ (AAP) đã đưa ra lời khuyên không nên cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi và trẻ em từ 1-6 năm tuổi uống nước ép trái cây nhiều hơn 110-175ml. Ở trẻ có độ tuổi 7-18 tuổi là 225-350ml.

Hãy tích cực ăn trái cây nhiều, không phải là uống nước trái cây. (Ảnh từ Internet)

Dựa trên những kết quả thu được, nhóm nghiên cứu đưa ra khuyến cáo:

- Không xếp các loại nước ép trái cây, nước trái cây và sinh tố thường có hàm lượng đường tự do cao vào nhóm "5 thực phẩm cần dùng mỗi ngày.

- Tích cực ăn nhiều trái cây, thay vì uống nước trái cây.

- Cần pha loãng nước trái cây với nước hoặc chọn các loại nước ép trái cây đóng hộp không đường. Chỉ nên dùng trong bữa ăn.

- Hạn chế uống nước trái cây khoảng 150 ml/ngày.

- Yêu cầu các nhà sản xuất không thêm các loại đường không cần thiết vào nước trái cây đóng hộp, nước ép trái cây và sinh tố.

Duy Long (theo medicalnewstoday.com)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nên chú ý hàm lượng đường trong nước ép, sinh tố trái cây