Nepal là quốc gia thứ 3 trên thế giới thực hiện điều này.

Nepal phát hành phiên bản hộ chiếu dành cho người chuyển giới

Một Thế Giới | 12/08/2015, 04:00

Nepal là quốc gia thứ 3 trên thế giới thực hiện điều này.

Nepal vừa cho phát hành phiên bản hộ chiếu dành cho người chuyển giới, theo Kathmandu Post đưa tin. Chính phủ nước này đã bắt đầu chỉnh sửa các qui định về hộ chiếu vào đầu năm nay. Theo đó, người chuyển giới sẽ được cấp một loại hộ chiếu mới với dấu "O", viết tắt cho "others" (khác).
Để có được phiên bản hộ chiếu này, người đăng ký phải có giấy chứng nhận công dân thuộc nhóm "O". Nhóm này đã được đưa vào trong lựa chọn thẻ căn cước của Nepal cho công dân từ năm 2011.
Hiện chỉ có 2 quốc gia khác ban hành loại hộ chiếu đăc biệt này là Úc và New Zealand với loại hộ chiếu được phân loại "X".
Nepal phat hanh phien ban ho chieu danh cho nguoi chuyen gioi-hinh-anh-1
 Một người chuyển giới ở Nepal
Theo thông tin của tờ Himalayan Times, người đầu tiên sở hữu phiên bản hộ chiếu này là Manoj Shahi, một người chuyển giới nữ với tên gọi Monica Shahi. Cô đã được báo tin để nhận hộ chiếu mới của mình.
Shahi nói với tờ Himalayan Times rằng cô rất trân trọng việc chính phủ công nhận bản dạng giới của cô trên hộ chiếu mới. "Đây là một bước đi đầu tiên cực kỳ quan trọng. Nó phản ánh sự chấp nhận của chính phủ Nepal dành cho các nhóm thiểu số tính dục đang được cải thiện đáng kể", cô nói.
Nepal chỉ mới chính thức loại bỏ quan hệ tình dục đồng giới ra khỏi danh sách tội phạm vào năm 2007. Kể từ đó đến nay, chính phủ quốc gia Nam Á này đã thực hiện nhiều hoạt động và cải cách nhằm xóa bỏ nạn kỳ thị người LGBT. Năm 2010, Bộ trưởng du lịch của Nepal khi ấy - ông Sharat Singh Bhandari - tuyên bố rằng Nepal sẽ không chỉ là đất nước đầu tiên tại châu Á công nhận hôn nhân đồng tính mà sẽ còn là nơi tổ chức đám cưới lý tưởng cho những người thuộc cộng đồng LGBT. 
Toàn Tăng (Theo Attitude)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: 'Việt Nam không thiếu điện'
Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẽ không thiếu điện với các giải pháp đồng bộ về nguồn điện, tải điện, phân phối, sử dụng điện và giá điện.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nepal phát hành phiên bản hộ chiếu dành cho người chuyển giới