Moscow đã hoàn thành việc giao 64 xe tăng chiến đấu chủ lực T-90S/SK (MBT) cho Việt Nam, Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật-Quân sự Liên bang Nga (FSVTS) đã xác nhận với trang chuyên về quốc phòng Janes vào ngày hôm qua, 28.3.

Nga thông báo giao xong 64 xe tăng T-90 cho Việt Nam, thay thế tăng Trung Quốc

29/03/2019, 08:50

Moscow đã hoàn thành việc giao 64 xe tăng chiến đấu chủ lực T-90S/SK (MBT) cho Việt Nam, Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật-Quân sự Liên bang Nga (FSVTS) đã xác nhận với trang chuyên về quốc phòng Janes vào ngày hôm qua, 28.3.

Một nguồn tin ngoại giao quân sự cho biết "hợp đồng nhiều mặt" đã được ký vào năm 2016 cho việc mua lại MBT "đã được thực hiện theo đúng tiến độ ban đầu".

"Tất cả các vấn đề tài chính theo hợp đồng đã được giải quyết, và các đội xe tăng và chuyên gia kỹ thuật Việt Nam cũng đã được đào tạo" nguồn tin nói thêm.

Đại diện Quân đội Nhân dân Việt Nam (VPA) nói với Janes (tạp chí quốc phòng uy tín) rằng MBT được vận chuyển thành hai lô lớn, mỗi lô có tổng cộng "không dưới 30 đơn vị".

"Lô đầu tiên được giao vào tháng 12 năm ngoái, trong khi lô thứ hai đến Việt Nam vào cuối tháng 2", nguồn tin cho biết, VPA đã nhận được MBT được trang bị áo giáp phản ứng nổ Kontakt-5 và hệ thống tên lửa gắn trên tháp pháo.

"Các xe tăng mới sẽ thay thế các xe tăng T-54 Trung Quốc lỗi thời và các xe tăng T-54 không nâng cấp của Liên Xô," nguồn tin cho biết và tiết lộ VPA đã bắt đầu vận hành các xe tăng mới.

Vào tháng 7.2017, các cơ quan thông tấn nhà nước Việt Nam đã xác nhận đã đặt mua 64 chiếc T-90S, bao gồm một số biến thể T-90SK.

Thời điểm đó, các hãng tin chính thức của Nga cũng xác nhận Việt Nam đã đặt mua 64 xe tăng phiên bản T-90S và T-90SK có tổng giá trị (theo một số nguồn tin) ước đạt 250 triệu USD (tức là mỗi chiếc khoảng 3,9 triệu USD) từ nguồn tín dụng của Nga cung cấp.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn hồi giữa 2017, nhà phân tích quân sự Alexandr Khrolenko của Sputnik đã đưa ra bình luận và dự đoán rằng trong trung hạn, Binh chủng Tăng - Thiết giáp Việt Nam có thể cần khoảng 200 xe tăng T-90MS.

Xe tăng T-90S của Nga có nhiều điểm ưu việt khi so sánh với M1 Abrams của Mỹ như trọng lượng nhẹ hơn 10 tấn, độ linh hoạt cao…; Trong đó đáng kể nhất là khả năng phòng vệ thụ động và chủ động của chiếc xe tăng Nga là rất tốt, thể hiện rõ ràng trên chiến trường Syria, trong sự đối đầu với các tên lửa chống tăng có và không điều khiển của phương Tây, Trung Quốc và cả của Nga.

T-90 có những đặc điểm ưu việt nổi bật như sau:

Thứ nhất là: Nhờ trọng lượng nhẹ hơn tăng M1 Abrams của Mỹ tới 10 tấn; T-90 của Nga duy trì được hiệu suất tốc độ cao, độ linh hoạt tốt của động cơ V-92S2 công suất 950 mã lực; khiến nó có thể phù hợp với mọi loại địa hình đồi núi, đồng bằng; các loại đường quốc lộ, đường dã chiến; các loại cầu cống có sức chịu tải thấp…

Thứ hai là: Xe tăng của Nga dễ sử dụng; sửa chữa và bảo dưỡng thuận tiện và đơn giản; đồng thời lại có độ bền cao, phù hợp với thời tiết nhiệt đới gió mùa và điều kiện thổ nhưỡng khu vực Đông Nam Á; trong khi giá thành chỉ bằng gần nửa các loại xe tăng đồng hạng của Mỹ và châu Âu.

Thứ ba là: Khả năng phòng tránh đòn tấn công của tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM) rất hiệu quả, nhờ hệ thống phòng vệ thụ động gồm giáp phức hợp composite và một lớp giáp phản ứng nổ (ERA); hệ thống phòng thủ chủ động là hệ thống đối kháng điện tử TShU-1-7 Shtora-1 có tác dụng làm nhiễu quá trình điều khiển đường ngắm bán tự động của hệ thống định hướng lắp trên ATGM, gây nhiễu máy dò laser và thiết bị chỉ thị mục tiêu của kẻ địch thông qua các cảm biến, đèn nhiễu OTShU-1-7 và 12 ống phóng đạn khói ngụy trang.

theo báo Đất Việt

Anh Tú

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga thông báo giao xong 64 xe tăng T-90 cho Việt Nam, thay thế tăng Trung Quốc