Đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết nâng tỷ giá ngoại tệ để thị trường được diễn biến phù hợp hơn với tình hình thị trường trong nước và quốc tế, đồng thời đảm bảo sẵn sàng hỗ trợ thị trường tại mức tỷ giá hợp lý.

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tăng giá bán USD

tuyetnhung | 24/07/2018, 17:45

Đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết nâng tỷ giá ngoại tệ để thị trường được diễn biến phù hợp hơn với tình hình thị trường trong nước và quốc tế, đồng thời đảm bảo sẵn sàng hỗ trợ thị trường tại mức tỷ giá hợp lý.

Trao đổi với báo giới về việc NHNN bất ngờ nâng giá bán ngoại tệ ở mức 23.273 VND/USD ngày 23.7, cũng như việc ngày hôm nay (24.7), NHNN tiếp tục tăng giá bán ra USD tại Sở giao dịch lên 23.284 đồng, tăng 11 đồng so với giá niêm yết hôm qua (23.7), ông Phạm Thanh Hà - Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ cho biết, sau khi NHNN niêm yết tỷ giá bán can thiệp ở mức 23.050 VND/USD, tỷ giá trên thị trường diễn biến tương đối ổn định, chủ yếu quanh mức 23.040-23.050 VND/USD. Do đó, NHNN đã đáp ứng toàn bộ nhu cầu đăng ký mua ngoại tệ của các tổ chức tín dụng có trạng thái ngoại tệ âm để bổ sung nguồn cung ngoại tệ cho thị trường, cùng với các biện pháp, công cụ chính sách tiền tệ khác đã giúp tỷ giá và thị trường ổn định, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của khách hàng được đáp ứng đầy đủ, kịp thời.

Theo ông Hà, việc NHNN sẵn sàng can thiệp tại tỷ giá 23.050 VND/USD đã giúp bình ổn tỷ giá và thị trường ngoại tệ như đã nêu trên. Trên thực tế, khi thị trường ngoại tệ có thiếu hụt cục bộ về ngoại tệ và chịu áp lực từ yếu tố tâm lý, kỳ vọng, việc can thiệp ngoại tệ của NHNN đã bổ sung một lượng ngoại tệ nhất định cho thị trường, giúp khả năng cung ứng ngoại tệ cho khách hàng của TCTD tốt hơn. Do đó, NHNN ngày 23.7 đã niêm yết tỷ giá bán ngoại tệ ở mức 23.273 VND/USD để tỷ giá thị trường diễn biến phù hợp hơn với tình hình thị trường trong nước và quốc tế, đồng thời đảm bảo sẵn sàng hỗ trợ thị trường tại mức tỷ giá hợp lý.

Về định hướng điều hành chính sách tiền tệ thời gian tới, đại diện NHNN cho biết sẽ vẫn tiếp tục kiên định mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ từ đầu năm là góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Trong điều hành, NHNN sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, công cụ chính sách tiền tệ để thực hiện mục tiêu trên, trong đó tiếp tục điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp với tình hình thị trường trong và ngoài nước, phối hợp với các công cụ khác và sẵn sàng bán ngoại tệ khi cần thiết để ổn định thị trường ngoại tệ, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

Ngày 23.7, tỷ giá bán tại Sở giao dịch NHNN đã bất ngờ tăng thêm 223 đồng/USD, lên 23.273 đồng/USD. Ngày hôm nay (24.7), NHNN tiếp tục tăng giá bán ra USD tại Sở giao dịch lên 23.284 đồng, tăng 11 đồng so với giá niêm yết hôm qua (23.7).Như vậy, chỉ trong hai ngày, cơ quan quản lý đã nâng 234 đồng giá bán ra đồng bạc xanh. Động thái điều chỉnh liên tục được thực hiện sau hơn 20 ngày cơ quan này giảm giá bán USD để can thiệp thị trường.

Ngay sau động thái "thả" tỷ giá của Sở giao dịch NHNN, tỷ giá niêm yết đồng loạt tại các ngân hàng đều được đẩy tăng mạnh. Số liệu tổng hợp các giao dịch từ 13.7 đến 19.7 trên liên ngân hàng, NHNN bán ra khoảng 1,77 tỉ USD tương đương thu về khoảng 40.800 tỉ đồng. Trong khi đó, trên thị trường ngoại hối, đồng USD trên thế giới không có bất kỳ biến động đột biến nào.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tăng giá bán USD