Sau một tháng điều chỉnh, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục nâng loạt lãi suất điều hành, trong đó trần lãi suất tiền gửi dưới 6 tháng lên 6% một năm từ hôm nay 25.10.

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tăng trần lãi suất huy động

L.H | 25/10/2022, 06:30

Sau một tháng điều chỉnh, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục nâng loạt lãi suất điều hành, trong đó trần lãi suất tiền gửi dưới 6 tháng lên 6% một năm từ hôm nay 25.10.

lai-suat.jpg
Trần lãi suất tiền gửi dưới 6 tháng tăng từ 5% lên 6% một năm từ ngày mai 25.10

Cuối ngày 24.10, Ngân hàng Nhà nước thông báo điều chỉnh một loạt lãi suất điều hành và áp dụng từ ngày 25.10. 

Theo đó, lãi suất với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng từ 5% lên 6% một năm. Với khoản tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng, trần lãi suất được nâng từ 0,5% lên 1% một năm. Riêng quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô áp dụng mức lãi suất tối đa cho tiền gửi kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng là 6,5% một năm.

Với các lãi suất điều hành khác, lãi suất tái cấp vốn từ 5% lên 6% một năm, lãi suất tái chiết khấu từ 3,5% lên 4,5%, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước với các tổ chức tín dụng từ 6% lên 7% một năm.

dieu-chinh.jpg
Đây là lần nâng lãi suất điều hành thứ hai của Ngân hàng Nhà nước chỉ trong vòng 1 tháng qua

Ngoài ra, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của tổ chức tín dụng đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế tăng từ 4,5% lên 5,5% một năm. Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của Quỹ tín dụng nhân dân và Tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này tăng từ 5,5% lên 6,5% một năm.

Đây là lần nâng lãi suất điều hành thứ 2 của Ngân hàng Nhà nước chỉ trong vòng 1 tháng qua. Trước đó, ngày 23.9, Ngân hàng Nhà nước đã tăng một loạt lãi suất điều hành sau thời gian giữ ổn định kể từ tháng 10.2020 đến nay.

Quyết định tăng lãi suất điều hành được Ngân hàng Nhà nước giải thích do áp lực lạm phát toàn cầu ở mức cao. Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã 5 lần điều chỉnh tăng lãi suất mục tiêu lên mức 3-3,25%/năm và dự báo còn tiếp tục tăng trong các tháng cuối năm 2022 và năm 2023. Ngoài ra, đồng USD lên giá mạnh gia tăng áp lực lên mặt bằng lãi suất và tỷ giá trong nước, tạo sức ép lên lạm phát.

"Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ theo dõi sát diễn biến thị trường trong nước và quốc tế để kịp thời điều hành linh hoạt, đồng bộ các giải pháp, công cụ chính sách tiền tệ, sẵn sàng can thiệp thị trường tiền tệ, ngoại hối để đáp ứng nhu cầu thanh khoản của các ngân hàng; qua đó góp phần ổn định thị trường, đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống ngân hàng", Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh.

Bài liên quan
Ngân hàng Nhà nước đề xuất bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng
Theo Ngân hàng Nhà nước, đồng thời với điều đó, cần thực hiện cấp phép sản xuất vàng miếng cho một số doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tăng trần lãi suất huy động