Tỷ lệ nợ xấu của toàn hệ thống ngân hàng tiếp tục được duy trì ở mức dưới 3% và có xu hướng giảm dần sau 3 tháng đầu năm.

Ngân hàng Nhà nước: Tỷ lệ nợ xấu toàn hệ thống đang có xu hướng giảm

tuyetnhung | 07/04/2017, 05:49

Tỷ lệ nợ xấu của toàn hệ thống ngân hàng tiếp tục được duy trì ở mức dưới 3% và có xu hướng giảm dần sau 3 tháng đầu năm.

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính đến ngày 23.3, tổng phương tiện thanh toán tăng 3,36% so với cuối năm 2016; huy động vốn tăng 3,07% so với cuối năm 2016, thanh khoản VND của hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD) được đảm bảo, thị trường liên ngân hàng hoạt động thông suốt.

Bên cạnh đó, điều hành lãi suất phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ. Theo đó, trong 3 tháng đầu năm, NHNN tiếp tục duy trì ổn định các mức lãi suất điều hành; thông qua điều tiết thanh khoản hợp lý để hỗ trợ các TCTD ổn định lãi suất; tiếp tục chỉ đạo các TCTD thực hiện tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả kinh doanh để có điều kiện phấn đấu giảm lãi suất cho vay.

Hiện mặt bằng lãi suất huy động kỳ hạn dưới 6 tháng phổ biến ở mức 4,8-5,4%/năm; 5,6-6,7%/năm đối với kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng; kỳ hạn trên 12 tháng khoảng 6,7-7,4%/năm. Lãi suất cho vay phổ biến khoảng 6-9%/năm đối với kỳ hạn ngắn và 9-11%/năm đối với trung và dài hạn; lãi suất cho vay ngắn hạn từ 4-5%/năm.

Về tái cơ cấu hệ thống các TCTD và xử lý nợ xấu, trong những tháng đầu năm 2017, NHNN cho biết các giải pháp xử lý nợ xấu (như thu hồi nợ từ khách hàng, bán nợ xấu cho VAMC…) tiếp tục được triển khai quyết liệt.

Bên cạnh đó, các TCTD tập trung tăng cường chất lượng hoạt động tín dụng, tuân thủ chặt chẽ các quy định của NHNN về giới hạn, tỷ lệ an toàn hoạt động, giảm thiểu rủi ro… Nhờ đó, nợ xấu tiếp tục được kiểm soát và xử lý hiệu quả, tỷ lệ nợ xấu của toàn hệ thống tiếp tục được duy trì ổn định ở mức dưới 3% và có xu hướng giảm dần.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngân hàng Nhà nước: Tỷ lệ nợ xấu toàn hệ thống đang có xu hướng giảm