Báo cáo mới của trường Đại học UTS của Úc cho thấy mặc dù ngành công nghệ thông tin có thu nhập cao nhưng lại luôn thiếu hụt, không tuyển được đủ lao động có kỹ năng chuyên môn.

Ngành CNTT thu nhập cao nhưng không tuyển được người

16/08/2015, 05:18

Báo cáo mới của trường Đại học UTS của Úc cho thấy mặc dù ngành công nghệ thông tin có thu nhập cao nhưng lại luôn thiếu hụt, không tuyển được đủ lao động có kỹ năng chuyên môn.

Cụ thể, theo bảng khảo sát lương Việt Nam năm 2015 được công bố bởi Công ty tuyển dụng toàn cầu Robert Walters, Việt Nam có sự thiếu hụt về người lao động có kỹ năng chuyên môn, với các công ty địa phương quan tâm đến việc thuê các chuyên gia người Việt Nam, cho dù tại địa phương hoặc ở nước ngoài.
Với sự phát triển của ngành công nghệ thông tin (CNTT) và công nghiệp điện thoại thông minh của Việt Nam, các công ty gia công phần mềm toàn cầu CNTT Việt Nam đang rất cần các chuyên gia IT trong các lĩnh vực như điện toán đám mây, công nghệ di động, dữ liệu lớn, kinh doanh thông minh và bảo mật thông tin….
Xét về mức thu nhập của ngành này, khảo sát lương Việt Nam năm 2015 cho thấy kỹ sư hệ thống cao cấp tại TP.HCM có mức lương năm khoảng 27.000 - 40.000 USD (589 - 872 triệu đồng), trong đó mức lương của cán bộ quản lý kỹ thuật dao động từ 35.000 - 49.000 USD (763 triệu -1,7 tỉ đồng).
Nhà phát triển phần mềm có thu nhập khoảng 26.000 USD (567 triệu đồng) tùy thuộc vào vai trò, còn tiền lương quản lý CNTT lên đến 35.000 USD (786 triệu đồng).
Không chỉ vậy, trong một nghiên cứu của Đại học Công nghệ Sydney (UTS), với nhu cầu toàn cầu về các chuyên gia trong lĩnh vực CNTT và kỹ thuật đang tăng lên nhanh chóng nên các kỹ sư và chuyên gia trong lĩnh vực này luôn có một mức thu nhập cao hơn trung bình và có nhiều cơ hội lựa chọn nghề nghiệp hơn.
“Có rất nhiều cơ hội cho các sinh viên Việt Nam theo học ngành kỹ thuật hoặc CNTT tại Sydney, và chất lượng giảng dạy cao mà họ nhận đồng nghĩa với việc thu nhập tiềm năng của họ tại Việt Nam hoặc tại Úc vượt trội hơn nhiều ngành nghề khác. Tôi thực sự khuyến khích học sinh cân nhắc về một bằng cấp về IT hoặc kỹ thuật để nâng cao nghề nghiệp của mình”, tiến sĩ Vinh Nguyễn - nhà nghiên cứu tại Trung tâm Công nghệ về nước và nước thải tại Đại học UTS chia sẻ.
Dai hoc UTS
Tiến sĩ Vinh Nguyễn- nhà nghiên cứu tại Trung tâm Công nghệ về Nước và Nước thải tại Đại UTS
Ông Vinh Nguyễn cho rằng khoa Kỹ thuật và CNTT của trường UTS dẫn đầu về việc học tập dựa trên thực tế và ứng dụng công nghiệp. Vì vậy, sinh viên có nhiều sự lựa chọn về chuyên ngành và cơ cấu nghề nghiệp có liên quan của các đến ngành học có thể bao gồm 6 tháng thực tập.
Tất cả các giảng viên, là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực chuyên môn sẽ giúp sinh viên tiếp cận những kiến thức và kỹ năng có liên quan nhất cho ngành công nghiệp.
Khoa CNTT của trường này còn được xây dựng trong tòa nhà mới thuộc một phần của kế hoạch tổng tái phát triển của trường UTS với kinh phí 1,2 tỉ đô la Úc.
Tiến sĩ Vinh Nguyễn còn cho biết rất nhiều sinh viên Việt Nam chọn UTS để ghi danh mình vào con đường đại học hàng đầu Úc.
Để thuận tiện cho việc hòa nhập với môi trường học tập tại Úc, trường INSEARCH ở Sydney là nơi sinh viên có thể hoàn thiện tiếng Anh và phát triển kiến thức, kỹ năng cần thiết để giúp sinh viên thành công trong nghiên cứu. Khi sinh viên hoàn thành chương trình học cao đẳng ngành kỹ thuật hoặc CNTT tại INSEARCH, sinh viên có đủ tiêu chuẩn rút ngắn thời gian học vào năm thứ 2 đại học UTS.
Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
35 phút trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngành CNTT thu nhập cao nhưng không tuyển được người