Ngày của mẹ là ngày chủ nhật thứ 2 của tháng 5 hàng năm. Đây chính là ngày mà những người con hiếu thảo trên toàn thế giới tổ chức để bày tỏ lòng biết ơn những đấng sinh thành.

Ngày của mẹ - nói lời yêu thương đâu quá khó

La Hường | 11/05/2019, 20:21

Ngày của mẹ là ngày chủ nhật thứ 2 của tháng 5 hàng năm. Đây chính là ngày mà những người con hiếu thảo trên toàn thế giới tổ chức để bày tỏ lòng biết ơn những đấng sinh thành.

Ngày của mẹ có nhiều quan điểm khác nhau về nguồn gốc xuất phát điểm. Theo một số tài liệu thì Ngày của mẹ có nguồn gốc vào thời kỳ Hy Lạp và La Mã.

Vào mùa xuân, Lễ hội tri ân mẹ được tổ chức thường niên tại Hy Lạp và người dân thời đó cúng tế cho các nữ thần, đặc biệt là vị thần Rhea – Mẹ của rất nhiều vị thần trong thần thoại Hy Lạp.

Cũng có tài liệu khác nói rằng lịch sử Ngày của mẹ bắt nguồn đầu tiên ở nước Anh vào khoảng những năm 1600. Theo đó, Ngày của mẹ được tổ chức hàng năm vào trước lễ Phục sinh 40 ngày để tri ân người mẹ.

Theo phong tục, các em nhỏ lúc ấy sẽ tặng hoa hoặc bánh trái cây cho những người mẹ của mình để tỏ lòng thành kính. Tuy nhiên, theo thời gian phong tục này dần rơi vào quên lãng, và vào thế kỷ thứ 19 hầu như đã bị lãng quên.

Sau này, nhờ lòng kiên nhẫn đấu tranh và tấm lòng của một cô gái có tên Anna Jarvis tại bang Philadelphia, Mỹ thì Ngày của mẹ lại được mọi người biết đến và kỷ niệm một cách trân trọng.

Xuất phát của cuộc đấu tranh tinh thần này là bởi sau khi mẹ mất, Anna luôn cảm thấy day dứt khi bản thân mình còn nhiều điều chưa làm được cho mẹ, và cũng bởi thái độ thờ ơ của mọi người với người đã sinh ra mình. Chính vì thế, cô gái này quyết tâm đề nghị Thượng nghị viện Mỹ tổ chức Ngày của mẹ trên toàn quốc và đến năm 1911, sau nhiều năm tranh đấu, Ngày của mẹ được đồng ý tổ chức ở hầu hết các tiểu bang của Mỹ. Và vào ngày 8.5.1914, tổng thống Mỹ đã ký quyết định ấn định ngày chủ nhật thứ hai của tháng năm hàng năm chính thức là Ngày của mẹ.

Hiện tại, không chỉ ở Mỹ mà hầu hết các quốc gia trên thế giới đều kỷ niệm Ngày của mẹ vào tháng 5 hàng năm.

Ở Việt Nam, những người con cũng tỏ lòng thành kính của mình với người đã mang nặng đẻ đau mình bằng cách dùng món quà hay lời chúc tốt đẹp dành tặng mẹ.

Tuy nhiên, vốn bị ảnh hưởng từ văn hoá và truyền thống phương Đông, người Việt chúng ta thường khá khép kín trong việc biểu lộ tình cảm và cảm xúc. Với những người thân quen, yêu quý lại càng khó mở lời. Do đó, nhiều người ít có thói quen nói ra những lời yêu thương hay tỏ bày lòng tri ân, sự biết ơn với mẹ.

Thế nhưng, nếu một lần nhìn lại và chiêm nghiệm về dòng chảy của thời gian, ai rồi cũng sẽ thấy rằng khi ta càng lớn, càng trưởng thành thì thời gian được ở bên mẹ càng thu ngắn lại. Nếu chỉ vì một chút ngại ngần mà ta chần chừ bày tỏ lòng biết ơn và nói những lời yêu thương đến mẹ, biết đâu rồi sẽ có lúc ta tiếc nuối khi những cơ hội quý giá ấy vuột mất trong tay.

Nói lời tri ân và yêu thương mẹ đâu quá khó, chỉ cần vài cử chỉ yêu thương hoặc đơn giản là một món quà ý nghĩa cũng đủ để mẹ cảm nhận được tình cảm của bạn dành cho mình – đó mới là điều quan trọng nhất.

H.Anh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày của mẹ - nói lời yêu thương đâu quá khó