Ngày 18.5 tại Hà Nội, Bộ KH-CN tổ chức Lễ kỷ niệm chào mừng Ngày KH-CN Việt Nam 18.5, Lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020 và Lễ tôn vinh các tổ chức, cá nhân tiêu biểu.

Ngày KH-CN Việt Nam: Điểm hẹn thường niên của cộng đồng KH-CN cả nước

19/05/2020, 06:09

Ngày 18.5 tại Hà Nội, Bộ KH-CN tổ chức Lễ kỷ niệm chào mừng Ngày KH-CN Việt Nam 18.5, Lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020 và Lễ tôn vinh các tổ chức, cá nhân tiêu biểu.

3 nhà khoa học nhận giải thưởng Tạ Quang Bửu 2020 - Ảnh: BTC

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chúc mừng các nhà khoa học được trao giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020, các nhà khoa học, các đơn vị đã được cộng đồng khoa học ghi nhận những đóng góp rất cụ thể, rất thiết thực vào công cuộc chống đại dịch COVID-19 vừa qua.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại sự kiện

Về phía Bộ KH-CN, theo Bộ trưởng Bộ KH-CN Chu Ngọc Anh, vào ngày 18.5.1963, tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ I của Hội nghị phổ biến khoa học, kỹ thuật Việt Nam, bàn về mối quan hệ giữa khoa học và sản xuất, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói “Khoa học phải từ sản xuất mà ra và phải trở lại phục vụ sản xuất, phục vụ quần chúng, nhằm nâng cao năng suất lao động và không ngừng cải tiến đời sống của nhân dân, bảo đảm cho chủ nghĩa xã hội thắng lợi”.

Từ năm 2014 đến nay, ngày KH-CN Việt Nam 18.5 đã trở thành ngày truyền thống, ngày hội quan trọng của những người làm công tác nghiên cứu khoa học, quản lý khoa học, của các doanh nghiệp có tinh thần đổi mới sáng tạo; là điểm hẹn thường niên để cộng đồng KH-CN cả nước tổ chức các sự kiện có ý nghĩa thiết thực vừa để ghi nhận những nỗ lực, thành công của ngành KH-CN đóng góp cho kho tàng tri thức cũng như phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, vừa để thảo luận, định hướng hoạt động nhằm hướng đích các mục tiêu của ngành KH-CN nói riêng, của đất nước nói chung.

Bộ trưởng Bộ KH-CN Chu Ngọc Anh

Phát biểu tại sự kiện, Trung tướng - GS.TS Đỗ Quyết (Giám đốc Học viện Quân y) khẳng định năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, ngành KH-CN Việt Nam đã đạt được nhiều thành công, đặc biệt là phòng, chống dịch COVID-19. Xác định nghiên cứu khoa học là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác phòng, chống dịch, Bộ KH-CN đã chủ động tổ chức họp các chuyên gia, các nhà khoa học bàn về các giải pháp khoa học để phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19.

Đặc biệt, sau hơn 1 tháng nghiên cứu - kiểm nghiệm hết sức nghiêm ngặt, bộ KIT real-time RT-PCR được đánh giá là có nhiều ưu điểm như độ nhạy độ đặc hiệu cao, thuận tiện, dễ sử dụng, cho kết quả nhanh, sử dụng được trên nhiều loại máy được trang bị phổ biến ở Việt Nam và đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng vào ngày 4.3.2020.

Việc Việt Nam nghiên cứu sản xuất thành công bộ kit phát hiện SARS-CoV-2 trong thời gian ngắn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong lúc dịch bệnh COVID-19 đang bùng phát ở nước ta cũng như nhiều nước trên thế giới.

Quang cảnh sự kiện

Cũng tại buổi lễ, Bộ KH-CN đã trao giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020 cho 3 nhà khoa học thuộc các ngành Khoa học Y Dược, Toán học và Vật lý. Đây là giải thưởng được Bộ KH-CN tổ chức hằng năm, là sự ghi nhận và tôn vinh đối với các nhà khoa học có thành tựu nổi bật trong nghiên cứu cơ bản thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật. Năm 2020 có 48 đề cử trong 8 liên ngành. Các hội đồng liên ngành đã đánh giá các đề cử và chỉ có 5 liên ngành đề xuất 5 công trình cho giải thưởng chính và 3 công trình cho giải thưởng trẻ.

Hội đồng giải thưởng, trong đó có 2 nhà khoa học ở nước ngoài, đã xem xét và bỏ phiếu trao tặng 2 giải thưởng chính cho PGS.TS Vương Thị Ngọc Lan trong lĩnh vực Y học, PGS.TS Phạm Tiến Sơn (Trường đại học Đà Lạt) trong lĩnh vực Toán học và giải thưởng trẻ cho TS. Nguyễn Trương Thanh Hiếu (Trường đại học Tôn Đức Thắng) trong lĩnh vực Vật lý.

Trong thời gian tới, Bộ KH-CN tiếp tục tích cực phối hợp với các bộ, ngành để hoàn thiện pháp luật về KH-CN và đổi mới sáng tạo, tiếp tục thúc đẩy sự phát triển Hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia, nhằm tạo động lực cho việc ứng dụng các thành tựu, kết quả của nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ vào sản xuất, kinh doanh...

Thu Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngày KH-CN Việt Nam: Điểm hẹn thường niên của cộng đồng KH-CN cả nước