Ngày Trái Đất là ngày để nâng cao nhận thức và giá trị của môi trường tự nhiên của Trái Đất. Năm 1990, ‘Ngày Trái Đất’ đã được tổ chức tại 141 quốc gia. Hiện nay, ngày Trái Đất được điều phối toàn cầu bởi Mạng lưới Ngày Trái Đất (Earth Day Network) và được tổ chức hàng năm tại hơn 192 nước

‘Ngày Trái Đất 2018’ sôi nổi với những hoạt động thiết thực

27/04/2018, 07:58

Ngày Trái Đất là ngày để nâng cao nhận thức và giá trị của môi trường tự nhiên của Trái Đất. Năm 1990, ‘Ngày Trái Đất’ đã được tổ chức tại 141 quốc gia. Hiện nay, ngày Trái Đất được điều phối toàn cầu bởi Mạng lưới Ngày Trái Đất (Earth Day Network) và được tổ chức hàng năm tại hơn 192 nước

Buổi thu gom rác hưởng ứng Ngày Trái Đất 2018 thu hút nhiều thiếu nhi tham gia

Sáng ngày 22.4, sự kiện Ngày Trái Đất 2018 tại TP.HCM đã diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động ý nghĩa, thu hút hàng ngàn tình nguyện viên với ‘màu áo xanh’ tham gia. Trước tình hình cấp thiết về rác thải nhựa trên biển, mạng lưới Ngày Trái Đất thế giới năm nay đã hưởng ứng chủ đề “Chấm dứt ô nhiễm rác thải nhựa” (End plastic pollution). “Sống có trách nhiệm: Chấm dứt ô nhiễm rác thải nhựa” chính là chủ đề được lựa chọn cho sự kiện Ngày Trái Đất 2018.

Với chủ đề này, tổ chức Việt Nam Sạch & Xanh - đơn vị đăng cai điều hành sự kiện Ngày Trái Đất 2018 hy vọng bước đầu có thể thay đổi nhận thức về môi trường cho người dân Việt Nam. Tổ chức Việt Nam Sạch và Xanh được thành lập từ năm 2013, mở đầu với dự án mang tên “Ruy băng xanh” - một biểu tượng cho thông điệp hành động “cam kết không xả rác”. Sau hai năm dự án đã lan tóa thông điệp này đến hơn 66.000 người trên các tỉnh thành phố.

Sự kiện Ngày trái Đất 2018 tại TP.HCM diễn ra vào ngày 22.4.2018, với hơn 4 tháng phát động. Sự kiện có sự phối hợp tham gia và hỗ trợ của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP.HCM, Hiệp Hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam, Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM cùng với hơn 4.000 tình nguyên viện từ nhiều tỉnh thành. Thông qua việc dọn rác và làm sạch phố phường với màu áo xanh, sự kiện trên đã thu hút đông đảo người dân và các cấp chính quyền quan tâm, nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường xanh sạch đẹp.

Trong màu áo xanh tình nguyện có rất nhiều bạn sinh viên đến từ các trường ĐH, CĐ trong thành phố như ĐH Công nghiệp TP.HCM, ĐH Luật TP.HCM, ĐH RMIT… Hội Liên hiệp Thanh niên cũng đã hỗ trợ bằng cách đưa thông tin xuống các đoàn trường để kêu gọi các bạn sinh viên tham gia. Bên cạnh đó, có nhiều bậc phụ huynh cùng các em nhỏ cũng tham gia chiến dịch.

Một phụ huynh chia sẻ: “Tôi và gia đình cùng tham gia Ngày Trái Đất 2018 như một cách để làm gắn bó tình cảm hơn. Ngoài ra, tôi cũng mong các hoạt động ý nghĩa này sẽ góp phần mang lại mỹ quan cho thành phố chúng ta

Ngoài địa điểm thu gom rác là các tuyến đường trong TP.HCM, chương trình còn mở rộng ra tại các địa điểm như Huế, Hội An, Hà Nội, Cần Thơ, Phú Quốc nhằm tạo mạng lưới phủ khắp mọi miền đất nước.

Được biết, đã có 12 địa điểm đồng loạt diễn ra sự kiện “Ngày Trái Đất 2018” tại TP.HCM, tập trung ở 3 quận: quận 1, quận 2, quận 7. Trong đó có nhiều tuyến đường huyết mạch trung tâm của thành phố như tuyến đường xung quanh Nhà Văn hóa Thanh Niên và Hồ Con Rùa, xung quanh Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, đoạn đường Nguyễn Văn Linh (quận 7) …

Một số hình ảnh hoạt động trong Ngày Trái Đất 2018:

Buổi thu gom rác hưởng ứng “Ngày Trái Đất 2018” thu hút cả thiếu nhi và người lớn tuổi tham gia

Một nhóm tình nguyện viên hoạt động tại Q.3, TP.HCM

Đa phần tình nguyện viên tham gia Ngày Trái Đất 2018 là các bạn học sinh sinh viên trên địa bàn thành phố

Số lượng rác thải đã thu gom tại một địa điểm

Một cặp vợ chồng người nước ngoài tham gia vào chiến dịch

Một số tình nguyện viên chụp hình lưu niệm sau buổi hoạt động

Chất thải nhựa – nỗi kinh hoàng với hệ sinh thái đại dương

Số lượng nhựa mà toàn thế giới tạo ra kể từ những năm 1950 đã đạt đến 8,3 tỉ tấn. Tuy vậy chỉ có 9% được tái chế lại để sử dụng, đa phần các loại chất thải ‘không thể phân hủy’ này được thải ra môi trường sống. Ước tính chất thải nhựa mất đến 400 năm mới có thể phân hủy được.

Thống kê của Tổ chức Bảo vệ Môi trường biển Ocean Conservancy cho thấy, 90% lượng rác thải trôi nổi trên biển là rác thải nhựa gồm: vỏ bánh kẹo, chai lọ nhựa, túi nilon, thìa, dĩa, ống hút…Rác ở đại dương là mối đe dọa nghiêm trọng với động vật hoang dã. Rác thải nhựa không chỉ chiếm một phần môi trường sống của các sinh vật biển mà còn là nguyên nhân gây ra các bệnh gây tử vong cho các cá thể sống tại đây như cá, mực, chim…

Các chuyên gia lên tiếng báo động trong mấy năm gần đây về tình trạng ô nhiễm do rác nhựa đã giết chết một số lượng khổng lồ các loài chim biển, các động vật có vú ở biển, rùa biển và các sinh vật khác trong khi làm ô nhiễm hệ sinh thái đại dương. Đặc biệt, nghiên cứu y khoa cho thấy, các loài cá ăn phải hạt nhựa trên biển sẽ mắc bệnh về gan và dẫn đến tử vong do cơ thể không có khả năng tiêu hóa hay lọc chất độc. Nhiều loài chết vì tắc nghẽn tiêu hóa và thiếu dinh dưỡng.

Tin, ảnh: Nguyệt Cầm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Ngày Trái Đất 2018’ sôi nổi với những hoạt động thiết thực