Nữ bệnh nhân bị huyết khối tĩnh mạch nội sọ, xuất huyết nhu mô não trán 2 bên, có tiền sử dùng thuốc tránh thai trong 10 năm.

Nghi bị đột quỵ do dùng thuốc tránh thai trong 10 năm

Thanh Ngọc | 31/08/2021, 06:37

Nữ bệnh nhân bị huyết khối tĩnh mạch nội sọ, xuất huyết nhu mô não trán 2 bên, có tiền sử dùng thuốc tránh thai trong 10 năm.

Việc sử dụng thuốc tránh thai là biện pháp tránh thai tiện lợi và chủ động, nên được nhiều chị em lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên, cũng có một số ít tác dụng phụ mà chúng ta cần chú ý, trong đó có nguy cơ gây nên huyết khối tĩnh mạch nội sọ, có thể dẫn đến đột quỵ.

nguy-co-dot-quy-do-uong-thuoc-tranh-thai-1-.jpg
Bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch - Ảnh: Thanh Ngọc

Mới đây, một bệnh nhân nữ, bị huyết khối tĩnh mạch nội sọ, xuất huyết nhu mô não trán hai bên đã phải trải qua tình huống cấp cứu nguy kịch. Bệnh nhân có tiền sử dùng thuốc tránh thai trong 10 năm.

Trước khi nhập viện khoảng nửa ngày, chị P.T.M. (SN 1979, trú tại tỉnh Hậu Giang) bị đau đầu nhiều, liệt nửa người bên phải, lên cơn co giật toàn thân, nên người nhà đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang.

Tại đây, chị M. được chụp CT não. Kết quả chẩn đoán xuất huyết não, huyết khối xoang tĩnh mạch, tiền sử dùng thuốc tránh thai trong thời gian 10 năm. Ê-kíp bác sĩ đã xử trí cấp cứu ban đầu cho người bệnh, phát tín hiệu “báo động đỏ” hội chẩn liên viện khẩn cấp với Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (BVHMCL), thống nhất chuyển người bệnh đến TP.Cần Thơ trong thời gian nhanh nhất.

Tại BVHMCL, Code Stroke (quy trình cấp cứu bệnh nhân đột quỵ cấp) kích hoạt sẵn sàng tại Khoa Cấp cứu khi người bệnh được chuyển đến. Người bệnh ngay lập tức được chụp cộng hưởng từ (MRI) não, cho thấy huyết khối tĩnh mạch nội sọ, xuất huyết nhu mô não trán 2 bên, cần lập tức tiến hành can thiệp DSA.

Sau khoảng 1 giờ can thiệp, huyết khối được lấy bỏ. Đánh giá kết quả sau chụp và can thiệp cho thấy các xoang tĩnh mạch dọc giữa, xoang ngang, sigma bên phải tái thông hoàn toàn, không có tình trạng ứ trệ các tĩnh mạch não. 24 giờ sau can thiệp, người bệnh tỉnh táo, tiếp xúc tốt, các cơn đau đầu nhanh chóng biến mất, chức năng vận động cảm giác cải thiện bình thường.

nguy-co-dot-quy-do-uong-thuoc-tranh-thai-2-.jpg
Các y bác sĩ cấp cứu cho bệnh nhân M. - Ảnh: Thanh Ngọc

BS.CKI Nguyễn Hữu Thái, Phó trưởng khoa Ngoại Tim mạch - Can thiệp nội mạch, BVHMCL chia sẻ: “Huyết khối tĩnh mạch nội sọ là sự hình thành các cục máu đông trong các tĩnh mạch và xoang tĩnh mạch của não, chiếm khoảng 0,5-1% trong các dạng đột quỵ.

Huyết khối tĩnh mạch nội sọ phổ biến ở nữ giới hơn là nam giới, đặc biệt là phụ nữ đang ở trong giai đoạn sinh sản và có sử dụng thuốc tránh thai. Bên cạnh đó, trong bối cảnh dịch bệnh, có một vài báo cáo liên quan đến việc hình thành huyết khối tĩnh mạch nội sọ và việc tiêm ngừa vắc xin COVID-19

Trong khi chờ đợi thêm nghiên cứu khoa học về vấn đề này, chúng ta nên lưu ý để nhận diện sớm các trường hợp tiềm ẩn, nhằm đưa ra hướng chẩn đoán và xử trí kịp thời cho người bệnh”.

Theo Hiệp hội Huyết áp Quốc gia - NBCA của Mỹ, các hormone có trong thuốc tránh thai hàng ngày sẽ làm tăng nồng độ các yếu tố đông máu, từ đó làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông - nguyên nhân chủ yếu gây đột quỵ não. Tỷ lệ này tăng gấp 3-5 lần nếu thuốc ngừa thai có chứa Estrogen, nguy cơ thậm chí còn lớn hơn ở những người trên 35 tuổi và hút thuốc.

Còn bác sĩ Kiều Anh khuyến cáo những phụ nữ có sử dụng thuốc tránh thai kéo dài, có tình trạng đau đầu thường xuyên thì nên đến khám tại bệnh viện chuyên khoa sản và đột quỵ chuyên sâu để tầm soát kiểm tra, phát hiện sớm, điều trị kịp thời, hạn chế các biến chứng nguy hiểm như: tai biến mạch máu não, động kinh thứ phát, liệt các dây thần kinh sọ....

Hiện tại, có khá nhiều biện pháp tránh thai, các chị em nên đến gặp các bác sĩ sản phụ để được tư vấn kỹ về lợi ích cũng như nguy cơ của từng biện pháp, từ đó có sự lựa chọn phù hợp, hiệu quả và an toàn cho sức khỏe.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghi bị đột quỵ do dùng thuốc tránh thai trong 10 năm