PV Một Thế Giới đã có cuộc tiếp xúc ngắn với Lâm Quang Hưng (29 tuổi, ngụ tỉnh Quảng Ninh), kỹ sư điện đang công tác tại Ban Quản lý dự án Nhiệt điện 3, nghi phạm cướp Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), phòng giao dịch TX. Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.

Nghi phạm cướp ngân hàng nói gì với phóng viên Một Thế Giới?

Văn Vĩnh | 11/05/2017, 11:20

PV Một Thế Giới đã có cuộc tiếp xúc ngắn với Lâm Quang Hưng (29 tuổi, ngụ tỉnh Quảng Ninh), kỹ sư điện đang công tác tại Ban Quản lý dự án Nhiệt điện 3, nghi phạm cướp Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), phòng giao dịch TX. Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.

Theo công an tỉnh Trà Vinh, hiện Hưng khá thành khẩn khai báo. Công an đang làm rõ nhiều tình tiết theo lời khai của gã về vụ cướp chiều 26.4. Hiện vụ án đã được khởi tố và Hưng bị tạm giam 4 tháng để điều tra.

Theo lời khai của Hưng, sau khi cướp được 1,58 tỉ đồng và 35.900 USD tại Vietcombank TX. Duyên Hải, Hưng trả xe cho người làm chung, ném súng xuống cầu cảng khu nhiệt điện và xé áo khoác ném phía sau khu tập thể công nhân nhà máy nhiệt điện.

Camera quay cảnh Hưng (áo đen) cướp ngân hàng

Những ngày sau đó, Hưng vẫn đi làm bình thường. Và Hưng sử dụng tiền cướp được đi chuộc xe mình (xe đã cầm trước đó), và trả hết khoản nợ cờ bạc… gần 1,6 tỉ đồng. Số tiền còn lại, chủ yếu là ngoại tệ, Hưng cất giấu tại nơi làm việc và sau đó được cơ quan điều tra thu giữ.

- PV: Em có ý định cướp ngân hàng từ khi nào?

- Lê Lâm Hưng: Khoảng 1 tháng trước khi gây án.

- Lý do vì sao em định cướp ngân hàng?

- Em làm ăn thua lỗ, thiếu nợ cờ bạc.

Khi bị bắt, công an thu giữ 10 triệu đồng tiền Việt và 35.900 USD

- Khẩu súng mua ở đâu?

- Em mua trong một lần đi Sài Gòn. Lúc đó, em cũng có một chút ý định nảy sinh cướp ngân hàng. Nhưng mục đích mua khẩu súng không chỉ có ý định cướp ngân hàng mà còn có nhiều ý định khác nữa. Em mua trước 1 tháng để khi cần thì có thể thực hiện hành vi này (cướp).

- Số tiền cướp được đã sử dụng thế nào?

- Em chỉ dùng tiền cướp được trả nợ cho anh em, bạn bè, chứ chưa có tiêu xài cá nhân. Chiều hôm gây ra vụ cướp, em sử dụng ngay 130 triệu đồng trả nợ và 10 triệu đồng chuộc xe máy.

Hưng bị công an dẫn giải

Số tiền mặt còn lại, em mang trả cho bạn bè, người thân đã vay mượn và có đưa cho vợ 130 triệu đồng nhưng không phải để tẩu tán tài sản.

- Em trả hết số tiền gần 1,6 tỉ tiền mặt cướp được của ngân hàng?

- Em trả hết cho bạn bè hết 1,5 tỉ. Số ngoại tệ (USD) em chưa sử dụng. Trong số tiền này, em lấy trả nợ do thua lỗ làm ăn là 30%, 40% là trả nợ cá độ, đóng lãi hàng tháng…

- Em thiếu nợ nhiều không, tiền làm ăn bao nhiêu, tiền cờ bạc bao nhiêu?

- Em không có nhớ con số cụ thể.Em làm ăn thua lỗ khoảng 400 triệu đồng. Tiền thua cá độ có nhiều khoản vay mượn diễn ra trong vài năm, em có đóng lãi. Ví dụ, em vay của bạn 200 triệu đồng thì em vừa sử dụng làm ăn và… cá độ.

Nơi xảy ra vụ cướp

Bởi quá trình này diễn ra trong nhiều năm nay. Em vay mượn của bạn bè, anh em làm chung công ty, người thân ngoài Bắc để gỡ gạc nhưng lại thua và mất khả năng trả nợ.

- Em chơi cá độ thường xuyên?

- Em chơi cá độ thường xuyên nhưng không đặt cược số tiền lớn cho mỗi cuộc chơi. Mỗi trận bóng đá từ 500.000đ đến 1 triệu đồng, và đã kéo dài trong 2-3 năm.

- Sau vụ cướp, em có theo dõi tin tức trên báo chí không và suy nghĩ thế nào, lo sợ không?

- Em có theo dõi trên báo chí và đọc báo thường xuyên. Em không nghĩ gì cả. Vì trước khi thực hiện hành vi, em xác định có thể bị bắt ngay lúc đó hoặc sau đó 1-2 ngày. Những ngày sau, cứ mỗi ngày chợp mắt, em coi như được thêm 1 ngày ở bên gia đình.

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (C45, Bộ Công an), trao thưởng các cán bộ, chiến sĩ với thành tích phá án

Lúc cơ quan điều tra nhận dạng nghi phạm, có những điểm trùng khớp với em. Bạn bè đồng nghiệp cũng có thể nhận ra được. Mọi người cũng có đùa giỡn, nhưng không ai nghĩ là em làm và chỉ thấy tướng giống thôi. Không ai nói gì em.

Thời gian này, mấy anh ở khu vực có hỏi qua em. Lúc này, bản thân em đã cảm nhận được là đã có sự chú ý cơ quan điều tra nên không có định bỏ trốn.

- Chân em bị tật (chính nhờ đặc điểm này và đôi giày công nhân nhà máy nhiệt điện, mà Hưng nhanh chóng bị phát hiện - PV)?

- Dạ đúng, bị vòng kiềng 2 chân.

Thanh Vinh thực hiện
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghi phạm cướp ngân hàng nói gì với phóng viên Một Thế Giới?