Cuộc khai quật hàng trăm hài cốt động vật tại một địa điểm dọc theo bờ Biển Đỏ của Ai Cập đã tiết lộ nghĩa trang vật nuôi lâu đời nhất thế giới.

Nghĩa trang vật nuôi lâu đời nhất được tìm thấy ở Ai Cập

Long Hải | 11/03/2021, 14:50

Cuộc khai quật hàng trăm hài cốt động vật tại một địa điểm dọc theo bờ Biển Đỏ của Ai Cập đã tiết lộ nghĩa trang vật nuôi lâu đời nhất thế giới.

nghia-trang4.jpg
Khu chôn cất gần 2.000 năm tuổi nằm ở ngoại ô cảng Berenice, miền nam Ai Cập - Ảnh: Live Science

Theo Live Science, khu chôn cất gần 2.000 năm tuổi nằm ở ngoại ô cảng Berenice, miền nam Ai Cập, lưu giữ hài cốt hoàn chỉnh của 500 con mèo, hơn 30 con chó, 15 con khỉ, một con cáo và một con chim ưng.

Các nhà khảo cổ cho biết không có con vật nào trong nghĩa trang được ướp xác, cũng như không có bằng chứng về việc chúng bị giết để hiến tế cho các vị thần như thường thấy ở Ai Cập cổ đại. Thay vào đó, nhiều hài cốt cho thấy đó là những con vật già nua, ốm yếu và dị dạng cần có sự chăm sóc của con người. Một số vật nuôi được chôn với vòng cổ bằng sắt hoặc vòng đính cườm “quý và độc”.

nghia-trang1.jpg
Một số vật nuôi được chôn với vòng cổ bằng sắt - Ảnh: Live Science

Một số học giả cho rằng khái niệm “vật nuôi” không được biết đến trong thế giới cổ đại. Tuy nhiên, nhà khảo cổ học Marta Osypińska thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Ba Lan, trưởng nhóm nghiên cứu, nói rằng “khám phá này cho thấy con người có nhu cầu làm bạn với động vật”.

Bà viết: “Một đặc điểm đặc trưng có thể nhận thấy ở hầu hết hài cốt là việc cố ý đặt động vật ở vị trí như đang ngủ. Gần như tất cả động vật được chôn cất rất cẩn thận, một số được quấn trong chăn còn số khác thì được phủ bằng bát đĩa”.

nghia-trang2.jpg
Hầu hết hài cốt động vật được đặt ở vị trí như đang ngủ - Ảnh: Live Science

“Việc chuẩn bị cẩn thận khi chôn cất và chế độ ăn uống còn sót lại của chúng là bằng chứng không thể chối cãi về sự chăm sóc của con người đối với những con vật già nua. Điều này giúp chúng tôi kết luận rằng những con chó, mèo và khỉ có mối quan hệ thân thiết với chủ nhân”, Osypińska cho biết thêm.

Các nhà khảo cổ học đã tình cờ phát hiện ra nghĩa trang vật nuôi có từ thế kỷ thứ nhất và thứ hai sau Công nguyên trong thời kỳ đầu Ai Cập thuộc La Mã. Berenice vào thời điểm đó là một cảng và trạm giao thương quan trọng giữa Ai Cập và các khu vực khác trên thế giới.

Trong nhiều năm, các nhà nghiên cứu đã khai quật vùng ngoại ô Berenice vì nơi đây có một bãi rác của xã hội Ai Cập cổ đại. Năm 2011, các nhà khảo cổ học bắt đầu tìm thấy bộ xương của những động vật nhỏ nên đã tìm đến Osypińska vì bà có chuyên môn trong ngành khảo cổ học. Nghiên cứu của họ đã được hoàn thành vào năm ngoái.

nghia-trang3.jpg
nghia-trang5.jpg
nghia-trang6.jpg
Nghiên cứu của các nhà khảo cổ học đã được hoàn thành vào năm ngoái - Ảnh: Live Science
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghĩa trang vật nuôi lâu đời nhất được tìm thấy ở Ai Cập