Một nghiên cứu mới đây cho thấy sự liên quan giữa tốc độ ăn thức ăn và cân nặng của bạn, và những người ăn thức ăn chậm hơn, nhai kỹ hơn có thể sẽ tăng cân nhanh hơn người khác.

Nghiên cứu tại Nhật Bản: Nhai quá kỹ cũng khiến bạn tăng cân

14/02/2018, 03:32

Một nghiên cứu mới đây cho thấy sự liên quan giữa tốc độ ăn thức ăn và cân nặng của bạn, và những người ăn thức ăn chậm hơn, nhai kỹ hơn có thể sẽ tăng cân nhanh hơn người khác.

Điều chỉnh cách ăn uống có thể giúp bạn giảm cân - Ảnh: Internet

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí BMJ Open cho thấy thói quen ăn uống của bạn ảnh hưởng như thế nào tới việc tăng cân. Cụ thể, nghiên cứu nói trên được thực hiện bằng cách đo thông số kiểm tra sức khỏe định kỳ của 60.000 người mắc bệnh tiểu đường trong năm 2008 đến năm 2013 tại Nhật Bản.

Những người tham gia nghiên cứu được hỏi về tốc độ ăn của họ và các thói quen sống hàng ngày khác gồm ăn tối trước khi đi ngủ chỉ 2 giờ, ăn vặt sau khi ăn tối và thói quen bỏ bữa ăn sáng.

Cuối cùng, những người tham gia nghiên cứu được đánh giá Chỉ số khối Cơ thể (BMI) và đo chu vi vòng eo để ra kết quả nghiên cứu.

Trong nghiên cứu này, những người có BMI cao hơn 25 được đánh giá là béo phì. Tại một số nước công nghiệp khác như Anh thì BMI trên 25 chỉ mới là "thừa cân" còn trên 30 mới chính thức là "béo phì".

Vào đầu nghiên cứu, khoảng 22.070 người thường xuyên ăn nhanh (không nhai hoặc ít nhai nát thực phẩm), 33.455 người có tốc độ ăn bình thường và có 4.192 người có tốc độ ăn chậm (nhai kỹ). Trong suốt thời gian nghiên cứu diễn ra, chỉ khoảng một nửa số tình nguyện viên thay đổi cách ăn uống của mình.

Sau khi tính các yếu tố có khả năng ảnh hưởng khác, các nhà nghiên cứu Nhật Bản kết luận rằng những người ăn nhanh ít có khả năng béo phì hơn so với người ăn bình thường là 29% và 42% so với những người ăn chậm, nhai kỹ.

Những người ăn mà nhai không kỹ cũng có vòng eo trung bình thấp hơn người ăn bình thường và người ăn chậm lần lượt là 0,21 cm và 0,41 cm.

Nghiên cứu mới này cũng tái khẳng định lại rằng việc ăn tối trễ chỉ trước khi đi ngủ 2 giờ và ăn vặt trước khi đi ngủ khiến bạn có nguy cơ bị thừa cân cao hơn. Trước đây từng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng không nên ăn tối hoặc ăn vặt sau 8 giờ tối, hay chính xác hơn là trước khi đi ngủ khoảng 2 giờ với thời gian đi ngủ trung bình là vào lúc 10 giờ tối.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cho thấy việc có ăn sáng hay không lại không hề ảnh hưởng đến cân nặng của bạn. Nhiều nghiên cứu trước đây cũng chỉ ra tầm quan trọng của việc ăn sáng, khi buổi ăn này giúp cho bạn có đủ năng lượng để làm việc, học tập đến trưa.

"Thay đổi thói quen ăn uống có thể ảnh hưởng đến nguy cơ bị béo phì, BMI và vòng bụng. Các can thiệp liên quan đến tốc độ ăn uống có thể hiệu quả trong việc phòng ngừa béo phì và giảm các nguy cơ sức khỏe liên quan", nhóm nghiên cứu Nhật Bản kết luận.

Tuy nhiên, nhóm nhà khoa học cũng cảnh báo rằng những tình nguyện viên tham gia nghiên cứu này là "những người có ý thức tương đối về sức khỏe" của bản thân. Vì vậy những phát hiện của nhóm có thể "ít có tác dụng với người ít kiểm soát được bản thân".

Ái Vi

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghiên cứu tại Nhật Bản: Nhai quá kỹ cũng khiến bạn tăng cân