Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu kiến nghị của doanh nghiệp, đề xuất hướng tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, trong bối cảnh dịch COVID-19.

Nghiên cứu tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô

Lam Thanh | 16/08/2021, 15:54

Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu kiến nghị của doanh nghiệp, đề xuất hướng tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, trong bối cảnh dịch COVID-19.

Vừa qua, Công ty cổ phần Thành Công Motor Việt Nam có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị tái áp dụng quy định mức thu lệ phí trước bạ giảm 50% đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

o-to.jpg
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, lắp ráp ô tô 

Về vấn đề này, Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan, các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp nghiên cứu kiến nghị của Công ty cổ phần Thành Công Motor Việt Nam. Theo đó, các bộ ngành đánh giá và tính toán kỹ tác động, trên cơ sở đó đề xuất hướng xử lý kịp thời để tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, trong bối cảnh dịch COVID-19, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 8.2021.

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam (VAMA), doanh số bán ô tô tháng 7.2021 của các doanh nghiệp thành viên chỉ đạt 16.035 chiếc, giảm 32% so với tháng 6.2021.

Tính chung 7 tháng đầu năm 2021, doanh số bán của các doanh nghiệp thành viên VAMA được 166.516 xe các loại, trong đó xe lắp ráp trong nước được 94.109 chiếc, xe nhập khẩu bán được 72.407 chiếc.

Như vậy, tổng nguồn cung ô tô 7 tháng đầu năm 2021 cả sản xuất trong nước và nhập khẩu là hơn 283.000 chiếc các loại. Tồn kho ước tính hơn 40.000 chiếc các loại, tương đương khoảng 2 tháng tiêu thụ.

Hiện nay, nhiều địa phương thực hiện giãn cách, tạm dừng làm thủ tục đăng ký xe mới, cùng với việc các đại lý bán lẻ phải đóng cửa dài ngày để chống dịch càng khiến việc tiêu thụ ô tô giảm mạnh.

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ Tài chính, Công Thương đề nghị một số giải pháp cấp bách để hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước, giữ việc làm cho người lao động.

Hai giải pháp được tỉnh Quảng Nam đề xuất là cho phép tiếp tục gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đến hết năm 2021 như đã áp dụng trong năm 2020. Đồng thời, giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thêm một khoảng thời gian phù hợp như đã áp dụng trong năm 2020.

Tỉnh Ninh Bình cũng đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét tái áp dụng hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ tới ít nhất hết năm 2021. Trước đó, VAMA cũng đề xuất Chính phủ và Bộ Tài chính được tiếp tục giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Các doanh nghiệp cho rằng, trong hoàn cảnh hiện nay, chỉ có những chương trình khuyến mãi, ưu đãi giảm giá mạnh mới có thể thu hút được khách hàng mua xe. Từ vài tháng qua, các doanh nghiệp đã giảm giá xe liên tục, nhưng vẫn không thể đẩy doanh số tăng, nên cần có sự hỗ trợ từ Chính phủ.

Bài liên quan
Elon Musk dùng robot Optimus 'có tri giác' và ô tô điện mới trấn an nhà đầu tư, cổ phiếu Tesla tăng vọt
Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, cho biết robot Optimus có thể trở thành tài sản quý giá nhất của công ty.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghiên cứu tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô