Với thiết kế mang hình xếp khối lạ lẫm và đầy những mảng xanh, ngôi nhà có tên Binh House là một trong những công trình độc đáo của KTS Võ Trọng Nghĩa.

Ngôi nhà đầy những mảng xanh giữa Q.2, TP.HCM

thyhang | 18/04/2017, 15:50

Với thiết kế mang hình xếp khối lạ lẫm và đầy những mảng xanh, ngôi nhà có tên Binh House là một trong những công trình độc đáo của KTS Võ Trọng Nghĩa.

Dự án này cũng giúp KTS Võ Trọng Nghĩa đã đoạt giải Nhất thuộc chuỗi dự án nhà cho cây tại giải thưởng Kiến trúc xanh (Spec Go Green Awards 2016) do Hội Kiến trúc sư VN tổ chức hằng năm.

Ngôi nhà có diện tích 321,6m2, là nơi sinh sống của một gia đình ba thế hệ, đòi hỏi thiết kế phải kết nối được các thành viên trong gia đình với nhau.Chính vì vậy, ngay từ lúc lên ý tưởng, nhà thiết kế đã chú trọng đến yếu tố này, đồng thời, đây là ngôi nhà xanh nên cần có sự giao thoa giữa con người và thiên nhiên.

Để làm được điều này, kiến trúc sư đã đặt những vườn cây nhỏ xen kẽ trong các không gian, lệch theo phương thẳng đứng. kết hợp việc thiết kế các gian phòng với hai mặt là cửa kính trượt.

Ý tưởng này không những giúp cải thiện vi khí hậu, vừa tạo cảm giác rộng rãi, mà còn tăng sự tương tác giữa các thành viên trong gia đình.

Ngôi nhà được thiết kế khoa học, các khu vực từ phòng khách, ăn, đến ngủ riêng từ đều là những khoảng mở liên tục, một mặt để cơi nới không gian, một mặt để người bên trong có thể dễ dàng quan sát. Vật liệu xây dựng là bê tông, gỗ… thân thiện và tiết kiệm chi phí. Không gian phục vụ như bếp, phòng tắm, hành lang, cầu thang được đặt ở hướng tây nhằm hạn chế các bức xạ nhiệt. Các không gian đặt lệch nhau tạo được sự thông thoáng và mát mẻ, không cần sử dụng máy điều hòa dù xung quanh rất nhiều nhà cao tầng.

Ngoài ra, các khoảng vườn trên mái đan xen vừa để trồng các cây bóng mát, giảm nhiệt độ trong nhà, vừa để trồng rau phục vụ nhu cầu rau sạch cho bữa ăn hằng ngày. Đây là giải pháp nông nghiệp theo phương đứng phù hợp với bối cảnh của các ngôi nhà trong thành phố. Nó cũng phù hợp với phong cách sống của người Việt.

Nhật Hạ - Ảnh: Hiroyuki Oki, Quang Trần
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngôi nhà đầy những mảng xanh giữa Q.2, TP.HCM