Bị bỏ hoang gần 15 năm, chủ nhân ngôi nhà đã quyết định bỏ ra khoảng 2 tỷ đồng để cải tạo lại toàn bộ không gian ngôi nhà.

Ngôi nhà ở Bắc Ninh được cải tạo sau 15 năm bỏ hoang

02/11/2019, 15:29

Bị bỏ hoang gần 15 năm, chủ nhân ngôi nhà đã quyết định bỏ ra khoảng 2 tỷ đồng để cải tạo lại toàn bộ không gian ngôi nhà.

Ngôi nhà bỏ hoang gần 15 năm trước khi cải tạo

Ngôi nhà là tổ ấm của một cặp vợ chồng và 3 người con, vì vậy, kiến trúc sư Nguyễn Đăng Tường (thuộc Công ty Kiến trúc NDT) đã quyết định thay đổi toàn bộ không gian ngôi nhà, cải tạo sao cho vừa có tính riêng tư, vừa kết nối các thành viên trong gia đình và cả thiên nhiên bên ngoài. Ngoài ra, Bắc Ninh là tỉnh có nhiều nhà máy nên việc bố trí và xây dựng sao cho ngôi nhà giảm thiểu tiếng ồn và khói bụi cũng là bài toán khó với các nhà thiết kế.

Sau khi được cải tạo, ngôi nhà được trang kiến trúc Archdaily đăng tải

Ngôi nhà có 4 tầng. Tầng 1 được sử dụng là không gian sinh hoạt chung gồm phòng khách, phòng ăn và bếp ăn. Giữa không gian có giếng trời để đón ánh sáng và kết nối thiên nhiên.

Không gian này kết hợp với cầu thang ở giữa nhà để kết nối các không gian trong ngôi nhà.

Mọi người có thể cảm nhận được cây, ánh sáng, nắng gió và mưa khi di chuyển trong không gian.

Tầng ngủ đặt tầng 2 và 3 riêng tư. Ngôi nhà có giếng trời nên các phòng ngủ ở hướng nào cũng có ánh sáng tự nhiên.

Tầng 4 là không gian thờ tự.

Không gian ngôi nhà luôn có những khoảng xanh để tạo sự xanh mát. Bề mặt công trình sử dụng đá tự nhiên làm mát công trình, hạn chế sự hấp thụ nhiệt từ mặt trời.

Ngôi nhà được xây dựng cách đây 14 năm, vì vậy, mái vát đã không còn phù hợp nên kiến trúc sư cải tạo bằng mái đổ và trồng dàn cây leo trên tầng mái cũng là giải pháp chống nắng hiệu quả.

Phía trước nhà là một khoảng sân trồng cây xanh tận dụng là vùng đệm giúp ngôi nhà yên tĩnh và tránh nắng. Công trình không chỉ đáp ứng nhu cầu về công năng, thẩm mỹ mà còn giúp kết nối con người với thiên nhiên.

Minh An - Theo Archdaily/ Ảnh: Hoàng Lê

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngôi nhà ở Bắc Ninh được cải tạo sau 15 năm bỏ hoang