Bằng cách hợp sức với Uniqlo, thương hiệu tập trung vào quần áo cơ bản với sức hút dành cho số đông, ngôi sao quần vợt đang chuẩn bị chơi trong một sân chơi khác.

Ngôi sao quần vợt Roger Federer muốn thắng trong phong cách thời trang mới

19/07/2018, 10:32

Bằng cách hợp sức với Uniqlo, thương hiệu tập trung vào quần áo cơ bản với sức hút dành cho số đông, ngôi sao quần vợt đang chuẩn bị chơi trong một sân chơi khác.

Roger Federer mặc quần áo Uniqlo tại Giải quần vợt Wimbledon 2018

Hiếm có vận động viên quần vợt nào có thể xoay sở để vượt mặt Serena Williams khi nhắc đến thời trang, nhưng tại Giải quần vợt Wimbledon 2018, Roger Federer đã làm được điều đó khi Williams gây ra sự thất bại truyền thông xã hội bằng cách thường xuyên mặc catsuit (một dạng áo liền quần).

Tin Federer quyết định đánh đổi logo Nike cá nhân (RF, chữ cái viết tắt tên Roger Federer) để lấy logo Uniqlo (hình vuông màu đỏ) lan tận đến các căn phòng mạ vàng của Tuần lễ thời trang cao cấp Paris mùa thu đông 2018 - 2019.

Dự đoán tương lai

Kể từ khi Federer tiến bộ qua từng trận đấu với vẻ duyên dáng mang dấu ấn riêng của anh, và cặp mắt đã điều chỉnh với phong cách mới, số tiền liên quan được đề cập rất nhiều (300 triệu USD, theo tin tức đưa ra); độ dài của hợp đồng (10 năm); và những lý do tiềm ẩn khác cho sự thay đổi sau hơn hai thập niên ký hợp đồng với Nike. (Federer sẽ là ngôi sao lớn duy nhất trong bảng phân công của Uniqlo, trong khi tại Nike anh là một trong nhiều ngôi sao lớn, trong đó có Williams và Rafael Nadal; Uniqlo cần anh đẩy mạnh những nỗ lực mở rộng thị trường quốc tế).

Nhưng khi cỏ mọc trên sân trung tâm Giải Wimbledon, người ta không thể ngưng đặt câu hỏi về tác động thật sự của quyết định này đối với mối quan hệ thể thao/thời trang – mối quan hệ hợp lực tiếp cận nhanh đến địa vị và thu nhập của mối quan hệ Hollywood/thời trang.

Vì khi chọn Uniqlo, Federer đang tạo nên một mô hình mới có hiệu quả đối với sự mạo hiểm thương hiệu thể thao. Liệu anh có thể trở thành Jessica Simpson trong mảng thời trang nam? Nữ ca sĩ Simpson là ngôi sao thành công nhất với dòng hàng thời trang có mức giá dễ mua. Đó không phải là một tấm gương tệ để noi theo.

Dĩ nhiên, độ dài của hợp đồng Uniqlo, sẽ đưa Federer vào độ tuổi xấp xỉ 50 (44 - 46), có thể cho thấy anh đang suy nghĩ về tương lai khi không còn thi đấu. Cũng như Uniqlo nhìn nhận mình nằm trong một lĩnh vực hơi khác so với những thương hiệu thông thường tài trợ cho các vận động viên.

Tin tức đưa ra thậm chí giải thích rõ ràng: “Chuyện Uniqlo cộng tác với Federer được lấy cảm hứng từ tài năng của anh trong quá khứ và những đối tác trước kia mà anh làm việc”, nó cho hay. Nhưng sau đó: “Trong khi bày tỏ sự kính trọng những tiêu chuẩn mới mà họ cùng nhau đưa ra, Uniqlo không phải là công ty thời trang thể thao. Uniqlo mô tả nó là công ty phong cách sống, sáng tạo dòng hàng LifeWear (quần áo cơ bản dành cho nam, nữ và trẻ em)”.

Điều đó có thể giống như một từ đồng nghĩa cầu kỳ đối với “quần áo” nhưng phản ánh những tham vọng vượt qua cả thời trang hàng ngày - và, thực vậy, sự hợp tác với ngôi sao thể thao khắc dấu trang phục đời thường.

Hãy cùng nhìn lại câu chuyện ngắn gọn về phong cách Federer bên ngoài sân đấu:

Anh được bình chọn là Người đàn ông phong cách nhất năm 2016 của tạp chí GQ, khi vượt qua diễn viên Tom Hiddleston, diễn viên Jared Leto và ca sĩ Jaden Smith (cùng những cái tên khác). Anh tham dự Met Gala 2017 trong bộ tuxedo của Gucci với hình con rắn hổ mang đính đá ở lưng. Đây là người đàn ông người đã đến dự Giải Oscar năm 2016 trong bộ tuxedo của Louis Vuitton. Người đã tham dự chương trình thời trang Chanel cùng năm trong bộ suit và áo cổ lọ.

Roger Federer tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan khi tham dự Met Gala 2017

Người, trên thực tế, đã tham dự nhiều chương trình thời trang uy tín như Marc Jacobs và Alexander McQueen, cùng với mãi mãi là bạn tốt (BFF), tổng biên tập tạp chí Vogue Mỹ Anna Wintour. Một người đàn ông người mặc suit ban ngày màu xám cùng vest đến dự đám cưới Pippa Middleton (em gái công nương Kate Middleton). Người cho biết, trong bài phỏng vấn trên tạp chí dành cho đàn ông Esquire: “Tôi lớn lên với thời trang Prada và Dolce & Gabbana. Tôi yêu Dior và Louis Vuitton. Tôi cũng có nhiều bộ suit của Tom Ford, vì đó là cách tôi quan tâm đến thời trang”.

Người, nói theo cách khác, không bao giờ che giấu quan hệ của anh với thời trang. (Mặc dù khẳng định anh sẽ lấy lại logo RF (Roger Federer) của Nike, rõ ràng anh không học được những bài học trong ngành thời trang. Có rất nhiều nhà thiết kế những người đánh mất tên tuổi của họ cho các tập đoàn lớn, những đơn vị sở hữu các cái tên này, đáng chú ý nhất là John Galliano, người mà tên tuổi vẫn thuộc về LVMH.

Nước cờ sai lầm?

Bên cạnh chuyện quảng cáo cho Nike, Federer còn quảng cáo cho rất nhiều thương hiệu cao cấp như: xe hơi Mercedes-Benz, đồng hồ Rolex, rượu Moët & Chandon, sô cô la Lindt và Công ty cho thuê máy bay NetJets (cùng những cái tên khác). Vì thế, trong khi thật dễ dàng khi tin anh không thể nhìn thấy tương lai của mình trong ngành thời trang chỉ liên quan đến thể thao, thật là ngạc nhiên – và thú vị hơn – khi nhận ra anh nhìn thấy Uniqlo là thời trang dành cho số đông.

Roger Federer tại chương trình Chanel thuộc Tuần lễ thời trang Paris 2016

Vì Uniqlo là thương hiệu dành cho đại chúng, mặc dù phân nhánh của nó trong thể thao, thông qua quan hệ trước kia của nó với vận động viên quần vợt Novak Djokovic, người đã thay đổi các hợp đồng quảng cáo hồi năm ngoái (giờ đây, anh đang làm việc với Lacoste). Đội ngũ đại sứ hiện nay của Uniqlo bao gồm vận động viên quần vợt Kei Nishikori, ngôi sao quần vợt xe lăn Shingo Kunieda và vận động viên golf Adam Scott.

Mặc dù tình yêu của nó đối với thời trang thông qua sự hợp tác với những cái tên làm thời trang như: Christophe Lemaire, trước đây làm việc tại Hermès, giờ đây là nhà thiết kế của dòng hàng mang tên ông và là giám đốc sáng tạo của Uniqlo U; Tomas Maier, nhà thiết kế Bottega Veneta bị hạ bệ dạo gần đây người đã thực hiện bộ sưu tập resort với số lượng hạn chế cho Uniqlo; và Jonathan Anderson, giám đốc sáng tạo của Loewe, và là người đã làm hai bộ sưu tập đặc biệt cho Uniqlo.

Roger Federer và vợ, Mirka, đến nhà thờ thánh Mark ở Anh khi dự đám cưới của Pippa Middleton và James Matthews năm 2017

Tương tự Jil Sander, nhà thiết kế nổi bật đầu tiên tham gia với thương hiệu, tất cả những nhà thiết kế đó đều tài năng đáng chú ý nhưng nổi tiếng phần lớn trong giới làm thời trang và những người quan tâm.

Uniqlo thuộc sở hữu của gã khổng lồ Nhật Bản Fast Retailing (tên của tập đoàn có nghĩa là bán lẻ nhanh), không phải là một thương hiệu mang đến những giá trị thêm vào cho sự cộng tác của nó, hoặc thổi phồng cái tôi bằng cách tạo nên các chiến dịch tiếp thị ầm ĩ. Nó là một thương hiệu mà nhiệm vụ là hoàn thiện quần áo cơ bản: những thứ mà người ta mặc không chỉ họ mơ được là những vận động viên ngôi sao, hoặc vì họ mơ về việc có phong cách sống của những vận động viên ngôi sao, mà vì họ mơ về việc sở hữu những bộ quần áo chức năng để mặc hàng ngày mà không tốn kém nhiều hoặc tạo sự chú ý cho chính họ, nhưng vẫn đẹp.

Theo truyền thống, tuy nhiên, việc gắn liền với những bộ quần áo như thế - những thứ liên kết tuổi tác, kích cỡ và các lĩnh vực - không phải là khả năng tưởng tượng của những vận động viên ngôi sao. Vì thế trong khi anh không thể nhấc bổng cúp giải Wimbledon vào ngày 15.7 (sau sự thất bại bất ngờ trước Kevin Anderson trong trận tứ kết vào ngày 11.7), Federer có thể sẽ phải thay đổi lối chơi thêm một lần nữa.

Mê Linh (theo NYT)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngôi sao quần vợt Roger Federer muốn thắng trong phong cách thời trang mới