Liên quan đến việc thanh toán chi phí xét nghiệm COVID-19 theo chế độ bảo hiểm y tế, chiều 27.8, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết những người bị cách ly, người dương tính với COVID-19… sẽ không được bảo hiểm y tế chi trả.

Người bị cách ly không được bảo hiểm y tế chi trả xét nghiệm COVID-19

27/08/2020, 20:16

Liên quan đến việc thanh toán chi phí xét nghiệm COVID-19 theo chế độ bảo hiểm y tế, chiều 27.8, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết những người bị cách ly, người dương tính với COVID-19… sẽ không được bảo hiểm y tế chi trả.

Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại một cơ sở y tế ở TP.HCM - Ảnh: P.V

Người xét nghiệm COVID-19 được bảo hiểm y tế chi trả

Năm 2019 ước tính thâm hụt quỹ bảo hiểm y tế hơn 10.000 tỉ đồng

TP.HCM quyết xử nghiêm hành vi trục lợi từ bảo hiểm y tế

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Quỹ bảo hiểm y tế sẽ không thanh toán chi phí xét nghiệm COVID-19 đối với những người có thẻ bảo hiểm y tế bị áp dụng biện pháp cách ly y tế theo quy định tại các Khoản 2, 3 và 4 Điều 1 Nghị định số 101/2010/NĐ-CP.

Riêng những người có thẻ bảo hiểm y tế đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế được chỉ định xét nghiệm COVID-19 theo hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV ban hành kèm theo Quyết định số 3351/QĐ-BYT ngày 29.7.2020 của Bộ Y tế gồm: người bệnh có sốt hoặc viêm đường hô hấp cấp tính, không lý giải được bằng các nguyên nhân khác; người bệnh có bất kỳ triệu chứng hô hấp nào và có tiền sử đến, qua, ở, về từ vùng dịch tễ có bệnh COVID-19 trong khoảng 14 ngày trước khi khởi phát các triệu chứng, hoặc tiếp xúc gần với trường hợp bệnh nghi ngờ hoặc xác định COVID-19 trong khoảng 14 ngày trước khi khởi phát các triệu chứng.

Đối với các trường hợp trên, nếu người xét nghiệm dương tính với COVID-19 hoặc người bệnh bị áp dụng biện pháp cách ly y tế theo quy định sẽ không được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí xét nghiệm COVID-19.

Trong trường hợp trên, nếu người bệnh có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 thì mới được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí xét nghiệm COVID-19. Đối với trường hợp có kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính, quỹ bảo hiểm y tế thanh toán theo quy định của pháp luật về khám chữa bệnh y tế.

Theo đó, người bệnh đi khám chữa bệnh đúng tuyến được thanh toán theo mức hưởng của đối tượng, chế độ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế đúng tuyến. Nếu người bệnh đi khám chữa bệnh không đúng tuyến thì thanh toán theo mức hưởng của đối tượng, chế độ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế không đúng tuyến.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, trong lúc dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, bên cạnh sự chủ động, tích cực thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị, doanh nghiệp theo các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của các Bộ, đơn vị này còn tích cực chỉ đạo bảo hiểm xã hội các tỉnh đảm bảo đầy đủ, kịp thời quyền lợi khám chữa bệnh, thực hiện thanh toán chi phí xét nghiệm COVID-19 cho người có thẻ bảo hiểm y tế; góp phần thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 một cách hiệu quả nhất.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
10 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người bị cách ly không được bảo hiểm y tế chi trả xét nghiệm COVID-19