Một cá thể khỉ mặt đỏ quý hiếm vừa được người dân ở Quảng Bình tự nguyện giao nộp cho Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Người dân Quảng Bình giao nộp 2 cá thể động vật hoang dã quý hiếm

19/02/2019, 15:01

Một cá thể khỉ mặt đỏ quý hiếm vừa được người dân ở Quảng Bình tự nguyện giao nộp cho Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Cá thể sơn dương được người dân giao nộp để thả về lại môi trường tự nhiên - Ảnh: CTV

Theo thông tin từ Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha - Kẻ Bàng, ngày 18.2, ông Võ Sỹ Hùng, trú tại tổ dân phố 1, P.Bắc Lý, TP.Đồng Hới (Quảng Bình) đã tự nguyện chuyển giao cho đơn vị này một cá thể khỉ mặt đỏ để tiến hành chăm sóc cứu hộ.

Cũng theo nguồn tin trên, ông Võ Sỹ Hùng đã nuôi cá thể khỉ này trong thời gian khá dài. Tuy nhiên, sau quá trình tìm hiểu thông tin, ông Hùng đã nhận thức được việc nuôi nhốt động vật hoang dã là trái với quy định của pháp luật nên đã chủ động liên hệ với Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật để giao nộp.

Cá thể khỉ mặt đỏ do ông Hùng giao nộp có trọng lượng 4,5kg, đang có biểu hiện suy giảm tập tính hoang dã.

Khỉ mặt đỏ có tên khoa học là Macaca arctoides là loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm thuộc nhóm IIB theo quy định tại Nghị định 32/2006/NĐ-CP ngày 30.3.2006 của Chính phủ quy định về Quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm.

Trước đó, ngày 15.02, Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật VQG Phong Nha – Kẻ Bàng cũng đã tiếp nhận từ Đồn biên phòng Cà Roòng một cá thể sơn dương (Naemorthedus sumatraensis) có trọng lượng 20kg để chăm sóc, cứu hộ. Cá thể sơn dương này cũng do một người dân ở xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch giao nộp sau quá trình vận động của lực lượng chức năng.

Sơn dương cũng là loài động vật nguy cấp, thuộc nhóm IB tại Nghị định 32/2006/NĐ-CP ngày 30.3.2006 của Chính phủ và thuộc danh mục loài nguy cấp quý hiếm được ưu tiên bảo vệ theo Nghị định số 160/2-13/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ.

Hiện 2 cá thể động vật hoang dã quý hiếm trên đang được chăm sóc, cứu hộ để thả về môi trường tự nhiên khi đáp ứng đủ điều kiện.

Quang Cường

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân Quảng Bình giao nộp 2 cá thể động vật hoang dã quý hiếm