Thời gian tới, nhiều người sẽ từ TP.HCM về quê đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, trong đó không ít trường hợp về các địa phương có dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Vậy khi quay trở lại TP học tập, làm việc thì họ có bị cách ly hay không?

Người dân quay lại TP.HCM sau Tết Nguyên đán có bị cách ly không?

Hồ Quang | 17/01/2022, 19:10

Thời gian tới, nhiều người sẽ từ TP.HCM về quê đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, trong đó không ít trường hợp về các địa phương có dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Vậy khi quay trở lại TP học tập, làm việc thì họ có bị cách ly hay không?

Chia sẻ với báo chí vào chiều 17.1.2022, ông Nguyễn Hồng Tâm - Phó giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM khẳng định, những người từ TP.HCM về quê đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 khi quay trở lại TP sẽ không phải thực hiện cách ly phòng chống dịch COVID-19.

Theo ông Tâm, tất cả những người dân trở lại TP.HCM sau khi đón Tết Nguyên đán ở các địa phương khác đều phải phải tuân thủ 5K, dù TP đang là vùng xanh. Hiện nay TP.HCM đang thực hiện thích ứng an toàn nên việc giám sát người từ địa phương khác đến TP phải có triệu chứng hoặc có yếu tố dịch tễ, yếu tố nghi ngờ.

“Không phải bất cứ người dân nào đến TP.HCM đều phải cách ly hay thực hiện giám sát”, ông Tâm nhấn mạnh.

Tuy nhiên, hiện nay Bộ Giao thông vận tải đã quy định hành khách di chuyển từ địa phương này sang địa phương khác bằng đường hàng không hay đường tàu hỏa phải khai báo y tế trước khi lên tàu, lên máy bay.

nguoi-dan-quay-lai-tphcm-sau-tet-nguyen-dan-nham-dan-co-bi-cach-ly-hinh-anh(1).png
Ông Nguyễn Hồng Tâm - Phó giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM chia sẻ với báo chí - Ảnh: PV 

Liên quan đến việc ứng phó nguy cơ dịch bệnh COVID-19 khi xuất hiện biến thể Omicron cũng như việc mở cửa đón khách du lịch trở lại, ông Tâm cho biết, TP đã có kế hoạch ứng phó với biến chủng Omicron và đã giám sát chặt chẽ về vấn đề này từ cửa khẩu nhập cảnh cho đến cộng đồng.

Thời gian qua, các ca nhiễm biến thể Omicron đều là người nhập cảnh được phát hiện ngay tại cửa khẩu và quản lý chặt chẽ, chưa có ca nào lây lan trong cộng đồng.

Ngành y tế thực hiện test nhanh tất cả các hành khách trước khi nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất, nếu có kết quả dương tính sẽ được chuyển nhanh đến Bệnh viện Dã chiến số 12 để cách ly, điều trị. Trong quá trình điều trị sẽ thực hiện giải trình tự gien để xác định có nhiễm biến thể Omicron hay không.

Riêng trong TP, ngành y tế thực hiện tầm soát ở những khu vực có số người mắc COVID-19 tăng cao, lấy mẫu và tầm soát xem có nhiễm biến thể Omicron không.

Theo ông Tâm, hiện nay tất cả các hành khách trước khi nhập cảnh vào Việt Nam phải có giấy xét nghiệm PCR âm tính trong 72 giờ; test nhanh âm tính trước khi lên và sau khi xuống máy bay. “Hiện nay chúng ta đang kiểm soát tốt biến thể Omicron qua đường nhập cảnh. Tất nhiên chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục kiểm soát những trường hợp nghi ngờ ở ngoài cộng đồng”, ông Tâm nói.

Về công tác chống dịch COVID-19 trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 tới, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết, trong suốt thời gian Tết Nguyên đán, các cơ sở y tế được phân công nhiệm vụ đến ngày 15.2.2022 phải đảm bảo nhân sự đáp ứng kịp thời khi có sự cố trước biến thể Omicron.

Theo bà Mai, dù hiện nay Sở Y tế đã có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc trên tinh thần sắp xếp lại các bệnh viện dã chiến, trong đó có tạm dừng hoạt động của 4 bệnh viện dã chiến, nhưng khi cần để ứng phó với biến chủng Omicron thì sẽ kích hoạt lại những bệnh viện dã chiến này.

Riêng những bệnh viện dã chiến còn hoạt động, các bệnh viện phải phân công nhân viên y tế để đảm bảo việc hoạt động ở đây. Đối với Bệnh viện Dã chiến số 12 sẽ tiếp nhận những trường hợp F0 là người nhập cảnh để kiểm soát biến thể Omicron.

Dù trong những ngày qua số ca mắc mới, số ca nhập viện, số ca tử vong đều giảm, nhưng ông Phạm Đức Hải - Phó ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM đề nghị người dân không được chủ quan, lơ là; tiếp tục cảnh giác thực hiện tốt 5K để giữ vững thành quả chống dịch mà TP đã đạt được trong thời gian qua. Đặc biệt, những ngày Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sắp đến, nhiều hoạt động mà người dân tiếp xúc gần, giao lưu ngày càng tăng nên người dân cần tiếp tục cảnh giác hơn nữa để giữ vững thành quả này.

 Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM, tính đến 18 giờ ngày 16.1.2022, TP có 511.988 trường hợp mắc COVID-19 được Bộ Y tế công bố, trong đó có 511.298 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 690 trường hợp nhập cảnh.

Hiện TP đang điều trị 3.631 bệnh nhân, trong đó có 75 trẻ em dưới 16 tuổi, 270 bệnh nhân nặng đang thở máy, 17 bệnh nhân can thiệp ECMO.

Trong ngày 16.1 có 123 bệnh nhân nhập viện, 211 bệnh nhân xuất viện (nâng tổng số bệnh nhân xuất viện từ ngày 1.1.2021 đến nay lên 314.116 bệnh nhân ), 12 trường hợp tử vong trong ngày (nâng tổng số tử vong từ ngày 1.1.2021 đến nay lên 20.240 bệnh nhân).

Tổng số mũi vắc xin mà TP đã triển khai tiêm đến ngày 16.1.2022 được 8.090.727 mũi 1; 7.252.335 mũi 2; 564.841 mũi bổ sung và 3.439.491 mũi nhắc lại (mũi 3).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người dân quay lại TP.HCM sau Tết Nguyên đán có bị cách ly không?