Ông Andrei Rudomakha, người lập tài liệu về việc xây trái phép một tòa biệt thự được cho là của Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev, đã bị một nhóm người vô danh đánh dập mặt, mắt bị phỏng vì bị xịt ớt cay và bị nứt sọ.

Người điều tra biệt thự được cho là của Thủ tướng Nga bị đánh dã man

16/01/2018, 14:32

Ông Andrei Rudomakha, người lập tài liệu về việc xây trái phép một tòa biệt thự được cho là của Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev, đã bị một nhóm người vô danh đánh dập mặt, mắt bị phỏng vì bị xịt ớt cay và bị nứt sọ.

Ông Rudomakha đi điều tra - Ảnh: facebook của ông Rudomakha

Báo Moscow Times ngày 15.1 đưa tin ông Rudomakha là một nhà hoạt động bảo vệ môi trường tích cực, là điều phối viên của tổ chức Giám sát môi trường Bắc Caucasus (EWNC).

Báo này nêu có tin chính quyền đã mở cuộc điều tra nghi án trộm cướp, và nêu ông Rudomakha cùng 2 thành viên EWNC là các nạn nhân.

FSB thuê xã hội đen đánh nhà bảo vệ môi trường?

Theo báo điều tra Novaya Gazeta, ông Rudomakha bị 3 kẻ bịt mặt tấn công ngày 28.12.2017 ở vùng Krasnodar (Nam Nga). Chúng xịt ớt cay vào mặt ông, đánh ông té xuống đất rồi thay nhau đấm đá ông. Tiếp đó, ông Rudomakha phải nhập viên vì bị nứt sọ, gãy xương mũi, bị phỏng một mắt.

Từ sau vụ tấn công, ông Rudomakha cùng thành viên Dmitry Shevchenko nhận những thư điện tử dọa đoạt mạng “giết chết thằng Rudomakha”, đồng thời cáo buộc EWNC “nhận tiền của thế lực nước ngoài để phá hoại nước Nga”.

Các thư điện tử yêu cầu ông Rudomakha và ông Shevchenko rời khỏi nước Nga, nếu không sẽ bị giết.

EWNC nói bọn bịt mặt tấn công ông Rudomakha đã được Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) ở vùng Krasnodar thuê và chỉ chỗ tìm ra ông để chúng hành hung.

EWNC phanh phui nhà nghỉ của quan chức cấp cao ở Sochi

Tờ báo còn đăng chứng cứ FSB trong hai năm gần đây liên tục hà hiếp thành viên EWNC.

Tổ chức này từng tiết lộ những vụ quan chức tham nhũng, cố tình phá hoại môi trường liên quan Olympic mùa đông Sochi 2014. Đây là những hoạt động mà một thành viên đã phải trốn ra nước ngoài, và một thành viên khác bị bỏ tù 2 năm.

Cũng trong quá trình điều tra, EWNC phát hiện nhiều nhà nghỉ trị giá hàng triệu USD của Tổng thống Nga Vladimir Putin, của Giáo chủ đạo Chính thống Nga, lãnh đạo vùng Krasnodar cùng những chính khách thân cận ông Putin. Các nhà nghỉ này được xây bên bờ Biển Đen hoặc trong những cánh rừng được nhà nước bảo tồn.

Ngôi giáo đường trong tòa biệt thự được cho là của Thủ tướng Medvedev- Ảnh: EWNC

EWNC còn lập danh sách những vụ chiếm đất trái phép, những thỏa thuận làm ăn mờ ám, các vụ lũng đoạn luật pháp khi Nga tổ chức Olympic mùa đông 2014. Đây là một sự kiện thể thao tốn kém nhất trong lịch sử Nga, ở mức 52 tỉ USD.

Theo Novaya Gazeta, việc xây dựng đường sắt và đường cao tốc quanh thành phố Sochi đã tạo ra nhiều bãi rác độc hại trái phép trên khắp vùng rừng được bảo tồn, cùng những vụ trượt đất và rác thải xây dựng từ những khu resort trượt tuyết (của nhiều doanh nhân có quan hệ thân thiết với Điện Kremlin) tiếp tục làm ô nhiễm nguồn nước uống của hơn 100.000 dân sống trong khu vực.

Tờ báo cho biết EWNC bị theo dõi kỹ trong thời gian tranh tài Olympic 2014, và các quan chức phẫn nộ với những phát hiện của EWNC, đến độ sai cảnh sát vụt roi vào những nhà hoạt động tụ tập ở Sochi để phản đối quan chức tham nhũng, môi trường bị hủy hoại.

EWNC nói họ bị chính quyền đàn áp mạnh từ năm 2016, khi một công ty xây dựng (của một bạn học cũ của ông Putin) bắt đầy xây tòa biệt thự nghỉ hè cho ông Medvedev.

Theo Novaya Gazeta, năm 2016 cũng là thời điểm FSB bắt đầu chiến dịch ngầm hù dọa, ngăn chặn EWNC điều tra những ngôi nhà nghỉ sang trọng mọc trong những cánh rừng bảo tồn quanh Sochi. Tờ báo đã có được nhiều tài liệu (nhờ những nguồn tin trong cơ quan bảo vệ pháp luật) mô tả chi tiết chiến dịch hà hiếp được phê duyệt.

Vẫn theo Novaya Gazeta, từ năm 2017, Thủ tướng Medvedev đã bị xem là một “bộ mặt” của nạn tham nhũng nghiêm trọng ở Nga. Hồi tháng 3.2017, hàng trăm ngàn người biểu tình chống tham nhũng ở 82 thành phố Nga, sau cáo buộc ông Medvedev trong thời gian làm Thủ tướng Nga đã “vơ vét” nhiều dinh thự, nhiều du thuyền, các vườn nho.

Các cáo buộc này do thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny công bố. Navalny đã bị cấm tranh cử Tổng thống Nga (sẽ tổ chức bầu cử ngày 18.3.2018).

Vĩnh Thụy (theo Moscow Times)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người điều tra biệt thự được cho là của Thủ tướng Nga bị đánh dã man