Bóng đá Việt Nam cuối mùa V-League ồn ào vì án phạt Quế Ngọc Hải và cái chân gãy của Anh Khoa khiến sự kiện “người tử tế” Nguyễn Minh Phương bị chìm lẫn dưới cái bóng của bạo lực và những tranh luận.

Người đội trưởng mẫu mực Minh Phương và cái chân gãy

Một Thế Giới | 24/09/2015, 05:29

Bóng đá Việt Nam cuối mùa V-League ồn ào vì án phạt Quế Ngọc Hải và cái chân gãy của Anh Khoa khiến sự kiện “người tử tế” Nguyễn Minh Phương bị chìm lẫn dưới cái bóng của bạo lực và những tranh luận.

Nhưng dù là ít được quan tâm hơn thì Minh Phương cũng có giá trị riêng của anh trong mọi hoàn cảnh. Anh vẫn là người đội trưởng tận tụy đáng để các cầu thủ đàn em học hỏi bởi tài năng và đức độ của một cầu thủ lớn gắn bó với bóng đá Việt Nam suốt 17 năm.

Tôi còn nhớ những ngày Minh Phương rụt rè lên lò Cảng Sài Gòn tập cùng các cầu thủ đàn anh với thái độ rụt rè, bẽn lẽn. Chàng trai mới lớn ở tỉnh Bình Phước được dẫn lên giới thiệu cho HLV Tam Lang khác hẳn với bao em ở năng khiếu nghiệp vụ về như hồi Cảng Sài Gòn đón nhận lứa cầu thủ khóa 7. Từ cái khoanh tay cúi đầu chào HLV Tam Lang đến thái độ tiếp thu các anh lớn ở Cảng Sài Gòn dạy bảo. Cả HLV Tam Lang lẫn chị Xuân Thái hồi đấy đều khẳng định Phương là một cầu bé ham học hỏi, đam mê bóng đá, thi đấu rất quyết liệt nhưng lại là người biết quý những đôi chân của đồng nghiệp.

Lời khen đấy sau này đã có dịp được chính người của Cảng Sài Gòn kiểm chứng đó là có lần Minh Phương đá hậu vệ biên lao ra tắc bóng và là bóng lời 6/4 nhưng vì thấy đối phương quá ham bóng và cũng quá liều mà lao vào bất chấp hiểm nguy. Thế là Phương co chân lại chấp nhận một pha bóng thiệt. Người đồng nghiệp đấy “qua” Phương và pha bóng đấy Cảng Sài Gòn suýt thua.

Đó là một trong những lần đầu hiếm hoi đá chính trong đội hình Cảng Sài Gòn nhưng Phương đã “mất điểm” với các anh lớn ở hàng phòng ngự. Phương bị la không ít ngay trên sân và chỉ biết cúi đầu nhận lỗi. Tuy nhiên sau đó thì HLV Tam Lang lại nhỏ nhẹ với thằng bé ở tỉnh lên và còn nhiều lạ lẫm: “Con đã làm đúng. Đội có thể chịu một bàn thua nhưng đời cầu thủ không phải lúc nào cũng nhất định phải thắng. Chiến thắng được mình trong những tình huống như thế nhiều khi không phải ai cũng làm được…”.

Sau này lên đội tuyển, về với Đồng Tâm Long An, trở thành cầu thủ có số má và từng là nhân vật nổi đình nổi đám quanh vụ chuyển nhượng từ Cảng Sài Gòn về Long An năm 2003 thì Minh Phương vẫn thế dung dị như thế. Vẫn nụ cười gần gũi, vẫn lễ phép trong từng cái bắt tay và cúi đầu rất sâu khi chào người lớn.

Minh Phương làm đội trưởng đội tuyển Olympic và đội tuyển qua nhiều đời HLV và đời HLV nào Phương cũng được quý mến, được các HLV yên tâm khi trao sứ mệnh đấy cho anh.

SEA Games 2003 Phương xứng đáng được trao chiếc băng đội trưởng đội U.23 Việt Nam nhưng anh đã gặp ban huấn luyện xin được trả lại vì “chưa đủ lớn”. Sau này chính Phương tâm sự mình “chưa lớn” vì thời điểm đó ở đội U.23 nhiều nhóm, nhiều thành phần và thậm chí là phức tạp quá mà Phương thì cảm nhận tiếng nói của mình không đủ trọng lượng.

Thời HLV Calisto, năm 2002 Phương đã được phát hiện khi đang ở màu áo Cảng Sài Gòn. HLV người Bồ Đào Nha này khi ấy đã tin tưởng trao cho Phương thi đấu ở vị trí mà Công Minh từng là hậu vệ tạo nên dấu ấn đậm trong suốt giai đoạn dài ở đội tuyển.

Rồi 2003, 2005, 2007, 2008… năm nào cũng có Phương trong thành phần đội tuyển. Giai đoạn mà bóng đá Việt Nam từng trải qua cú sốc tiêu cực bán độ lớn nhất thì Phương vẫn là cầu thủ thẳng trong một tập thể dù vị trí của anh rất “dễ mua”.

Chính các HLV cũng nói nếu cầu thủ nào cũng như Minh Phương thì bóng đá Việt Nam không phải lo lắng những vụ bán độ hay những thế lực lôi kéo làm hư cầu thủ.

AFF Suzuki Cup 2008, Phương bắt đầu có dấu hiệu tuổi tác nhưng anh vẫn là người đội trưởng mẫu mực kể cả khi không được ra sân. Cái hay của Phương trong thời điểm đấy là khi nhiều người nghĩ rằng Phương đã hết thời thì anh vẫn buộc mọi người phải nhớ đến mỗi khi anh vào sân. Bất chấp tuổi tác, Phương vẫn chăm chỉ như một con ong thợ. Vẫn gào thét các đồng đội dù được ra sân muộn màng trong thế bị Thái Lan dẫn trước 1-0 trên sân Mỹ Đình tại chung kết AFF Suzuki Cup. Anh vỗ tay động viên từng cầu thủ , sốc họ lên trong thế còn nước còn tát…

Cho đến phút 90+3 thì chính Phương đã thực hiện đường chuyền ngoạn mục để Công Vinh đánh đầu ghi bàn quyết định giúp đội tuyển Việt Nam vượt qua Thái Lan đăng quang ngôi vô địch ngay trên sân nhà.

Trong đêm đăng quang đấy cũng có người nhắc Phương nhận lại chiếc băng đội trưởng của Tài Em để lên nhận cúp nhưng Phương vẫn lặng lẽ lùi phía sau hậu trường dù anh là đội trưởng chính thức. Với Phương sự hơn thua hay hào nhoáng trên sân không ý nghĩa bằng thành quả chung của toàn đội.

Một đội trưởng trầm lặng nhưng sâu sắc và có tầm ảnh hưởng lớn lại cũng là một cầu thủ mà HLV nào cũng thích bởi bản tính trầm lặng, hay giúp đỡ đồng đội và trên hết là màu cờ sắc áo.

Cái chân gãy của Anh Khoa đã làm giảm nhiệt và giảm đi hào quang của một cầu thủ sạch và tử tế như Minh Phương nhưng với anh điều đấy vẫn không quan trọng. Phương giã từ bóng đá ở vai trò cầu thủ nhưng anh đã đầu tư cho mình bằng những lớp huấn luyện của AFC.

Phương ao ước một ngày nào đó anh sẽ lại gõ đầu những cầu thủ trẻ như người thầy Tam Lang mẫu mực ngày nào và sẽ lại nhỏ nhẹ khuyên can cầu thủ mình: “Con (em) đã làm đúng. Đội có thể chịu một bàn thua nhưng đời cầu thủ không phải lúc nào cũng nhất định phải thắng. Chiến thắng được mình trong những tình huống như thế nhiều khi không phải ai cũng làm được…”.

Cuộc đời đá bóng của Phương đã bao lần “chịu thiệt” để cứu cho những cái chân gãy đấy?

Xin tạm biệt người đội trưởng mẫu mực, sân cỏ Việt Nam luôn nhớ anh và mong sẽ lại thấy anh chững chạc ở khu kỹ thuật với những phẩm chất đức độ và tài năng như thế…

Nguyễn Nguyên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việc cấm người trong gia đình cùng đấu giá một tài sản là hạn chế quyền con người
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại biểu Trần Văn Tuấn cho rằng nếu quy định không cho cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh chị em ruột đăng ký tham gia đấu giá cùng một tài sản là hạn chế quyền sở hữu tài sản của công dân, không phù hợp với Hiến pháp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người đội trưởng mẫu mực Minh Phương và cái chân gãy