Nếu như trước đây bệnh Parkinson (rối loạn thoái hóa hệ thần kinh trung ương) thường xuất hiện ở những người từ 50 tuổi trở lên thì hiện nay bệnh này đang có dấu hiệu trẻ hóa, số người mắc bệnh dưới 40 ngày càng nhiều, đang trở thành mối lo của ngành y tế.

Người mắc bệnh Parkinson đang ngày càng trẻ hóa

Hồ Quang | 01/12/2016, 16:09

Nếu như trước đây bệnh Parkinson (rối loạn thoái hóa hệ thần kinh trung ương) thường xuất hiện ở những người từ 50 tuổi trở lên thì hiện nay bệnh này đang có dấu hiệu trẻ hóa, số người mắc bệnh dưới 40 ngày càng nhiều, đang trở thành mối lo của ngành y tế.

Thống kê trên thế giới cho biết hiện có khoảng 6,3 triệu người mắc bệnh Parkinson. Đây là một bệnh lý do thoái hóa hệ thần kinh thường gặp nhất ở những người từ 50 tuổi trở lên.

Bác sĩ Trần Ngọc Tài – Phó trưởng khoa Thần kinh, Bệnh viện Đại học Y dược (TP.HCM) cho biết hiện tại Việt Nam vẫn chưa có số liệu chínhthức về số người mắcbệnh này. Tuy nhiên qua theo dõi tại Bệnh viện Đại học Y dược trong năm 2015 thì có đến 1.089 người bệnh Parkinson đang theo dõi và điều trị tại đây.

"Thời gian gần đây những người trẻ tuổi mắc bệnh Parkinson ngày càng nhiều. Trong số hơn 1.000 trường hợp mắc bệnh Parkinson điều trị tại Bệnh viện Đại học Y dược có đến hơn 10% bệnh nhân mắc bệnh này dưới 40 tuổi”, bác sĩ Tài cho biết thêm.

Theo bác sĩ Tài, bệnh Parkinson không phải là bệnh gây nguy hiểm đến tính mạng ngay tức thì, nhưng nó làm trở ngại lớn cho công việc và sinh hoạt hằng ngày của người bệnh. Bên cạnh đó, bệnh có thể diễn tiến ngày càng nặng dần với các dấu hiệu thường gặp như: run lúc nghỉ, chậm cử động và đơ cứng... gây khó khăn trong sinh hoạt.

“Nếu người bệnh không được điều trị đúng đắn và kịp thời thì sau 5 đến 7 năm sẽ có nguy cơ bị tàn phế”, bác sĩ Tài nhấn mạnh.

Thủ phạm chính của căn bệnh này theo bác sĩ Tài đến nay vẫn chưa tìm ra nhưng từ những nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy có khoảng 5 đến 10% người bệnh có yếu tố gen, có sự tương tác giữa gen và môi trường đặc biệt gây ra bệnh.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng chỉ ra những người có tiền sử gia đình mắc bệnh Parkinson tiếp xúc nhiều với hóa chất hay thuốc trừ sâu sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn những người khác.

Dù hiện nay vẫn chưa có bất kỳ phương pháp điều trị nào chữa lành bệnh cũng như làm chậm tiến triển của căn bệnh này nhưng theo bác sĩ Tài hiện đã có những tín hiệu lạc quan về căn bệnh này. Một số phương pháp điều trị gần đây đã chứng minh có hiệu quả trong việc cải thiện triệu chứng bệnh, giúp người bệnh Parkinson có chất lượng cuộc sống tốt hơn. Các phương pháp điều trị được ứng dụng thành công gần đây tại Việt Nam là các thuốc mới, phẫu thuật...

"Từ thực tế trên, ngày 4.12 tới bệnh viện sẽ tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ người bệnh Parkinson để cung cấp kiến thức về bệnh Parkinson cũng như giúp cho người bệnh có chất lượng sống ngày càng tốt hơn. Tại đây, người bệnh sẽ được giao lưu, chia sẻ, cập nhật kiến thức, giải đáp thắc mắc giữa những người bệnh, người nhà người bệnh cùng các chuyên gia đầu ngành về thần kinh học”, bác sĩ Tài cho hay.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người mắc bệnh Parkinson đang ngày càng trẻ hóa