Các bác sĩ vừa “xóa sổ” khối u xơ tử cung kích thước tương đương khi mang thai 24 tuần, đeo bám nữ bệnh nhân trong gần 20 năm.

Người phụ nữ 49 tuổi bị khối u xơ 'đeo bám' suốt 20 năm

Thanh Ngọc | 12/09/2022, 15:40

Các bác sĩ vừa “xóa sổ” khối u xơ tử cung kích thước tương đương khi mang thai 24 tuần, đeo bám nữ bệnh nhân trong gần 20 năm.

Bệnh nhân là chị M.H.N. (49 tuổi, ngụ TP.Cần Thơ), phát hiện khối u xơ cách đây khoảng 20 năm. Chị N. có triệu chứng cường kinh, thiếu máu, suy dinh dưỡng trong thời gian dài. Với mong muốn giảm nhẹ triệu chứng của bệnh, chị N. đã điều trị ở phòng khám tư, uống nhiều loại thuốc và tốn rất nhiều chi phí nhưng không khỏi hẳn.

1.jpg
Sau khi sức khỏe ổn định, người phụ nữ 49 tuổi đã được xuất viện - Ảnh: Thanh Ngọc

Khoảng 3 năm trở lại đây, chị N. sờ thấy kích thước khối u ngày càng phát triển trên thành bụng và đau bụng nhiều khi hành kinh. Cách đây 3 tháng, chị N. có vào khám tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long và được tư vấn phẫu thuật nhưng vì sợ mổ nên chần chừ. Đến ngày 5.9, chị mới nhập viện.

Qua thăm khám, siêu âm cho người bệnh, ê kíp bác sĩ khoa Sản phụ đã ghi nhận tử cung chứa u xơ tương đương khi mang thai 24 tuần và u nang buồng trứng to. Bệnh nhân được chẩn đoán u xơ tử cung to.

Qua hội chẩn, ê kíp bác sĩ quyết định tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u cho bệnh nhân. Sau khoảng hơn 1 giờ, toàn bộ khối u được loại bỏ và không làm tổn thương các cơ quan bên cạnh. Sau mổ 2 ngày, bệnh nhân sinh hiệu ổn, vết mổ tốt và vừa được cho xuất viện.

BSCK1 Lê Thị Thúy Vy, khoa Sản phụ, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết: “U xơ tử cung là bệnh lý phụ khoa phổ biến ở mọi độ tuổi, có khuynh hướng di truyền. Bệnh thường không triệu chứng và được phát hiện tình cờ qua thăm khám hay siêu âm.

Cho đến nay, các nhà nghiên cứu khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác dẫn đến u xơ tử cung. Tuy nhiên, vẫn có một số nhận định cho rằng sự gia tăng quá mức của estrogen làm rối loạn nội tiết tố nữ khoảng cách giữa các lần sinh con, giai đoạn tiền mãn kinh, rối loạn chuyển hóa: béo phì, tăng lipid máu... đều làm gia tăng nguy cơ mắc u xơ tử cung”.

Theo các bác sĩ, trong tất cả các trường hợp, người mắc u xơ tử cung cần tầm soát, siêu âm để theo dõi sự phát triển cũng như vị trí, số lượng của khối u. Bệnh nhân không nên chủ quan khi thấy khối u không gây chèn ép khó chịu mà bỏ qua việc tái khám định kỳ, bởi vì u xơ tử cung vẫn có nhiều khả năng phát triển âm thầm, tăng kích thước, số lượng.

Đến lúc các khối u phát triển to ra sẽ gây nguy hiểm và đe dọa trực tiếp đến tính mạng. Bên cạnh đó, chị em phụ nữ khi thấy bụng to bất thường, trong chu kỳ kinh bị đau tức bụng nhiều, ra máu bất thường, kéo dài cần đi khám sớm. Đồng thời, chị em phụ nữ nên dành thời gian đi kiểm tra sức khỏe định kỳ vì khi phát hiện bệnh, việc điều trị kịp thời sẽ đạt kết quả cao, giảm chi phí điều trị và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
1 giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người phụ nữ 49 tuổi bị khối u xơ 'đeo bám' suốt 20 năm