Tại phiên sơ thẩm ngày 29.8, TAND TP Đà Nẵng tuyên phạt Chen Xian Fa 8 năm tù, Hồ Thị Thu Trinh 6 năm tù, Huỳnh Ngọc Diễm 5 năm tù cùng với tội danh “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”.

Người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Đà Nẵng: Các bị cáo nói gì trước tòa?

Mỹ An | 29/08/2020, 18:09

Tại phiên sơ thẩm ngày 29.8, TAND TP Đà Nẵng tuyên phạt Chen Xian Fa 8 năm tù, Hồ Thị Thu Trinh 6 năm tù, Huỳnh Ngọc Diễm 5 năm tù cùng với tội danh “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”.

Liên quan đến vụ hai phụ nữ người Việt Nam giúp sức cho 1 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép sang Việt Nam, ngày 29.8 TAND TP Đà Nẵng mở phiên xử sơ thẩm đối với 3 bị cáo là Chen Xian Fa (SN 1993, trú An Khê, Phúc Kiến, Trung Quốc), Hồ Thị Thu Trinh (SN 1996, trú xã Tam Vinh, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) và Huỳnh Ngọc Diễm (SN 1979, trú đường Nghiêm Xuân Yêm, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng).

Hồ sơ vụ án

Theo hồ sơ vụ án, ngày 11.7, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Đà Nẵng phối hợp Phòng An ninh đối ngoại và Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an thành phố kiểm tra hành chính tại nhà số 39 Dương Tử Giang, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, phát hiện trong nhà có 4 người Trung Quốc là Chen Xian Fa, Wang Wen Di (27 tuổi), Chen Shuang Gui (26 tuổi) và Wang Jiang Bo (31 tuổi).

Các bị cáo trước tòa - Ảnh: Mỹ An

Những người này không có hộ chiếu, thị thực, không có thông tin xuất nhập cảnh trong hệ thống đang quản lý. Các đối tượng khai nhận: ngày 23.6, Chen Xian Fa (đang ở Trung Quốc) liên hệ qua Wechat với Hồ Thị Thu Trinh ở tại Đà Nẵng để hỏi thuê một căn nhà có 3 phòng ngủ.

Biết Chen Xian Fa không có thị thực, Trinh vẫn đồng ý tìm nhà. Trinh liên hệ với Huỳnh Ngọc Diễm để thuê nhà số 39 Dương Tử Giang (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) với mức giá 19 triệu đồng/tháng trong 3 tháng. Trinh, Diễm thống nhất nâng giá lên 23 triệu đồng/tháng để lấy tiền chênh lệch.

Ngày 28.6, từ Nam Ninh, Quảng Tây (Trung Quốc), Chen Xian Fa rủ Wang Wen Di, Chen Shuang Gui và Wang Jiang Bo nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, được một lái xe người Việt đón về, dẫn đến nhà 39 Dương Tử Giang.

Khám xét nơi ở của các đối tượng, cơ quan công an thu giữ hơn 230 laptop, ĐTDĐ, thiết bị phát sóng Cơ quan điều tra cũng ra lệnh phong tỏa tài khoản tại các ngân hàng của Hồ Thị Thu Trinh với tổng số tiền bị phong tỏa hơn 919 triệu đồng và Huỳnh Ngọc Diễm hơn 64 triệu đồng.

Trinh khai nhận trước đó đã liên hệ với Diễm thuê nhà để Chen Xian Fa 2 lần đưa người Trung Quốc nhập cảnh, cư trú trái phép tại Đà Nẵng.

Từ Trung Quốc sang Việt Nam để bán hàng trên mạng

Trước vành móng ngựa, bị cáo Chen Xian Fa thừa nhận hành vi. Xian Fa khai nhập cảnh trái phép vào Việt Nam để chạy quảng cáo trên mạng và bán hàng online. Trước đó, Xian Fa đã 3 lần nhập cảnh vào Việt Nam đều qua đường tiểu ngạch.

“Phải qua Việt Nam để bán hàng chạy quảng cáo vì mặt hàng bị cáo bán là hàng đặc sản Việt Nam, phải có hình ảnh để thực tế tại Việt Nam để dễ bán hàng hơn”, Xian Fa nói.

Ngôi nhà nhóm người Trung Quốc lưu trú tại Đà Nẵng - Ảnh: Mỹ An

Hội đồng xét xử đặt câu hỏi về việc có nhiều máy tính, thiết bị điện tử, thiết bị di động, bị cáo Fa cho biết phải có nhiều thiết bị điện tử để kết bạn với nhiều người mới bán được nhiều hàng. Bị cáo bán hàng qua mạng, có người đặt mua thì chuyển hàng về Trung Quốc để bán.

Xian Fa cho biết mình mới học hết lớp 9, là nông dân nên không hiểu pháp luật, không rõ việc trốn thuế, không phải vì trốn thuế mà bị cáo Fa qua Việt Nam, mà qua Việt Nam làđể tạo tin tưởng và bán được nhiều hàng hơn.

Giáo viên cấu kết với hướng dẫn viên

Tại phiên tòa, bị cáo Hồ Thị Thu Trinh cho biết mình từng làm gia sư trong thời gian là sinh viên. Từ 2018 đến 2020, Trinh đi phiên dịch, làm hướng dẫn viên du lịch và dạy tiếng Trung. Trinh cho rằng chỉ có 20 triệu trong số tiền gần 1 tỉ đồng trong tài khoản là bất chính, số còn lại là do Trinh tự kiếm được.

Quá trình đi dạy thêm tiếng Trung Quốc, bị cáo Trinh quen Diễm và Diễm có nhờ giới thiệu cho thuê nhà và được hưởng hoa hồng. Khi môi giới cho thuê nhà, bị cáo Trinh cho rằng sơ suất nên không hỏi giấy tờ. “Bị cáo chỉ nghĩ giới thiệu và kiếm tiền hoa hồng nên không hỏi giấy tờ”, bị cáo Trinh nói.

Trinh cho biết chỉ nghĩ việc môi giới thuê nhà cho người nước ngoài mà không biết như vậy là vi phạm pháp luật. Trinh giới thiệu cho bị cáo Fa thuê nhà 3 lần.

Trong khi đó, bị cáo Huỳnh Ngọc Diễm trước khi phạm tội là giáo viên của một trường trên địa bàn TP.Đà Nẵng. Do nói tiếng Trung chưa thạo, Trinh có thông báo cho bị cáo Diễm việc các đối tượng không có giấy tờ và thừa nhận chưa bao giờ hỏi giấy tờ của các khách Trung Quốc.

“Nay bị cáo đã biết sai vì đã tiếp tay cho những người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam trái phép”, bị cáo Diễm hối lỗi trước tòa án.

Chủ tọa phiên tòa cho rằng, việc 2 bị cáo tiếp tay cho người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam thì ngoài ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn còn dẫn đến nguy cơ lây nhiễm COVID-19 vào Việt Nam, dẫn đến hậu quả cả thành phố, cả nước phải gồng mình chống dịch nên cần có bản án nghiêm minh, đủ sức răn đe.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Chen Xian Fa 8 năm tù, Hồ Thị Thu Trinh 6 năm tù và Huỳnh Ngọc Diễm 5 năm tù cùng với tội danh “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”. VKSND TP.Đà Nẵng đề nghị tòa tuyên phạt bổ sung 40 triệu đồng/người đối với 2 bị cáo Trinh và Diễm.

Mỹ An
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Đà Nẵng: Các bị cáo nói gì trước tòa?