Nếu như sử thi và văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên là những giá trị văn hoá phi vật thể quan trọng và được mọi thế hệ làm văn hoá trân trọng bảo tồn, thì đời sống văn hoá- tinh thần của người dân Tây Nguyên, cảnh quan đặc sắc của mảnh đất Cao Nguyên… từ lâu đã trở thành nguồn cảm hứng sáng tác và phát triển của nhiều nhạc sĩ Việt Nam.

Nguyễn Cường đưa Siu Black cùng 'Gió bay về ngàn”

Haiyen | 17/08/2016, 06:30

Nếu như sử thi và văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên là những giá trị văn hoá phi vật thể quan trọng và được mọi thế hệ làm văn hoá trân trọng bảo tồn, thì đời sống văn hoá- tinh thần của người dân Tây Nguyên, cảnh quan đặc sắc của mảnh đất Cao Nguyên… từ lâu đã trở thành nguồn cảm hứng sáng tác và phát triển của nhiều nhạc sĩ Việt Nam.

Công chúng cũng rất yêu mến những bài hát về mảnh đất, con người Tây Nguyên, gọi tên nó như một mảng âm nhạc rất riêng: “nhạc Tây Nguyên”. Chất hào sảng của con người Tây Nguyên, cùng sự bao la hùng vĩ của núi rừng Tây Nguyên, những thanh âm đại ngàn ngàn năm vọng lại…. Tất cả đã tạo nên nét đặc trưng của âm nhạc Tây Nguyên hùng tráng – bao la – mạnh mẽ!

Nhạc sĩ Nguyễn Cường – người gắn bó nhiều năm với Tây Nguyên, cha đẻ của hàng loạt ca khúc gắn với đồng bào Tây Nguyên, người đã tạo ra một chất lửa của “rock Cao Nguyên”. Nhạc sĩ lão thành đã cùng hậu bối - nữ nhạc sĩ trẻ Giáng Son biên tập đĩa nhạc “Gió bay về ngàn” đậm đà chất Tây Nguyên, dung hoà giữa cũ và mới, truyền thống và hiện đại, vẽ ra bức tranh toàn cảnh về Tây Nguyên bằng âm nhạc đủ đầy và sâu sắc nhất.

Siu Black và Y Zắc là hai giọng ca thành danh của núi rừng Tây Nguyên, đã được khán giả trong và ngoài nước hâm mộ.Nếu như nhạc sĩ Nguyễn Cường coi giọng ca Hoạ mi Tây Nguyên – Siu Black là “báu vật” thì sự tập hợp các giọng ca trong album “Gió bay về ngàn” là một kho báu. Chưa bao giờ thấy Siu Black và Y Zắc hát buồn đến thế như khi bước vào phòng thu 2 ca khúc “K’Bing ơi” và “Voi không đuôi”. Nếu như Siu hát buồn và chất chứa, người nghe có thể hiểu cảm xúc ấy đến từ những biến cố đời sống riêng. Nhưng với Y Zắc, với một đề tài âm nhạc đầy bất ngờ- “hiện tượng voi Tây Nguyên bị chặt trộm đuôi” thì nỗi buồn trong bài hát là kết quả của sự kết hợp của hai tài năng sáng tác và biểu diễn. Với đĩa nhạc Hi-end này, người nghe sẽ có một góc nhìn khác về hai giọng ca Siu Black và Y Zắc, rất trữ tình và bay bổng.Mai Trang và Y Garia là hai giọng ca thế hệ mới của Tây Nguyên, được đào tạo bài bản tại trường đại học Nghệ thuật Quân đội, sớm được công nhận tại các cuôc thi Sao Mai và Sao Mai điểm hẹn cũng đã góp mặt trong album lần này.

Gió bay về ngàn

Bìa đĩa CD "Gió bay về ngàn" - là một dự án phi lợi nhuận gửi tặng những người yêu nhạc, yêu những nét văn hóa của núi rừng Tây Nguyên

Giọng ca duy nhất không thuộc về Tây Nguyên là ca sĩTùng Dương. Anh xuất hiện trong đĩa nhạc như một sự gửi gắm của nhạc sĩ Nguyễn Cường với nhạc phẩm lần đầu ra mắt công chúng: “Bến Giằng”. Tất nhiên, ngọn lửa trong giọng ca này thì không hề kém cạnh những giọng ca nội lực Tây Nguyên chút nào.

Nói về phần hoà âm mới mẻ của “Gió bay về ngàn”, 3 nhạc sĩ hoà âm Thanh Phương, Minh Đạo, Lưu Hà An đã có một cuộc dạo chơi đầy bất ngờ. Âm nhạc họ mang đến không phải những gì hoành tráng về số lượng, hay mới mẻ đương đại với nhạc cụ điện tử. Mà ngược lại, chỉ với biên chế dàn nhạc cơ bản, những phong cách âm nhạc phù hợp với đối tượng nghe nhạc Hi-end, các bản hoà âm càng đòi hỏi sự ngẫu hứng tài hoa cá nhân rất nghệ sĩ. Có lẽ, ít người hình dung nhạc Nguyễn Cường lại chơi Bosanova uyển chuyển, đong đưa sẽ thế nào, nhưng đó là điểm hấp dẫn của đĩa nhạc này.Trong một số bản hoà âm, có sự xuất hiện của Dàn cồng chiêng tạo không gian ambient rộng lớn cho phần acoustic lãng mạn của nhạc sĩ Thanh Phương,nghệ sĩ Flute- Lê Thư Hương cũng góp tiếng sáo điêu luyện của mình trong hai bài…

Tùng Dương

Tùng Dương là ca sĩ duy nhất không có gì "thuộc" về núi rừng Tây Nguyên trừ giọng hát như bốc lửa của chính anh

Có thể nói, sự luân chuyểntừng track nhạc trong “Gió bay về ngàn” khá đẹp, tổng thể đĩa nhạc giống như một đêm trình diễn thực sự. Người yêu nhạc khi nghe sẽ có cảm giác đang ngồi giữa cao nguyên mênh mông, đầy kỳ bí mà hùng vĩ,bên bếp lửa và rượu cần, nghe những con người Tây Nguyên hát như rút tận đáy tâm tư.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kiến tạo một xã hội tôn trọng khoa học và tư duy sáng tạo
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Bộ trưởng Bộ KH-CN, các hoạt động chào mừng Ngày KH-CN Việt Nam trong thời gian qua đã khơi dậy, truyền cảm hứng và khát vọng sáng tạo trong cộng đồng; hình thành văn hóa đổi mới sáng tạo, nuôi dưỡng tình yêu khoa học trong giới trẻ, góp phần kiến tạo một xã hội tôn trọng khoa học và tư duy sáng tạo.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyễn Cường đưa Siu Black cùng 'Gió bay về ngàn”