Tăng cân ảnh hưởng tới vóc dáng và có thể gây ra các bệnh nguy hiểm. Dưới đây là một số nguyên nhân gây tăng cân mà bạn không thể ngờ đến.

Nguyên nhân khiến bạn béo lên một cách bất ngờ

Thùy Vân | 27/06/2017, 07:05

Tăng cân ảnh hưởng tới vóc dáng và có thể gây ra các bệnh nguy hiểm. Dưới đây là một số nguyên nhân gây tăng cân mà bạn không thể ngờ đến.

Căng thẳng và trầm cảm

TheoBoldsky, bất kỳ ai bị căng thẳng hay trầm cảm sẽ có nguy cơ tăng cân nhiều hơn. Lúc này thực phẩm là giải pháp đối phó tạm thời với tâm lý căng thẳng, khó chịu, đem lại cảm giác thoải mái. Những người này sẽ có xu hướng thích ăn những loại thực phẩm nhiều calo như kem, thức ăn nhanh và hàm lượng chất ngọt cao.

Thói quen ăn uống xấu

Thói quen ăn uống xấu dẫn tới tăng cân nhanh chóng ở phụ nữ. Khi bạn bỏ bữa, đừng nghĩ rằng nhờ đó bạn sẽ giảm cân mà thay vào đó cân nặng sẽ tăng lên nhanh chóng. Mặt khác, ăn quá nhiều thực phẩm chứa nhiều calo có thể cũng làm tăng cân.

Thiếu ngủ

Đây là nguyên nhân bất ngờ và tiềm ẩn khiến chúng ta tăng cân. Thiếu ngủ gây nên phản ứng căng thẳng trong cơ thể, khiến lượng calo nạp vào khó tiêu hao, gây tích tụ chất béo. Hơn nữa mất ngủ làm cho bạn ăn nhiều hơn vào ban đêm để giết chết thời gian nhàn rỗi. Nó cũng làm thay đổi hormone kích thích cảm giác đói ngay khi vừa ăn.

Tăng cảm giác thèm ăn

Tăng cảm giác thèm ăn là nguy hiểm cho cơ thể. Khi bạn bắt đầu ăn nhiều hơn, bạn hấp thụ nhiều lượng calo hơn khiến cơ thể tích trữ nhiều calo và mỡ dẫn tới tăng cân.

Lão hóa

Tỷ lệ trao đổi chất trong cơ thể và khả năng đốt cháy calo giảm đi sau độ tuổi 40. Lão hóa cũng tạo ra những thay đổi trong lối sống như khả năng vận động, luyện tập bị suy giảm. Đây là lý do bạn sẽ tăng cân sau độ tuổi 40.

Chế độ dinh dưỡng thiếu hợp lý

Chế độ ăn không đủ vitamin D, sắt hoặc magiê có thể ảnh hưởng đến sự trao đổi chất hoặc làm giảm năng lượng. Bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, không thể luyện tập thể dục. Vì vậy, bạn nên hạn chế ăn đồ ngọt và thực phẩm chứa carbon-hydrate để tăng cường năng lượng của mình.

Quá lười vận động

Tập luyện ít hoặc ít vận động, phụ nữ có nguy cơ tăng cân. Vì vậy cần đảm bảo luôn vận động tích cực và lành mạnh để quá trình trao đổi chất diễn ra liên tục.

Không gian sống cũng tăng nguy cơ béo phì

sáng, dụng cụ ăn uống cũng ảnh hưởng đến cảm giác thèm ăn của bạn, và đương nhiên kéo theo đó là thay đổi về cân nặng. Trong môi trường sinh hoạt với ánh sáng mờ ảo dễ khiến con người cảm thấy thư giãn, thậm chí còn lười biếng vận động, do đó trong vô thức sẽ có xu hướng ăn uống nhiều hơn bình thường.

Nếu không muốn thể trọng mất kiểm soát, tốt nhất bạn nên sử dụng đèn đủ độ sáng, đặc biệt là trong không gian thường xuyên có hoạt động ăn uống. Ngoài ra, dụng cụ nhà bếp như bát đĩa màu vàng thường khiến bạn thích ăn hơn, muốn giảm bớt lượng thực phẩm dung nạp vào cơ thể gây tăng cân, bạn nên dùng bát đĩa màu tím hoặc xanh da trời.

An Hoa (tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyên nhân khiến bạn béo lên một cách bất ngờ