Từ ngày 1 đến 20-8, các trường ĐH, CĐ nhận hồ sơ xét tuyển, thời hạn công bố điểm trúng tuyển chậm nhất vào ngày 25-8.

Nguyện vọng 1 chỉ xét vào một trường

Một Thế Giới | 01/08/2015, 07:39

Từ ngày 1 đến 20-8, các trường ĐH, CĐ nhận hồ sơ xét tuyển, thời hạn công bố điểm trúng tuyển chậm nhất vào ngày 25-8.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), đợt 1 thí sinh (TS) được xét tuyển tối đa 4 ngành của một trường. Nếu TS có mức điểm trúng tuyển vào nhiều ngành, chỉ được xét vào ngành có thứ tự ưu tiên cao nhất. 
TS không trúng tuyển nguyện vọng (NV) 1 sẽ được chuyển sang NV2 và xét bình đẳng với các TS có NV1 vào ngành đó; đối với NV3, 4 cũng tương tự. Các NV1, 2, 3, 4 trong một trường được xét đồng thời và trong 4 NV. TS có thể đăng ký cả ngành ĐH, CĐ.

Khuyến khích xét tuyển trực tuyến

Ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ GD-ĐT), cho biết trong hướng dẫn quy trình xét tuyển, Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường công bố trên trang thông tin điện tử của trường tổ hợp môn thi dùng để xét tuyển vào từng ngành hoặc nhóm ngành cùng với chỉ tiêu cụ thể. 
Những trường dùng đồng thời tổ hợp truyền thống và tổ hợp mới để xét tuyển phải chỉ rõ chỉ tiêu xét tuyển dành cho mỗi tổ hợp. Khi đó, mỗi ngành phải có 2 mã để xét tuyển với chỉ tiêu riêng.

Những trường sử dụng nhiều tổ hợp để xét tuyển cho 1 ngành phải quy định và công bố độ lệch điểm trúng tuyển giữa các tổ hợp. Ngoài ra, phải công bố các điều kiện bổ sung dùng để xét tuyển trong trường hợp có nhiều TS ở cuối danh sách trúng tuyển, có điểm xét tuyển như nhau dẫn đến vượt chỉ tiêu.

Theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT, các trường phải tuân thủ nghiêm quy định 3 ngày/lần công bố danh sách TS đăng ký xét tuyển vào trường. Bộ cũng khuyến khích các trường xét tuyển theo hình thức trực tuyến để tạo thuận lợi cho TS. Khi có danh sách trúng tuyển, các trường cập nhật danh sách vào phần mềm quản lý tuyển sinh để khóa danh sách TS đã trúng tuyển không tham gia xét tuyển đợt sau.

Chỉ được rút hồ sơ ở NV1

Cũng theo Bộ GD-ĐT, trường hợp TS đề nghị rút hồ sơ để chuyển sang trường khác thì các trường cần tạo điều kiện. TS phải đến trường hoặc ủy quyền (bằng văn bản) cho người thân đến trường rút hồ sơ. Các trường phải thông báo thời gian TS có thể bắt đầu đăng ký lại vào trường khác sau khi rút hồ sơ.

Bộ GD-ĐT lưu ý TS chỉ được thay đổi các NV trong trường cũng như rút hồ sơ để nộp sang trường khác đối với xét tuyển đợt 1. Khi xét tuyển NV bổ sung, TS không được thay đổi NV cũng như rút hồ sơ.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga nhận định với quy chế xét tuyển năm nay, đợt 1 TS chỉ được đăng ký xét tuyển vào 1 trường, như vậy sẽ không có hiện tượng thí sinh ảo. Tuy nhiên, do TS có quyền vừa đăng ký xét tuyển học bạ vừa xét tuyển bằng kết quả thi nên thực chất chỉ có những ngành có điểm trúng tuyển cao hơn điểm sàn 1-2 điểm mới không có TS ảo; còn các ngành có điểm trúng tuyển bằng điểm sàn của bộ sẽ phải tính đến một tỉ lệ TS ảo nhất định. 
Với các đợt xét tuyển bổ sung do TS có quyền sử dụng đồng thời cả 3 giấy chứng nhận kết quả thi nên sẽ có tỉ lệ TS ảo (do trúng tuyển nhiều trường). Tuy nhiên, tỉ lệ ảo này sẽ ít hơn so với năm 2014 trở về trước.

 Theo Người Lao Động



Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp trong tháng 5
Tại chỉ thị mới, Thủ tướng yêu cầu tháng 5.2024 Bộ Công Thương phải trình Chính phủ cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyện vọng 1 chỉ xét vào một trường