Theo cơ quan điều tra, bà Đặng Thị Hàn Ni và luật sư Trần Văn Sỹ đã cố ý đăng tải nhiều đoạn video lên youtube, với các nội dung chưa được kiểm chứng, những thông tin thuộc bí mật cá nhân, gia đình, đời sống riêng tư, xâm phạm quyền cơ bản của công dân.

Nhà báo Đặng Thị Hàn Ni và 2 luật sư bị bắt vì lý do gì?

Minh An (Tổng hợp) | 26/02/2023, 11:58

Theo cơ quan điều tra, bà Đặng Thị Hàn Ni và luật sư Trần Văn Sỹ đã cố ý đăng tải nhiều đoạn video lên youtube, với các nội dung chưa được kiểm chứng, những thông tin thuộc bí mật cá nhân, gia đình, đời sống riêng tư, xâm phạm quyền cơ bản của công dân.

Nhà báo Hàn Ni và luật sư Trần Văn Sỹ bị bắt vì lý do gì?

Tối 25.2, Công an TP.HCM đã có thông tin chính thức về việc khởi tố, bắt tạm giam đối với bà Đặng Thị Hàn Ni (nhà báo, luật sư Hàn Ni, 46 tuổi, ngụ quận 7) và luật sư Trần Văn Sỹ (66 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, nguyên Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Vĩnh Long, chủ kênh youtube “LS Trần Văn Sỹ”).

nhabaohani.jpg
Công an TP.HCM tống đạt quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với bà Đặng Thị Hàn Ni - Ảnh: CA

Theo Công an TP.HCM, trước đó, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an TP đã tiếp nhận, thụ lý xác minh tố giác của ông Huỳnh Uy Dũng và bà Nguyễn Phương Hằng (Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam) tố cáo bà Đặng Thị Hàn Ni và ông Trần Văn Sỹ đã đăng tải các đoạn ghi hình với nội dung xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cá nhân ông Dũng bà Hằng, xâm phạm lợi ích hợp pháp của công ty CP Đại Nam (tỉnh Bình Dương) và quỹ từ thiện Hằng Hữu.

Quá trình điều tra, xác minh, cơ quan công an xác định bà Đặng Thị Hàn Ni và ông Trần Văn Sỹ đã cố ý đăng tải nhiều đoạn video lên kênh youtube, với các nội dung chưa được kiểm chứng, những thông tin thuộc bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư. Các nội dung đăng tải trên đã thu hút hàng trăm ngàn lượt xem và bình luận; gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, gây hoang mang trong nhân dân, xâm phạm quyền cơ bản của công dân.

congan.jpg
Luật sư Trần Văn Sỹ, nguyên Chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Vĩnh Long, chủ kênh youtube “LS Trần Văn Sỹ” khi bị bắt - Ảnh: CA

Theo cơ quan điều tra, hành vi của bà Hàn Ni và ông Sỹ đã đủ yếu tố cấu thành tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” quy định tại Điều 331 Bộ Luật hình sự.

Căn cứ các tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 24.2, Cơ quan CSĐT, Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt, lệnh khám xét đối với bà Đặng Thị Hàn Ni và ông Trần Văn Sỹ, đồng thời thu giữ các tài liệu liên quan phục vụ công tác điều tra.

Các quyết định và lệnh trên đã được Viện KSND TP.HCM phê chuẩn.

Từ những buổi livestream trên mạng xã hội đến đơn tố cáo 

Được biết, trước khi bị khởi tố, bắt tạm giam, bà Phương Hằng và nhà báo Hàn Ni từng có nhiều “lùm xùm”. Cả 2 thường livestream trên mạng xã hội và tố cáo nhau bịa đặt, xúc phạm danh dự, uy tín của mình.

bahang.jpg
Bà Nguyễn Phương Hằng bị bắt vào tháng 3.2022 - Ảnh: CA

Bà Hàn Ni từng gửi đơn tố giác tội phạm đến Bộ Công an, Công an TP.HCM, Bình Dương, cho rằng bị bà Phương Hằng vu khống, làm nhục, xúc phạm trong các buổi livestream.

Theo bà Ni, sau khi bị bà tố cáo, trong các buổi livestream bà Hằng càng tấn công nhiều hơn. Tháng 11.2021, bà Hằng và nhiều người kéo đến trụ sở cơ quan của bà livestream yêu cầu ra gặp mặt, gây mất trật tự.

Ngoài đơn tố cáo của bà Hàn Ni, các nghệ sĩ như Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Vy Oanh... cũng gửi đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng liên quan đến các buổi livestream vu khống, xúc phạm nghệ sĩ. 

Đến tháng 3.2022, bà Nguyễn Phương Hằng bị bắt với cáo buộc lợi dụng sức ảnh hưởng của mình trên mạng xã hội, tổ chức nhiều buổi livestream trên YouTube, Facebook, TikTok với nhiều nội dung sai sự thật, sử dụng ngôn từ "mang tính chất nhục mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm" của những người liên quan.

Quá trình điều tra, bà Hằng thừa nhận các thông tin nói về những người này là do mình "nằm mơ", lấy trên Internet và chưa được kiểm chứng. Nguyên nhân bị can làm vậy là "những người này đã có những từ ngữ, phát ngôn xúc phạm mình và chồng Huỳnh Uy Dũng trước".

Vào ngày 24.2.2023, bà Hàn Ni bị Công an TP.HCM khởi tố, bắt tạm giam về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo Điều 331 Bộ luật Hình sự. Thời điểm bà Hàn Ni bị bắt, nhà chức trách chưa công bố hành vi cụ thể của bà Ni, song cho biết động thái này được đưa ra trong quá trình điều tra đơn tố cáo của bà Nguyễn Phương Hằng.

Cũng trong ngày 24.2.2023, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM có lệnh bắt tạm giam đối với ông Đặng Anh Quân (ngụ huyện Nhà Bè, giảng viên Trường ĐH Luật TP.HCM).

Cơ quan điều tra xác định ông Đặng Anh Quân đã trực tiếp tham gia nhiều buổi livestream cùng bị can Nguyễn Phương Hằng với vai trò là khách mời. Trong những buổi livestream này, ông Quân đã có những phát ngôn, bình luận, cùng tương tác với bà Nguyễn Phương Hằng về những nội dung xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín, nhân phẩm của nhiều cá nhân, trong đó có ca sĩ Vy Oanh (39 tuổi, ngụ quận 12, TP.HCM).

danganhquan.png
Luật sư Đặng Anh Quân, giảng viên Trường ĐH Luật TP.HCM trong buổi livestream cùng bà Phương Hằng. Ông Quân bị bắt từ đơn tố cáo của ca sĩ Vy Oanh - Ảnh cắt từ clip 

Tiếp theo, đến ngày hôm qua (25.2), luật sư Sỹ bị Công an TP.HCM bắt tạm giam về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Loạt chính sách có hiệu lực từ tháng 5
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng/lần; tiêu chuẩn chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước... là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà báo Đặng Thị Hàn Ni và 2 luật sư bị bắt vì lý do gì?