Sau hơn 3 tuần với nhiều phiên giảm điểm, chiều nay 25.5 có lúc thị trường giảm gần 80 điểm. Chuyên viên phân tích thị trường Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt Hoàng Thạch Lân cho rằng “thị trường chứng khoán Việt Nam đang diễn biến khá phức tạp. Nhà đầu tư cần tỉnh táo, nếu bán chạy để thu tiền lúc này thì không còn cơ hội”.

Nhà đầu tư cần tỉnh táo khi thị trường chứng khoán 'rơi thẳng đứng'

Văn Kim Khanh | 25/04/2022, 18:13

Sau hơn 3 tuần với nhiều phiên giảm điểm, chiều nay 25.5 có lúc thị trường giảm gần 80 điểm. Chuyên viên phân tích thị trường Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt Hoàng Thạch Lân cho rằng “thị trường chứng khoán Việt Nam đang diễn biến khá phức tạp. Nhà đầu tư cần tỉnh táo, nếu bán chạy để thu tiền lúc này thì không còn cơ hội”.

Phóng viên Một Thế Giới trao đổi với ông Hoàng Thạch Lân lúc gần 14 giờ ngày 25.4, khi giao dịch sàn chứng khoán TP.HCM xuống hơn 79 điểm.

Ông Lân cho biết: “Chưa bao giờ thị trường giảm điểm nhiều phiên trong hai tuần, đầu tuần mới lại giảm cực sâu như hôm nay. Chưa thể xác định nguyên nhân nào đã tác động như vậy. Tuy nhiên, có thể Fed tăng lãi suất, thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm trong cuối tuần trước cùng với áp lực call margin làm cho nhiều nhà đầu tư hoảng loạn và bán tháo. Tác động làm cho thị trường hôm nay giảm điểm quá mạnh”.

bang-chieu-nay-78-diem.jpg
 Bảng điện chiều nay lúc chứng khoán rơi 78,39 điểm - Ảnh: Văn Kim Khanh

Các nhà đầu tư đang theo dõi một thước đo khác về lạm phát của Mỹ trong tuần này sau khi thị trường chứng khoán bị xáo trộn bởi việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho thấy các đợt tăng lãi suất lớn sắp diễn ra để kiểm soát nền kinh tế quá nóng.

Thị trường chứng khoán bước sang phiên giao dịch chiều nay 25.4 chỉ có thể diễn tả bằng từ “tan nát" hay “sập sàn”. Toàn thị trường giảm gần hết biên độ gần 6% ở thời điểm 14 giờ, đa số nhà đầu tư không biết chuyện gì đang và sắp diễn ra khiến chứng khoán có màn giảm điểm kỷ lục phiên trong vòng 3 năm trở lại đây. Chính xác xấp xỉ bằng các phiên giảm lớn nhất tháng 3.2020, khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

dau-kho.jpg
Nhiều nhà đầu tư chứng khoán theo dõi bảng điện với tâm trạng lo lắng - Ảnh: Internet

Một trong những nguyên nhân đẩy thị trường xuống đáy là vòng xoáy call margin đang lặp lại. Khi thị trường giảm đến ngưỡng nào đó, không thể bật tăng trở lại, lực bán giải chấp sẽ tăng lên từ một nhóm ngành lan tỏa ra toàn bộ thị trường.

Nguyên lý “hòn tuyết lăn” đã xảy ra với thị trường chứng khoán lúc chiều nay. Khi điểm giảm thì lực bán ra càng tăng, khi bán ra tăng lên thì thị trường càng giảm điểm. Kết quả là mọi người cùng bán nên thị trường mới "tan nát".

Các phiên giảm điểm mạnh liên tiếp xảy ra gần đây dẫn tới hiện tượng call margin (lệnh gọi bổ sung ký quỹ) trên diện rộng, làm tăng thêm áp lực bán lên thị trường vốn có trạng thái tâm lý yếu. Với diễn biến này của thị trường, nhiều nhà đầu tư đặt câu hỏi “đâu là đáy của VN-Index?”. 

Trong đợt giảm tháng 3.2020, VN-Index đã mất đi hơn 300 điểm từ ngưỡng 992 điểm trước đó với tỷ lệ khoảng 30% trong 2 tháng. Đợt giảm điểm mới này bắt đầu từ đầu tháng 4, VN-Index đã mất đi 230 điểm trong vòng 20 ngày tương ứng khoảng 15%. Nhiều nhà đầu tư bắt đầu lo ngại diễn biến xấu của thị trường.

Diễn biến thị trường trong 2 tuần gần đây cho thấy, suốt phiên sáng và đầu giờ chiều, chỉ số VN-Index có những nhịp tăng giảm đan xen, nhưng sau 14 giờ bất ngờ xuất hiện những pha bán chạy ồ ạt, đẩy thị trường xuống sâu, chỉ số mất 10-25 điểm/phiên.

Một diễn biến khác cũng đáng quan tâm trong phiên chiều nay là rất nhiều mã lớn cũng trong tình trạng bị bán tháo, những mã cơ bản vốn được đánh giá là đã về vùng giá hấp dẫn trong tuần trước, trong khi đó lực cầu bắt đáy xuất hiện rất ít. Một cuộc thanh lọc thị trường khá “thảm khốc”, sau cú giảm điểm này sẽ nhiều nhà đầu tư tự nhiên mất đi trong tài khoản rất nhiều tiền.

Chốt phiên sáng, sàn HOSE có tới 443 mã giảm (181 mã nằm sàn) chỉ còn 37 mã tăng , 4 mã tăng trần, VN-Index giảm 68,31 điểm (-4,95%) xuống 1.310,92 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 834,4 triệu đơn vị, giá trị 24.790,24 tỉ đồng, giảm 8,57% về khối lượng và 11,88% về giá trị so với phiên cuối tuần trước vào ngày 22.4.

Chốt phiên, sàn HNX có tới 193 mã giảm (53 mã nằm sàn) chỉ 53 mã tăng ,6 mã tăng trần, HNX-Index giảm 21,61 điểm (-6,02%), xuống 337,51 điểm. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt hơn 96 triệu đơn vị, giá trị 1.925,6 tỉ đồng.

Một giám đốc chi nhánh công ty chứng khoán ở Cần Thơ cho rằng nguyên nhân làm cho thị trường chứng khoán đỏ sàn như thế cũng chưa rõ. Vấn đề hiện nay là nhiều nhà đầu tư lỗ đậm. Tuy nhiên, nếu ai tỉnh táo thì lúc này là cơ hội đầu tư. Cái khó hiện nay là dân đầu tư chứng khoán kẹt vốn vào cổ phiếu, trong khi dân không chơi chứng khoán thì không dám đổ tiền vào dù cổ phiếu hiện nay rất rẻ.

Ông Hoàng Thạch Lân cho rằng: “Đa số nhà đầu tư trong tháng 4 này bị lỗ từ 10-20% trên tài khoản. Nếu nhà đầu tư bán tháo, thu tiền thì thật sự bị lỗ nặng, khó có cơ hội thu hồi vốn. Cách tốt nhất là hoán đổi, mua giữ những cổ phiếu có giá trị, cổ phiếu tốt nhưng bị sóng đánh giảm giá mạnh trong thời gian qua.

Kinh nghiệm cho thấy khi thị trường đỏ lửa, nhà đầu tư nước ngoài sẽ gom cổ phiếu. Khi thị trường lên điểm, nhà đầu tư của ta gom cổ phiếu không kịp. Nếu tỉnh táo thì nắm giữ cổ phiếu tốt. Không quá 3 tháng các nhà đầu tư chứng khoán sẽ thu hồi đủ phần vốn bị mất trong tháng 4 này”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà đầu tư cần tỉnh táo khi thị trường chứng khoán 'rơi thẳng đứng'